221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1213944
Lằng nhằng hoá đơn tiền điện giá mới
1
Article
null
Lằng nhằng hoá đơn tiền điện giá mới
,

- Thôn Cao Trung, xã Đức Giang, huyện Hoài Đức, Hà Nội bắt đầu tính tiền điện theo giá bậc thang từ đầu tháng 3/2009. Cũng từ khi có chuyển đổi này, việc thu tiền điện với hoá đơn tự in của chủ thầu và hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) đã gây những bức xúc khó hiểu trong dân.

Hoá đơn thu tiền điện mới gây bức xúc cho người dân thôn Cao Trung - Ảnh: B.D

Lôm côm hoá đơn tiền điện

Anh L.B (thôn Cao Trung) phản ánh: "Tháng 3/2009, sau khi có chế độ tính điện theo giá bậc thang thì xã tôi bắt đầu áp dụng. Nhưng chủ thầu khi thu tiền điện còn thu thêm cả thuế giá trị gia tăng mà không có hoá đơn đỏ!" 

Các hộ dân tại xóm Trần Hưng Đạo, thôn Cao Trung cho biết, hiện tại chủ thầu điện tại thôn Cao Trung thu tiền điện bằng hoá đơn tự in và sử dụng con dấu có mã số thuế của HTXNN.

Một người dân bức xúc: "Tôi được biết tất cả các con dấu pháp luật đã thay đổi là dấu tròn. Chúng tôi không hiểu vì lý do gì mà với một hoá đơn tự in đóng dấu này, cán bộ HTXNN Cao Trung lại thu tiền giá trị gia tăng của chúng tôi?"

Chị H. (thôn Cao Trung) phản ánh: "Tiền thuế giá trị gia tăng phải nộp cho chi cục thuế chứ không thể nộp cho tư nhân!". Chị H. cho biết, trong các hoá đơn thu tiền điện này tại thôn Cao Trung ở nhiều gia đình khác nhau, có hoá đơn có con dấu, có hoá đơn không.

Bất bình vì chuyện này, nhiều hộ dân tại xóm Trần Hưng Đạo đã không nộp khoản tiền 10% thuế VAT và gửi đơn lên UBND xã Đức Giang kiến nghị sự việc. Trong lá đơn này có viết: "Phải chăng cán bộ HTXNN Cao Trung đã lợi dụng chức quyền và con dấu không hợp pháp để thu tiền sai trái làm giàu cho bản thân?"

Có hoá đơn có con dấu, có hoá đơn không. Không phải hoá đơn đỏ có được thu thuế VAT? - Ảnh: B.D

Cũng tại thôn Cao Trung, anh N.Đ.H phản ánh vì việc bị cắt điện đột ngột không lý do. Căn hộ của anh H. có hai gian với 2 công tơ điện. Tuy nhiên mới đây, anh bị cắt điện một gian gây ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Hỏi "nhà điện" về lý do, anh được cho biết, nếu không có hai sổ hộ khẩu thì không được lắp hai công tơ. Điều lạ là sau đó nhà anh H. đã chia tách thành 2 sổ hộ khẩu nhưng tình trạng này cho đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Chuyển đổi trong thời gian quy định

Hệ thống điện tại thôn Cao Trung. Ảnh B.D
Về sự việc bị cắt điện một gian nhà của anh H., ông Nguyễn Duy Thanh, Tổ trưởng tổ điện thôn Cao Trung giải thích: "Trước đây do anh H. cho thuê một gian nên người thuê nhà đã đấu riêng công tơ, nay chủ công tơ này không thuê nhà nữa, chúng tôi mới cắt điện. Việc anh H. cắt khẩu chúng tôi đã đề nghị lên Chi nhánh điện lực Hoài Đức, khi nào hoàn thành thủ tục sẽ lắp công tơ và cấp điện bình thường cho khẩu mới của gia đình anh".

Với phản ánh của người dân về việc thu thuế VAT không đúng, ông Thanh phân trần: "Khoảng 10% hộ dân trong thôn chưa hiểu về hoá đơn giá trị gia tăng nên có đơn kiến nghị lên uỷ ban xã." 

Trả lời PV VietNamNet, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ nhiệm HTXNN Cao Trung khẳng định việc thu tiền điện theo giá bậc thang và thu tiền thuế VAT của HTXNN Cao Trung là hoàn toàn đúng quy định.

HTXNN thu tiền điện căn cứ theo Thông tư số 05/2009/ TT-BCT quy định về giá bán điện năm 2009. Theo đó, HTXNN có đủ điều kiện được áp giá bán buôn điện nông thôn.

Ông Quang cho biết, hiện tại HTX đang chỉ đạo tổ điện chuẩn bị đầy đủ các thủ tục theo hướng dẫn thực hiện Thông tư số 05 trên của Chi nhánh điện Hoài Đức, trong đó có việc hoàn thiện mẫu hóa đơn trước 31/8/2009 theo quy định của thông tư này.

Ông Quang khẳng định việc người dân phản ánh HTXNN dùng con dấu sai trái để thu thuế VAT là không đúng: "Đây không phải là con dấu của HTX mà mã số thuế HTXNN đăng ký với chi cục thuế. Việc thu thuế VAT chúng tôi đều phải nộp cho chi cục thuế theo đúng quy định".

Để giải quyết vấn đề này, HTXNN Cao Trung đã đề nghị UBND xã Đức Giang tổ chức hội nghị triệu tập toàn bộ xã viên. Tại hội nghị này, UBND xã sẽ mời chi cục thuế, Chi nhánh điện Hoài Đức, lãnh đạo các đơn vị có  liên quan để giải thích cho người dân hiểu về việc chuyển đổi trên.

Mới đây, tại hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu Hội đồng nhân dân huyện, Chủ tịch UBND xã Đức Giang đã phát biểu sẽ tổ chức hội nghị này. Sau khi thống nhất ý kiến trong dân, uỷ ban xã sẽ có văn bản trả lời người dân về đơn kiến nghị để tránh những hiểu lầm, bức xúc không đáng có.

Với những lời giải thích này, một người dân nói: "Chỉ khi có sự giải thích rõ ràng, dân mới không phiền đến báo chí!"

Điều kiện được áp dụng giá bán buôn điện nông thôn theo Thông tư số 05/2009/TT-BCT

a. Có giấy phép hoạt động điện lực trong lĩnh vực phân phối và bán lẻ điện được cơ quan có thẩm quyền cấp;
b.
Có sổ sách kế toán theo quy định, trong đó tách biệt rõ phần hạch toán kinh doanh bán điện;
c.
Có hợp đồng mua bán điện, có công tơ đo đếm điện riêng cho từng hộ sử dụng điện, phát hành hoá đơn tiền điện cho từng khách hàng sử dụng điện theo từng kỳ thanh toán được quy định trong hợp đồng mua bán điện.

Sau ngày 31/8/2009, nếu các đơn vị kinh doanh điện nông thôn không đáp ứng đủ các điều kiện trên, Sở Công thương báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh để thu hồi giấy phép hoạt động điện lực, thống nhất kế hoạch đình chỉ hoạt động của đơn vị vi phạm để bàn giao cho các công ty điện lực tiếp nhận bán điện trực tiếp tới khách hàng sử dụng điện nông thôn.

  • B.D

 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,