221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1216130
Không làm nổi sổ lương hưu chỉ vì đóng dư tiền BHXH
1
Article
null
Không làm nổi sổ lương hưu chỉ vì đóng dư tiền BHXH
,

  - Sau nửa năm đi lại giữa Phòng BHXH quận Ba Đình (HN) và cơ quan cũ (Tập đoàn Bảo Việt), ông Mỹ vẫn không làm được chế độ lương hưu, chỉ vì… được cơ quan vô tình đóng thừa tiền trong thời gian công tác.
 
Bảo hiểm xã hội hẹn… lại hẹn
 
Ông Từ Tiến Mỹ, ở Phúc Xá, Ba Đình (Hà Nội) đến toà soạn VietNamNet phản ánh: Ngày 26/4/ 2009, ông hoàn thành thủ tục của BHXH yêu cầu gồm: giám định y khoa, giấy tờ hồ sơ đóng bảo hiểm… nộp cho BHXH Hà Nội.
 
Đến cuối tháng 4, vợ ông Mỹ đến nộp hồ sơ cho BHXH Hà Nội thì được cô Nhung, nhân viên của quan này cho biết, trong sổ BH của ông, tập đoàn Bảo Việt (cơ quan cũ) đóng sai nên không giải quyết được và yêu cầu đem sổ BH về.

Ông Mỹ tại toà soạn Báo VietNamNet. Ảnh: Gia Văn.

Ngày 26/5, ông Mỹ thấy mình thuộc quận Ba Đình nên ông đem sổ BH ra BHXH quận Ba Đình nộp xin làm sổ lương hưu. Tại đây, ông được anh Lê Thế Hà ký giấy hẹn, nhưng trong giấy hẹn đã không ghi nhận gì cả, thậm chí ký không ghi rõ họ tên mà chỉ hẹn ông đến ngày 27/6 đến lấy sổ hưu.
 
Ngày 3/6, anh Hà có điện cho ông Mỹ yêu cầu đến ngay phòng BHXH quận Ba Đình để giải quyết. Đến nơi, ông Mỹ được anh Hà cho biết: Tập đoàn Bảo Việt đã đóng BHXH số phụ cấp 0,3 (Phụ cấp thành viên ban kiểm soát)  từ tháng 10/2004 đến tháng 11/2007 là không đúng.
 
Tuy nhiên, khi ông Mỹ hỏi lại “Không đúng với văn bản nào?” thì anh Hà lại không trả lời và khăng khăng: Nếu ông Mỹ muốn làm sổ hưu thì phải về cơ quan cũ (Tập đoàn Bảo Việt) sửa sai.

 

Đem lại sổ BHXH về cơ quan cũ, ông Mỹ được ông Vương Hoàng Long, Trưởng ban tổ chức cán bộ Tập đoàn Bảo Việt hứa sẽ giải quyết và gọi lại, nhưng chờ mãi ông Mỹ vẫn không thấy bên Bảo Việt gọi lại.
 
Đến ngày 6/6,  ông Mỹ gọi lại và đến Tập đoàn Bảo Việt thì được ông Đạo, nhân viên của ông Long trả lời: “Cứ đem sổ cho BHXH quận Ba Đình giải quyết vì chúng tôi đã làm việc với BHXH Hà Nội rồi, miễn là không có đơn thư khiếu kiện gì”.
 
Sáng ngày 7/6, ông Mỹ lại một lần nữa đến BHXH quận Ba Đình gặp anh Hà, thì bất ngờ được anh Hà cho biết: “Các ông Bảo Việt lừa ông rồi, chứ 2 cơ quan làm việc thì phải có giấy tờ cụ thể”.
 
Chiều ngày 7/6, ông Mỹ quay lại Tập đoàn Bảo Việt và yêu cầu cơ quan phải sửa sai cho ông. Ông Long nhận lại sổ BHXH của ông Mỹ và đưa đi sửa có xác nhận của BHXH quận.
Đến ngày 19/6, ông Mỹ lại đem bản chính đến BHXH quận Ba Đình thì được anh Hà bảo để lại và hẹn ông Mỹ đến ngày 19/7 quay lại giải quyết.
 
Phải đi lại nhiều lần mà việc vẫn chưa được giải quyết, ông Mỹ bức xúc: “Làm sổ hưu đã 6 tháng rồi mà bên BH cứ đến hẹn rồi lại hẹn. Không làm được chế độ lương hưu, 6 tháng không có lương khiến tôi không có tiền chi phí cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Chẳng biết rồi đến ngày 19/7  tới tôi có làm được chế độ lương hưu không nữa!”

 

Chưa làm được sổ hưu chỉ vì… đóng thừa tiền


Bảo hiểm xã hội Quận Ba Đình. Ảnh: Gia Văn
Về trường hợp “được đóng thừa BHXH” của ông Mỹ, ông Vương Hoàng Long - Trưởng ban Nhân sự, Tập đoàn Bảo Việt cho biết:
 
Trước đây, ông Mỹ là thành viên ban kiểm soát của Tập đoàn Bảo Việt có đóng chế độ phụ cấp 0,6, sau đó do không có chế độ cho ban kiểm soát nữa mà chỉ có phụ cấp trách nhiệm 0,3 nên cơ quan có đóng cho ông Mỹ theo chế độ phụ cấp 0,3. Nhưng vì BHXH quy định 0,3 không được đóng nên thực tế cơ quan và ông Mỹ không phải đóng khoản này.
 
Ông Long cũng cho biết thêm, vì người tham gia BHXH không phải đóng khoản phụ cấp 0,3 này nên bên BH từ chối không làm sổ hưu cho ông Mỹ. Sau khi ông Mỹ đem sổ BHXH lại Tập đoàn Bảo Việt thì ông Long đã cho sửa lại.
 
Cũng theo ông Long, nếu theo quy định không phải đóng phụ cấp 0,3 thì phía BHXH phải trả lại khoản đóng 0,3 này cho ông Mỹ và Tập đoàn Bảo Việt.
 
Trao đổi với VietNamNet, anh Lê Việt Hà, nhân viên BHXH quận Ba Đình cho biết: “Việc làm chế độ phải đúng theo quy định, chúng tôi không thể làm khác được. Mới đầu ông Mỹ có đóng sai chế độ phụ cấp nên chúng tôi không thể nhận hồ sơ giải quyết. Sau khi đã được Tập đoàn Bảo Việt sửa lại thì hiện tại BHXH quận Ba Đình đã nhận hồ sơ và sẽ giải quyết làm sổ lương hưu cho ông Mỹ”.
 
Tuy nhiên, anh Hà cũng nói thêm: “Có thể thời hạn làm chế độ cho ông Mỹ chậm hơn một vài ngày vì phải mất thời gian điều chỉnh lại phụ cấp”.
 
Ông Mỹ bức xúc: “Việc đóng sai là do bên Tập đoàn Bảo Việt đóng và bên bảo hiểm nhận. Các cơ quan có thể liên hệ với nhau để giải quyết sự việc một cách đơn giản, nhưng ai ngờ tôi cứ phải đi đi lại lại như thế này!”.

  • Gia Văn

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,