- Khách hàng náo nức nạp thật nhiều thẻ để hưởng tài khoản khuyến mại lớn, với hạn sử dụng dài tuỳ giá trị thẻ nạp. Rồi ngã ngửa với thông báo: Không sử dụng hết tài khoản khuyến mại trước một thời gian hạn định, số tiền này sẽ... về 0.
Khuyến mại "sốc", hậu khuyến mại càng "sốc"
Ảnh minh họa: PV |
Từ ngày 16 đến ngày 22/6/2009, hàng loạt thuê bao của Viettel nhận được tin nhắn: “Viettel trân trọng thông báo Chương trình KM từ ngày 23/6-25/6 cho thuê bao trả trước kích hoạt trước 24/3/09: TẶNG đến 150% GIÁ TRỊ cho các thẻ nạp >= 50.000 đồng (quy ra phút gọi và tin nhắn nội mạng). Số PHÚT GỌI và TIN NHẮN được CỘNG DỒN nếu khách hàng nạp NHIỀU THẺ. THỜI HẠN SỬ DỤNG căn cứ vào GIÁ TRỊ thẻ nạp lớn nhất”.
Ngay sau khi kết thúc đợt khuyến mại, một tin nhắn khác từ tổng đài Viettel lại được gửi tới khách hàng thông báo số phút gọi và tin nhắn khuyến mại chỉ có giá trị trong thời hạn xác định. Quá thời hạn đó, toàn bộ tài khoản khuyến mại sẽ bị xóa. Có khách hàng thời hạn đó là 2/7, có khách hàng là 10/7 hoặc muộn hơn (tùy thuộc mệnh giá tiền khách hàng đã nạp từ trước đó).
Thông tin này đã tạo nên một “cơn bão” bất bình của các khách hàng Viettel đã bỏ tiền nạp thẻ vì thông tin khuyến mại tưởng là hấp dẫn này.
"Lập lờ đánh lận con đen"
Anh Thái Việt Anh (098808xxxx) cho biết: Ngày 23/6, anh nạp một thẻ mệnh giá 500.000 đồng và được khuyến mại 240 phút gọi nội mạng và 240 tin nhắn nội mạng. Số phút gọi và tin nhắn này quy ra tiền là 405.000 đồng bằng 81% giá trị thẻ nạp.
Như vậy so với thông tin khuyến mại trong tin nhắn (150%) và thông tin khuyến mại trên trang chủ Viettel (tặng 135% giá trị thẻ nạp đối với những thẻ có mệnh giá từ 300.000 đồng trở lên) thì % mệnh giá anh được khuyến mại thấp hơn rất nhiều.
Ngoài ra, trong tin quảng cáo không đề cập rõ ràng tới thời gian sử dụng tài khoản khuyến mại. Chỉ khi truy cập webportal, anh Việt Anh mới biết anh buộc phải dùng hết 240 phút gọi nội mạng và 240 tin nhắn trong vòng 30 ngày. Sau thời hạn đó, dù còn dư số phút gọi hay tin nhắn khuyến mại, tài khoản thưởng của anh vẫn trở về con số 0.
Cấm thương nhân thực hiện hành vi: - Gian dối đối với người tiêu dùng (NTD) thông qua việc cung cấp thông tin sai lệch, không chính xác về hàng hoá, dịch vụ mà thương nhân đó cung cấp (trích Điều 7: Hành vi gian dối, gây nhầm lẫn cho NTD). - Yêu cầu NTD thanh toán với những hàng hoá, dịch vụ đã cung cấp mà không có thoả thuận với NTD (trích Điều 1: Hành vi ép buộc NTD). (Hai điều này thuộc chương II: Bảo vệ NTD trước khi giao dịch với thương nhân, Dự thảo Luật Bảo vệ NTD). |
“Nội dung tin nhắn quá ngắn gọn của chương trình khuyến mại của Viettel gửi vào số di động không thông tin đầy đủ và có những chỗ nhập nhằng khó hiểu đã gây hiểu nhầm cho nhiều khách hàng của mạng này trong đó có tôi.
