221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1226165
Quấy rối điện thoại, nhà mạng tận dụng cơ hội để kiếm lời?
1
Article
null
Quấy rối điện thoại, nhà mạng tận dụng cơ hội để kiếm lời?
,

- Liên tục bị các thuê bao khác trong mạng làm phiền, thuê bao mạng Viettel được nhân viên giới thiệu dịch vụ Call Block. Nhưng khi quyết định chấm dứt dịch vụ này, nhờ hỗ trợ chống quấy rối theo cách thông thường thì lập tức nhận thấy... sự ghẻ lạnh.

Bị quấy rối điện thoại? Mặc kệ!

Liên tục bị các thuê bao khác trong mạng làm phiền, chị Vân Anh (097654xxxx) đã nhờ đến sự trợ giúp của nhà mạng. Nhân viên tổng đài gợi ý chị dùng dịch vụ Call Blocking (dịch vụ chặn cuộc gọi) với mức phí 10.000 đồng tháng. Chị Vân Anh đã đăng kí ngay dịch vụ và thiết lập danh sách chặn 7-8 số thường xuyên nháy máy.

Người dùng trả tiền cho nhà mạng để được hỗ trợ phương thức chống quấy rối tốt nhất. Ảnh minh họa: PV
Người dùng trả tiền cho nhà mạng để được hỗ trợ phương thức chống quấy rối tốt nhất. Ảnh minh họa: xaluan.com

Hai tuần trôi qua trong yên bình, chị Vân Anh không còn bị làm phiền bởi những cú nháy máy lúc nửa đêm nữa. Tuy nhiên, sau đó tính toán đến việc mỗi tháng mất 10.000 đồng thuê bao cộng thêm 500 đồng/số tiếp theo trong danh sách, chị quyết định ngừng dịch vụ. Nhưng ngay sau đó, chị liên tục bị hai số máy số 01698826716 và số 01664914829 làm phiền.

Tiếp tục nhờ đến sự trợ giúp của nhà mạng, lần thứ nhất nhân viên tổng đài sau khi nghe hết vấn đề của chị đột nhiên cúp máy. Lần thứ hai, nhân viên hỗ trợ khách hàng tiếp nhận vấn đề của chị, xin chị chờ trong giây lát nhưng chị đợi đến hơn 5 phút vẫn vẫn chỉ thấy tiếng đánh máy ồn ào (không phải là nhạc chờ như mọi khi). Quá nản, chị đành cúp máy. Lần thứ ba, nhân viên tiếp nhận lại khuyên chị nên sử dụng dịch vụ Call Blocking.

Chị Vân Anh cho biết: “Tôi cảm thấy nhân viên nhà mạng không mặn mà với phản ánh bị nháy máy làm phiền của tôi. Chẳng lẽ là bởi vì tôi không tiếp tục dùng dịch vụ Call Block của họ. Hay bây giờ, khách hàng mạng Viettel muốn hỗ trợ gì cũng phải trả phí?”

Nhà mạng hỗ trợ theo quy trình chung

Theo đại diện Viettel, ngày 10/07/2009 sau khi chị Vân Anh phản ánh lên tổng đài, Phòng Giải quyết khiếu nại đã hỗ trợ giải quyết kịp thời, cụ thể là nhắn tin nhắc nhở lần 1 đối với số thuê bao 01664914829 và 01698826716. Và đồng thời tiếp tục theo dõi thì số máy 097654xxxx của chị Vân Anh không còn bị tình trạng quấy rối nữa.

Bất kì một trường hợp bị quấy rối nào, nhà mạng cũng phải tiến hành kiểm tra phản ánh và làm theo quy trình xử lý quấy rối chung. Đối với thuê bao nội mạng quấy rối sẽ tiến hành nhắc nhở và sau 3 lần sẽ tiến hành chặn một chiều. Đối với thuê bao ngoại mạng quấy rối sẽ phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ khác (VinaPhone, MobiFone…) để xử lý.

