221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1224892
Hãng bay vui tay huỷ vé, khách lâm cảnh lỡ độ đường
1
Article
null
Hãng bay vui tay huỷ vé, khách lâm cảnh lỡ độ đường
,

- Đã mua vé mà không bay được, phải vật vờ một đêm tại sân bay. VietNam Airlines xác định sự việc do lỗi hệ thống và hứa bồi thường cho khách hàng 1.000.000 đồng.

 Vật vờ qua đêm tại sân bay 

Chuyến bay của Viet Nam Airlines - Ảnh minh hoạ: VNA

Chị Hoàng Thị Kim Anh bất bình phản ánh với VietNamNet về cách hành xử của VietNam Airlines trên chuyến bay VN 228 cất cánh từ Tân Sơn Nhất ra Nội Bài vào lúc 16h30’ ngày 2/7/2009.

Gia đình chị mua 5 vé tại phòng vé số 1 Quang Trung - Hà Nội ngày 25/5/2009, loại 930.000 đồng, đã trả tiền đầy đủ. Tuy nhiên khi làm thủ tục tại sân bay, nhân viên cửa 38 cho biết: số vé 7382405108008 của riêng chị trong máy tính bị xoá nên không đi được.

Chị bức xúc kể: "Tôi được chỉ sang cửa số 51 để giải quyết. Tại đây nhân viên nói là "vé bị huỷ, trả lại tiền rồi". Thật là vô lý, vé chúng tôi mua là loại vé không được trả lại. Tôi cầm vé đi vào miền Nam mấy chục ngày nay thì ai trả và làm sao lấy được tiền? Mãi gần tới giờ cất cánh của chuyến VN 228 thì họ yêu cầu tôi chờ đợi để giải quyết sau. Còn 4 người trong đoàn chạy vội vào máy bay."

Chị Kim Anh cho biết chị đã phải một mình chờ suốt đêm tại sân bay. Sáng hôm sau, bố chị (một trong 4 người đã bay ra trước) đến phòng vé số 1 Quang Trung Hà Nội yêu cầu giải quyết vé cho chị bay ra sớm nhất. Đến trưa 3/7, 10h50’ chị mới được làm thủ tục bay.

Chị bực dọc khi phản ánh lại sự việc với VietNamNet: "Tại sao vé của tôi bị xoá trong máy tính. Vì đâu tôi phải chờ đợi, lang thang ở sân bay Tân Sơn Nhất suốt một đêm mà không một lời xin lỗi, an ủi, chia sẻ!"

Lại sự cố hiếm, lỗi tại... hệ thống!

Sau khi VietNamNet chuyển phản ánh trên đến VietNam Airlines, Trung tâm Thông tin phản hồi của hãng hàng không này đã liên hệ với khách hàng để giải quyết .

Trong thư gửi chị Hoàng Thị Kim Anh, Trung tâm xác định, trường hợp chị Kim Anh đi cùng 4 người trong gia đình với vé khuyến mại tại Phòng vé số 1 Quang Trung có điều kiện không hoàn lại tiền.

Trung tâm giải thích: "Đây là một trường hợp rất hiếm xảy ra do lỗi hệ thống đặt chỗ của VN chuyển tình trạng vé chưa đi thành đã hoàn lại tiền thông qua một đại lý. Theo quy định, hệ thống không cho phép một đại lý không phải nơi xuất vé được hoàn tiền cho khách mua vé tại nơi khác, và hơn nữa đây là loại vé có điều kiện không được hoàn lại tiền. Tại thời điểm đó, vì thời gian cận giờ kết sổ chuyến bay (thông thường chuyến bay nội địa kết sổ trước 30 phút), việc xác định lỗi hệ thống và liên hệ đại lý cần thời gian và cách giải quyết của nhân viên VN tại thời điểm đó chưa chính xác nên đã không kịp bố trí cho chị đi trên chuyến bay theo kế hoạch ban đầu.

Sau khi chuyến bay VN228 cất cánh, nhân viên quầy vé sân bay liên hệ với chị theo số điện thoại trên hồ sơ giữ chỗ thì số điện thoại này tắt máy. Đây là số điện thoại của một người trong đoàn của gia đình chị đăng ký trong hồ sơ giữ chỗ, khi đó số máy này bị tắt do người nhà của chị đã lên máy bay để đảm bảo an toàn theo quy định. Việc này dẫn đến nhân viên không liên lạc được với chị Kim Anh để giải quyết và hỗ trợ chị trong ngày 2/7/2009."

Sự việc khách hàng Kim Anh không được bay trên chuyến bay VN228 là do lỗi hệ thống của Vietnam Airlines. Để đảm bảo quyền lợi của hành khách và chia sẻ một phần những phiền hà mà khách hàng đã gặp, VietNam Airlines cho biết sẽ bồi thường cho khách hàng 1 triệu đồng.

Với những thắc mắc của chị Kim Anh, trung tâm cho biết, để đảm bảo quyền lợi của hành khách và mong muốn khắc phục lỗi, nhân viên sẽ liên hệ với chị để hoàn tất các thủ tục bồi thường. Trung tâm cũng đã tiến hành đánh giá lỗi của hệ thống và sự phối hợp không tốt giữa nhân viên của các bộ phận liên quan để rút kinh nghiệm, bình xét trách nhiệm một cách nghiêm túc và bình giảng để tránh các trường hợp tương tự xảy ra.

Chị Kim Anh vẫn chưa quên được chuyến bay khốn khổ đó. Với phản hồi này, chị cho biết chị cảm thấy dễ chịu và dần quên chuyến bay khổ ải đã qua.

 

Nguyên tắc bảo vệ người tiêu dùng (Trích điều 4 -Dự thảo luật Bảo vệ người tiêu dùng)

1. Người tiêu dùng được bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khoẻ, tài sản và các quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch tiêu dùng và khi sử dụng hàng hoá, dịch vụ do thương nhân cung cấp.

2. Người tiêu dùng được cung cấp các thông tin chính xác và đầy đủ về thương nhân, nội dung của giao dịch, hàng hoá, dịch vụ và các thông tin cần thiết khác.

3. Người tiêu dùng được lựa chọn hàng hoá, dịch vụ; lựa chọn thương nhân cung ứng hàng hoá, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; tự do cân nhắc, quyết định việc tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thoả thuận khi tham gia giao dịch với thương nhân.

4. Người tiêu dùng được phản ánh, góp ý kiến với thương nhân về giá cả, chất lượng hàng hoá, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và các nội dung khác có liên quan tới giao dịch giữa người tiêu dùng và thương nhân.

5. Người tiêu dùng được đòi bồi hoàn, bồi thường thiệt hại khi hàng hoá, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc các nội dung khác mà thương nhân đã công bố và cam kết.

6. Người tiêu dùng được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện theo quy định của Luật này và các quy định pháp luật khác có liên quan. Mọi hành vi vi phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng phải được xử lý kịp thời, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

  • B.D 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi!
Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc
hoặc (04)37722729.  Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,