221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1220369
Bảo hiểm xã hội và bệnh... hẹn
0
Article
null
Bảo hiểm xã hội và bệnh... hẹn
,

- Giấy hẹn ghi 1 tháng, nhưng thực tế thì phải đi lại 4-6 tháng vẫn được trả lời "chưa xong" hoặc "thất lạc giấy tờ". Chỉ khi người lao động bức xúc đến tận nơi, cán bộ BHXH mới cuống quýt tìm hồ sơ rồi trả lời... đã thấy.

VietNamNet xin đăng tải tâm sự của chị T.H, một nhân viên chịu trách nhiệm làm thủ tục BHXH cho một công ty về chuyện ở BHXH TP.Hà Nội.

Sau nhiều tháng đi lại, đại diện một số DN với nỗi lo khó hoàn tất thủ tục đăng ký đóng BHXH. Ảnh minh hoạ: VNN.
"Tôi là nhân viên chịu trách nhiệm đi làm các thủ tục về BHXH cho một công ty tại Hà Nội. Tiếp xúc với các cán bộ BHXH cũng là một phần trong công việc của tôi nhưng mỗi lần trở về tôi lại mang đầy nỗi bức xúc, mỗi lần đến là một lần nhẫn nhịn trước thái độ vô trách nhiệm, thiếu nhiệt tình của cán bộ tại đây.

Lần gần đây nhất, tôi đi làm sổ BHXH cho một nhân viên mới của công ty. Sổ bảo hiểm của nhân viên này vẫn đang "nằm chờ" tại BHXH TP.Hà Nội nên không có sổ để nộp cho công ty. Tuy nhiên, khi tôi đến hỏi về trường hợp này lại được BHXH TP.Hà Nội trả lời rằng: "Nếu không có sổ BHXH thì không chứng minh được là... anh ấy có sổ" và tôi lại phải đi làm một hồ sơ mới cho nhân viên này.

Đấy chỉ là một ví dụ. Còn "phong cách" làm việc thường xuyên ở đây là giấy hẹn ghi 1 tháng, nhưng thực tế thì tôi cứ phải đi lại 4-6 tháng trời, luôn phải nghe câu trả lời "chưa xong" hay thậm chí là "thất lạc". Quả thực, cách làm việc đó khiến tôi rất mất thời gian cũng như công sức đi lại nhưng tôi cũng không dám làm căng vì như vậy chỉ khiến những lần làm việc sau của tôi thêm khó mà thôi.

Chưa kể những người lao động của công ty cũng không hiểu những khó khăn mà tôi phải chịu mà luôn kêu ca, cho rằng công ty lề mề, không làm đúng trách nhiệm. Chỉ cho đến khi người lao động lên tận BHXH TP.Hà Nội, "làm ầm" thì lúc đó các cán bộ ở đây mới cuống quýt lên đi tìm để trả lời rằng... đã tìm thấy hồ sơ.

Bản thân tôi rất hiểu những cán bộ làm việc tại đó  phải chịu sức ép lớn vì số lượng công ty đến làm việc hằng ngày rất lớn với nhiều thủ tục và nhiều thay đổi. Nhưng cái họ cần là những biện pháp khắc phục, phương hướng mở rộng, thay đổi cơ cấu làm việc để giảm tải thủ tục chứ không phải là đổ những căng thẳng, sức ép đó lên đầu những người đi làm BHXH như chúng tôi.

Đây không chỉ là bức xúc của cá nhân tôi mà còn là của nhiều người khác khi đi làm thủ tục tại cơ quan BHXH của Nhà nước, cụ thể là BHXH TP.Hà Nội. Cho đến nay, không ai giải quyết cho chúng tôi những vấn đề này, chúng tôi chỉ biết ngậm ngùi "thích nghi" với hoàn cảnh và kêu ca đằng sau.

Đóng BHXH tại cơ quan bảo hiểm Nhà nước là thủ tục bắt buộc phải làm nên tôi không có sự lựa chọn nào khác. Tuy nhiên, tôi luôn nghĩ rằng nếu có sự xã hội hoá BHXH và không tồn tại sự độc quyền này (theo luật) thì chắc chắn tôi sẽ chẳng bao giờ lựa chọn BHXH TP.Hà Nội.

Tôi chỉ xin đóng góp 1 phần ý kiến trong vô vàn ý kiến phản ánh. Hy vọng là với nhu cầu giao dịch ngày càng lớn hiện nay, các cơ quan BHXH nên mở rộng quy mô để tránh tình trạng quá tải gây ảnh hưởng tới giải quyết thủ tục cho các doanh nghiệp.

  • H.D (ghi) 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (092)345-7799        hoặc               (091)356-4657       

hoặc (04)3772-2729.    Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,