Tuy nhiên, đại diện của mạng Viettel cũng không có lời nào giải thích về cách hành xử của 3 nhân viên tiếp nhận khiếu nại của chị Vân Anh.

Dịch vụ chống quấy rối hiệu quả: Khách hàng phải trả tiền

Quy trình chống quấy rối đã có từ rất lâu và được các nhà mạng duy trì dù nó tỏ ra không thực sự hiệu quả. Với quy trình này, trong thời gian nhà mạng nhắc nhở số thuê bao bị quấy rối, số máy này vẫn có thể làm phiền nạn nhân. Trong khi đó, nạn nhân của tình trạng quấy rối vừa phải chịu tình cảnh bị làm phiền, vừa phải liên tục phản ánh để nhà mạng ghi nhận, hỗ trợ. Chưa kể đến trường hợp lỡ khiếu nại bị bỏ quên thì nạn nhân đành tiếp tục “sống chung với lũ” và tìm cách tự cứu mình.

Từ tháng 10/2008, Viettel tung ra dịch vụ Call Blocking cho phép khách hàng chặn những cuộc gọi hoặc tin nhắn không mong muốn đến số thuê bao của mình. Khi nhập một số điện thoại vào danh sách đen trên hệ thống của Viettel, người dùng sẽ không phải nhận bất kì một tin nhắn hay cuộc gọi nào từ số điện thoại đã nhập.

Dịch vụ này ra đời đánh trúng vào nhu cầu của người dùng muốn có một phương pháp chống spam tin nhắn và điện thoại hiệu quả hơn quy trình hỗ trợ của nhà mạng. Tuy nhiên, dịch vụ này thu phí 10.000đ/tháng với điều kiện được chặn tối đa năm số điện thoại, muốn chặn thêm một số thuê bao khác, khách hàng phải trả thêm 500đ/tháng. 

Một số biện pháp chống quấy rối miễn phí

Mạng VinaPhone hỗ trợ việc đăng kí chặn những số thuê bao mà chính chủ thuê bao không mong muốn bị làm phiền trên webpotal. Cách thực hiện này khá đơn giản: vào website www.vinaphone.com.vn > sau đó vào mục cài đặt dịch vụ > nhập ID và password > khai báo những số thuê bao cần chặn. Dịch vụ này được Vinaphone miễn phí.

MobiFone thì hỗ trợ chặn spam tin nhắn cũng trên webportal. Thuê bao MobiFone truy cập website www.mobifone.com.vn, nhập ID và password, vào phần dịch vụ tin nhắn. Ở dưới ô soạn thảo là mục Chặn Spam SMS, vào mục này khai báo những thuê bao cần chặn. Dịch vụ này cũng miễn phí.

Nếu dùng dòng điện thoại phổ thông Nokia 1110i, 1200, 1600, 1650, người dùng cũng không cần sử dụng dịch vụ chặn cuộc gọi bằng cách nhập số đó vào màn hình chính, chọn Options > Add to Scrn, list. Bạn cũng có thể vào menu Contacts (Danh bạ), chọn menu No Screening (Danh sách hạn chế), sau đó chọn Add Number (Thêm số). Khi đó, những số vừa thêm vào gọi tới máy bạn thì bạn sẽ không hề hay biết có cuộc gọi.

Ngoài chức năng chặn số theo ý muốn, các điện thoại trên còn có chức năng chặn luôn cả tin nhắn quấy rối. Chỉ cần chọn Messages (Tin nhắn), sau đó chọn Screened Messages, nhập số điện thoại cần chặn tin nhắn. Khi đó các số này nhắn cho bạn thì máy bạn sẽ không có tín hiệu chuông hay rung.

  •  Huyền My
     

    Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
     hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

    Đường dây nóng: (092)345-7799
    hoặc (04)3772-2729.    Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,