- Bình xăng có dung tích 4,5 lít đổ 66.000 đồng theo thời giá là đầy, nhưng dù chưa hết xăng mua đến 70.000 đồng mới đủ. Có những khách hàng không để bị vượt mặt đã đòi người bán phải trả... xăng cho mình!
Phản ánh với chuyên mục Bảo vệ khách hàng Báo VietNamNet, anh C.V.H (Hà Nội) bức xúc: "Cây xăng của doanh nghiệp tư nhân Hoàng Xuân Mậu ở xóm 6, Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội gian lận xăng dầu. Bằng chứng là bình thường tôi mua xăng 92 giá 14.700 đồng/lít đổ đầy bình xe Jupiter 4.5 lít bằng 66 nghìn đồng, nhưng xe tôi chưa đi hết xăng mà đổ tiếp xăng đầy bình cây xăng này tính tiền 70.000 đồng". Trong lần đổ xăng này, anh H. khẳng định mình đã bị mất oan từ 10.000 đến 15.000 đồng!
Đó là một trong rất nhiều phản ánh mà người tiêu dùng đã gửi đến VietNamNet về tình trạng bán xăng gian. Khi các cơ quan chức năng vẫn đang trong giai đoạn đề xuất và nghiên cứu các ý tưởng, giải pháp chống gian lận xăng thì người tiêu dùng chỉ còn cách... "tự cứu" lấy mình.
Người mua xăng dễ bị đong thiếu khi thiếu chú ý? - Ảnh: B.D
Ngày 28/6/2009, khi đang đi trên đường thấy xe gần hết xăng, chị Tạ Phương Thảo (Hà Nội) rẽ vào cây xăng 436 Trần Khát Chân để đổ xăng. Do vướng rào chắn và đông người nên khi người bán đổ xăng chị Thảo chưa kịp nhìn đồng hồ. Điều khiến chị Thảo thắc mắc là mọi khi chị chỉ mua 50.000 đồng xăng là xe của chị đã đầy bình, vậy mà lần này đổ đến 60.000 đồng kiểm tra lại vẫn vơi.
Dung tích bình xăng của một số loại xe: Honda Air Blade FI: 4.5lít Honda LEAD: 6.5lít Honda Spacy 125: 6.61lít Honda SCR 110: 6.5lít Honda SH125i: 7.5lít Yamaha Sirius R: 4,2lít Yamaha Jupiter Gravita: 4.5lít Yamaha Nouvo LX: 4,8lít Yamaha Force: 7.2lít SYM Symphony: 5.5 lít Piaggio Vespa LX 125: 8.6lít Piagio FLY 125: 7,2lít Piaggio Zip 100: 7,3lít
Gọi điện đến đường dây nóng của Bảo vệ khách hàng, chị Thảo kể: "Thấy vậy, tôi đã thắc mắc tại sao xe chưa đầy, thì người bán xăng tự động bơm thêm 1 ít nữa. Khi kiểm tra xăng vẫn chưa đầy bình, tôi tiếp tục thắc mắc thì người bán xăng bơm thêm một lần nữa mới đầy".
Một trường hợp khác, anh Vũ Việt Lâm (Hà Nội) cũng đã đòi cửa hàng xăng phải trả xăng... đúng số tiền mình đã bỏ ra.
Ngày 17/7/2009, anh mua 50.000 tiền xăng trên đường Láng (cây xăng gần Ngã Tư Sở). Anh kể: "Tôi vừa nhìn theo vòi xăng mà người bán cắm vào bình và ngẩng lên ngay thì đồng hồ đã chỉ 36.000 đồng. Sau khi đồng hồ chỉ 50.000 đồng, tôi kiểm tra lại thì biết rằng mình đã bị đổ thiếu xăng. Mọi khi đổ 50.000 đồng là đầy 2 vạch mà lần này chưa lên nổi 1 vạch chỉ xăng".
Tại cây xăng này, anh Lâm đã tranh cãi với người bán xăng về trường hợp của mình. Người bán thì cho rằng vạch chỉ xăng của xe máy anh đã bị hỏng. Còn anh Lâm nhất quyết khẳng định mình đã bị đổ thiếu.
Anh cho biết: "Trước khi đổ 50.000 đồng, trong bình còn khoảng 10-15.000 đồng tiền xăng. Bây giờ nếu hút chỗ xăng này ra đong lại, nếu đủ 50.000 đồng thôi tôi cũng nhận mình sai, chứ không cần đong lên đủ 60.000 hay 65.000 đồng."
Sau một hồi tranh cãi với người bán xăng, anh Lâm đã được gặp và trình bày sự việc với phụ trách cửa hàng. Để dĩ hoà vi quý, người phụ trách này đã yêu cầu nhân viên cửa hàng đổ thêm cho anh Lâm 50.000 đồng.
Nhiều người tiêu dùng mỗi lần mua xăng lại đem can ra để đong trước khi đổ vào bình xăng xe máy. Còn nhiều khách hàng khác khi mua xăng đã chú ý nhìn đồng hồ xăng bắt đầu từ số 0, theo dõi đồng hồ chạy tránh tình trạng nhảy số nhưng họ vẫn băn khoăn không biết mình có bị gian lận hay không. Nhiều khi chỉ còn biết căn vào vạch chỉ xăng của xe máy - hoặc là chờ cạn kiệt xăng để đổ đầy bình, hoặc là căn chỉnh vạch xăng để có thể tự đong đo - hiện tại đó là giải pháp riêng để đảm bảo quyền lợi tiêu dùng!
Điều 7. Hành vi gian dối, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng |
1. Cấm thương nhân thực hiện hành vi gian dối đối với người tiêu dùng thông qua việc cung cấp thông tin sai lệch, không chính xác về một trong các nội dung sau: a) Hàng hoá, dịch vụ mà thương nhân đó cung cấp; b) Uy tín, danh tiếng, khả năng kinh doanh và các đặc điểm khác của thương nhân; c) Bản chất, đặc điểm giao dịch giữa người tiêu dùng với thương nhân. 2. Cấm thương nhân thực hiện hành vi gây nhầm lẫn đối với người tiêu dùng thông qua việc cung cấp thông tin không đầy đủ về một trong các nội dung quy định tại khoản 1 Điều này. |
-
Bình Dương
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng |