221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1222248
Dạo phố cổ Hội An cũng phải mua vé tham quan?
0
Article
null
Dạo phố cổ Hội An cũng phải mua vé tham quan?
,

- Chiều 23/6/2009, đoàn giáo viên - sinh viên ĐHDL Phú Xuân (TP.Huế) hơn trăm người bất bình bởi bị 3 bảo vệ chặn lại hỏi vé tham quan khi đi dạo ở khu phố cổ Hội An, đoạn trước khi qua chùa Cầu.
 

Bảo vệ chặn khách không vé đi qua chùa Cầu. Ảnh: T.Dương
Ba nhân viên bảo vệ (mặc áo sơmi xanh, tay cầm máy bộ đàm) yêu cầu đoàn phải mua vé thì mới cho đi qua chùa Cầu. Một anh nói: “Tổng 126 sinh viên, mỗi vé 30.000, được giảm một nửa còn 1.890.000 đồng. Tuy nhiên chúng tôi lấy 1.500.000đ cũng được! Tại đây có quy định cấm không được đi trong khu phố cổ khi chưa mua vé”.

Giáo viên phản đối vì chùa Cầu là nơi duy nhất để đi qua phố bên kia sông, từ bao năm nay có ai thu tiền đâu. Nhưng bảo vệ vẫn khăng khăng không cho đoàn đi tiếp và nói nhiều câu rất khó nghe, thiếu tôn trọng thái độ người khác. 

Sau khi từ chối mua vé, đoàn đi ra khu phố cổ. Nhưng 3 bảo vệ ở chùa Cầu đã liên lạc bằng bộ đàm cho bảo vệ ở các con hẻm để chặn đoàn lại và tiếp tục bắt đoàn phải mua vé. Đoàn phải nhờ sự chỉ dẫn của người dân, đi len lỏi trong những con hẻm nhỏ không có bảo vệ để ra khỏi phố cổ.

Trao đổi với PV, Cô Bùi Thị Hiếu, giáo viên trong đoàn bức xúc: “Bảo vệ làm vậy là không đúng so với quy định tham quan. Đoàn chúng tôi chỉ đi dạo chứ đã vào tham quan điểm di tích nào đâu. Nhưng bảo vệ phố cổ cứ bắt mua vé".

Trao đổi với VietNamNet, ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm Văn hóa thể thao Hội An (đơn vị chủ quản Văn phòng Hướng dẫn tham quan Hội An) cho biết: Đoàn đi qua bị bảo vệ buộc phải mua vé là đúng quy định. Hễ đi vào phố cổ là phải mua vé bất kể có tham quan các di tích hay không. Trong đó các đối tượng là Mẹ Việt Nam anh hùng, bộ đội, trẻ em, nhà nghiên cứu, nhà báo, các đối tượng chính sách khác được miễn vé tham quan; học sinh sinh viên được miễn 50% giá vé. Chùa Cầu là điểm du lịch chính trong số những điểm tham quan buộc phải mua vé ở phố cổ Hội An. 

"Riêng về thái độ hơi quá của bảo vệ, chúng tôi đang cho kiểm tra những người trực vào chiều hôm đó để có hình thức kỷ luật” - ông Phùng nói.
  
Một bảo vệ dùng máy bộ đàm để liên lạc với các bảo vệ khác để đoàn khách không thể ra khỏi phố cổ. Ảnh: T.Dương
Theo anh Trần Hùng Vĩ, chủ nhà nghỉ Thời Đại trên đường Hai Bà Trưng, TP.Hội An, vì phố cổ quá rộng nên bảo vệ không đứng chặn ở các lối ra vào. “Họ (bảo vệ) phân biệt hết được người dân và khách. Đôi khi có vài khách du lịch chưa mua vé "lọt" bởì lực lượng mỏng mà khách và dân quá đông, không thể kiểm soát. Nhưng nếu đoàn nhiều người (thường 10 người trở lên) thì dễ bị “để ý”, lúc đi qua các con đường trong phố cổ rất dễ bị hỏi vé”.

Theo thống kê, hiện nay Đô thị cổ Hội An có 1.360 di tích, danh thắng. Tập trung ở các loại hình gồm nhà cổ, đình chùa, nhà thờ tộc, hội quán, các loại hình văn hóa phi vật thể, chùa Cầu và miếu Quan Công. 

Để đảm bảo cho du khách đến tham quan Đô thị cổ được tham quan đầy đủ tất cả 5 loại hình kể trên, thành phố đã thiết kế vé tham quan với 5 ô bất kỳ có đủ loại hình đặc trưng với mong muốn giới thiệu đến du khách đầy dủ các loại hình di tích văn hóa độc đáo ở đây. Nhưng việc quy định phải mua vé khi tham quan phố cổ (thực chất là tham quan 5 điểm di tích thuộc 5 loại hình nêu trên) đã gây khó cho những du khách chỉ muốn đi dạo ở ngoài chứ không vào tham quan.

Ông Tôn Thất Hướng - Phó Giám đốc Trung tâm quản lý di tích và danh thắng tỉnh Quảng Nam cho biết: “Chúng tôi đang xem xét lại vấn đề, để sau này không có tình trạng phàn nàn từ du khách đến Hội An”.

  • Thanh Dương 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (092)345-7799        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,