Nhiều bạn bè tôi dùng thuê bao Viettel cũng có cảm giác bị “lừa” vì cứ tưởng chương trình khuyến mại của Viettel tặng 150% giá trị cho các thẻ nạp. Viettel tặng bao nhiêu phải nói rõ chứ không thể lập lờ như thế được.
Được coi là chương trình khuyến mại thẻ nạp lớn nhất từ trước đến nay của Viettel, vậy nhưng tôi thấy thất vọng và bất bình với cách tung ra chương trình lập lờ dễ gây hiểu nhầm của nhà mạng này".
Anh Bùi Khắc Phượng (098224xxxx) chia sẻ: “Tôi là người sử dụng dịch vụ viễn thông của Viettel từ lâu và rất tự hào khi sử dụng dịch vụ của quân đội. Nhưng nay tôi hoàn toàn thất vọng vì kiểu "ăn cướp" của Viettel. Theo tin nhắn: Từ ngày 23 đến 25/6/2009, Viettel khuyến mại 150% giá trị các thẻ nạp cho các thuê bao trả trước kích hoạt trước 24/3/2009..., và người tiêu dùng đã bị mắc bẫy. Ngày 28/6, Viettel lại thông báo số phút gọi và nhắn tin được khuyến mại chỉ có giá trị hết ngày 10/7/2009, sau ngày 10/7/2009, toàn bộ số phút gọi và nhắn tin còn lại... sẽ bị "ăn cướp".
"Bão phản đối"
Trước thông tin khuyến mại không rõ ràng, người tiêu dùng có cảm giác mình “bị lừa”, bị nhà mạng “móc túi” một cách trắng trợn và đã phản ứng khá gay gắt.
Anh Hoàng Việt Cường 0166639xxxx bày tỏ quan điểm: “Viettel đang lừa khách hàng, lợi dụng khách hàng để có thể tăng thêm nguồn thu cho mình. Viettel đã không xem trọng lợi ích của khách hàng, chỉ chú ý tới doanh thu. Thiết nghĩ với cách làm như thế này thì có lẽ không chỉ tôi mà rất nhiều người khác nữa cũng sẽ thấy bức xúc. Và lẽ dĩ nhiên không sớm thì muộn một bộ phận khách hàng sẽ không còn tin dùng Viettel nữa".
Anh Huỳnh Đức Chính (098797xxxx) đặt câu hỏi: “Tại sao thông báo khuyến mại 150% giá trị thẻ nạp từ 23 đến 25/6/2009. Rồi sau đó (28/6) lại thông báo thêm là số phút gọi và tin nhắn khuyến mại chỉ được sử dụng đến một thời hạn xác định. Có phải là lừa đảo không? Viettel làm ăn như thế này thì trước sau gì cũng mất khách mà thôi.”
Anh Nguyễn Trung Sơn (098306xxxx) thì cho rằng: “Có lẽ đã đến lúc nói lời chia tay với nhà mạng Viettel bởi có quá nhiều kiểu lập lờ đánh lận con đen. Cụ thể là kiểu khuyến mại gần đây nhất từ ngày 23 đến 25/6 khi công bố khuyến mại đến 150%, Viettel không hề thông báo kèm theo thời gian sử dụng của tài khoản khuyến mại. Nếu thông báo trước (cùng lúc với chương trình khuyến mại) thì có lẽ chúng tôi, những người sử dụng, không bị lừa".
Trước những phản ứng mạnh mẽ từ phía khách hàng, ngày 26/6/2009, Viettel Telecom đã có động thái điều chỉnh: tăng thêm 15 ngày sử dụng tài khoản khuyến mại đối với mệnh giá thẻ nạp từ 300.000 đồng đến dưới 500.000 đồng; tăng thêm 30 ngày sử dụng đối với mệnh giá thẻ nạp 500.000 đồng. Tuy nhiên, động thái này chưa đủ sức xoa dịu "cơn bão" bất bình của hàng vạn thuê bao mạng Viettel. Các khách hàng này cho rằng thông tin khuyến mại không rõ ràng từ Viettel đã gây thiệt hại trực tiếp đến lợi ích của họ. |
-
VietNamNet
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi ! Đường dây nóng: Email: bvkh@vietnamnet.vn |