221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1226581
Mua phải máy chống trộm 30 phút 1 lần hú còi
1
Article
null
Mua phải máy chống trộm 30 phút 1 lần hú còi
,

 - Máy chống trộm mua gần 6 triệu đồng dùng được 3 tuần thì phát “bệnh”: thỉnh thoảng lại huyên náo báo trộm, đêm cũng như ngày. Công ty bán hàng “giải quyết” bằng cách mua lại với giá... 10 USD.

Máy chống trộm ưa hú còi

Phản ánh với chuyên mục Bảo vệ Người tiêu dùng báo VietNamNet, anh Đặng Vinh ngụ tại phường 5, quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết:

h
Chiến máy chống trộm nhà anh Vinh mắc "bệnh" báo trộm giả (ảnh: Vũ Hội)

Ngày 25/2/2009 anh Vinh mua của Công ty TNHH - TMDV - Chiến Long (737 Lạc Long Quân, phường 10, quận Tân Bình, TP.HCM) một hệ thống camera chống trộm theo kiểu lắp ráp từng bộ phận: Bộ phận Trung tâm - Netwook được sản xuất tại Mỹ, cảm biến quang điện chống vượt rào cùng còi báo động sản xuất Trung Quốc, bình điện phòng khi cúp điện sản xuất Nhật Bản với tổng số tiền là 5,5 triệu đồng; thời gian bảo hành 1 năm.

Anh Vinh đã thuê nhân viên của công ty Chiến Long đến lắp ráp và thỏa thuận trả tiền công với số tiền là 300.000 đồng. Khi lắp ráp xong, gia đình anh Vinh sử dụng chưa đầy 1 tháng thì chiếc máy bị hư.

Anh Vinh cho biết: “Từ ngày lắp chiếc máy này gia đình tôi ăn ngủ không yên. Nhiều đêm đang ngủ máy hú báo trộm ầm ĩ. Nhà tôi và hàng xóm ai cũng thấy rất phiền. Máy cứ kêu như vậy nên tôi đành phải cắt nguồn điện”.

Lần đầu nhân viên công ty Chiến Long đến sửa máy, chiếc máy "ngưng bệnh" chỉ được hơn 1 tuần. Lần sửa tiếp theo, máy chỉ "yên" được vài ngày. Lần cuối gọi điện của anh Vinh cách đây 1 tháng, công ty Chiến Long không hồi âm.

Anh Vinh cho biết, anh đã gọi điện tới công ty Chiến Long xem có cách nào tốt nhất để thay đổi tình trạng máy báo trộm “giả” như vậy? Phía công ty “giải quyết” bằng cách mua lại bộ máy chống trộm đó với giá 10 USD. Đồng thời, anh phải mất thêm số tiền gần 6 triệu đồng nữa để mua một chiếc máy mới. 

Anh Vinh  không chấp nhận cách giải quyết kỳ lạ này, nhất là khi máy còn hạn bảo hành.

Mua 6 triệu, bán "đồng nát" 10 USD

Báo VietNamNet đã chuyển phản ánh của anh Vinh đến công ty Chiến Long. Ông Đặng Hồng Chiến - Giám đốc Kinh doanh giải thích: “Trước khi anh Chiến chọn mua hàng, Công ty chúng tôi đã khuyên nên mua những chiếc máy có giá cao để đảo bảo chất lượng nhưng anh Chiến vẫn quyết định mua bộ máy đó ít tiền đó.

h
Công ty TNHH -DVTM - Chiến Long. (ảnh: Vũ Hội)

"Anh Chiến mua loại máy rẻ tiền để sử dụng bây giờ nó bị hỏng chúng tôi đã bảo hành nhưng không được thì đành chịu thôi. Chúng tôi không rỗi rãi để đi bảo hành cái máy đó suốt được".

Ông Chiến nhắc lại "giải pháp" đã đưa ra với anh Chiến: "Bây giờ chỉ còn cách anh Chiến mua một chiếc máy mới có giá như vậy (gần 6 triệu VND) và chúng tôi mua lại chiếc máy cũ với giá 10 USD (khoảng 180.000 VND) thì đảm bảo sẽ tốt”.

Về câu trả lời này, anh Vinh bức xúc: “Giải thích như vậy khiến tôi có cảm giác mình bị lừa. Tôi không ngờ công ty Chiến Long lại có cách giải quyết thiếu trách nhiệm đến như vậy".

Về sự việc nêu trên, LS. Trần Gia Minh - Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai cho biết:

- Theo Khoản 3 Điều 447 Bộ luật dân sự quy định: "Bên mua có quyền yêu cầu bên bán hoàn thành việc sửa chữa trong thời hạn do các bên thoả thuận hoặc trong một thời gian hợp lý; nếu bên bán không thể sửa chữa được hoặc không thể hoàn thành việc sửa chữa trong thời hạn đó thì bên mua có quyền yêu cầu giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền". 

-  Nếu hai bên không thoả thuận được thì ông Vinh có thể kiện Công ty Chiến Long ra toà án để yêu cầu bồi thường thiệt hại trong thời gian bảo hành. Nhưng tốt nhất là 2 bên nên thoả thuận giải quyết thì hiệu quả, thời gian sẽ nhanh hơn.  

Điều 16: Trách nhiệm bảo hành

1. Thương nhân có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành đối với hàng hóa do mình cung cấp theo thỏa thuận hoặc theo các quy định của pháp luật có liên quan.

2. Khi thực hiện nghĩa vụ bảo hành, thương nhân phải có trách nhiệm cung cấp cho người yiêu dùng (NTD) giấy tiếp nhận bảo hành, trong đó ghi rõ thời gian thực hiện bảo hành.

3. Thời gian thực hiện bảo hành không được tính vào thời hạn bảo hành. Trong trường hợp thương nhân thay thế linh kiện hoặc đổi sản phẩm mới cho NTD thì thời hạn bảo hành của linh kiện hoặc sản phẩm đó sẽ được tính lại từ đầu

4. Trong thời gian thực hiện bảo hành, thương nhân có nghĩa vụ cung cấp cho NTD hàng hóa tương tự để người tiêu dùng sử dụng tạm thời hoặc có hình thức giải quyết khác được NTD chấp nhận.

5. Khi hết thời gian thực hiện bảo hành, thương nhân không sửa chữa hoặc khắc phục được khuyết tật thì phải đổi hàng hóa, linh kiện mới tương tự cho NTD hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho NTD.

6. Trường hợp thương nhân đã thực hiện bảo hành hàng hóa, linh kiện quá ba lần trong thời hạn bảo hành mà vẫn không khắc phục được khuyết tật thì phải đổi hàng hóa, linh kiện mới tương tự cho NTD hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho NTD.

7. Thương nhân phải chịu chi phí về sửa chữa và vận chuyển hàng hóa, linh kiện đến nơi bảo hành và từ nơi bảo hành đến nơi cư trú của NTD.

8. Trường hợp thương nhân ủy quyền cho thương nhân khác thực hiện việc bảo hành thì thương nhân đó vẫn phải chịu trách nhiệm về việc bảo hành hàng hóa, dịch vụ cho NTD.

(Trích Chương IV "Bảo vệ NTD trong quá trình sử dụng hàng hóa, dịch vụ", Dự thảo Luật Bảo vệ NTD)

  •   Vũ Hội

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
stats_src.replace("_referrer_", r));