221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1242319
Hết cảnh chen nhau nộp tiền điện ở Hà Đông
0
Article
null
Hết cảnh chen nhau nộp tiền điện ở Hà Đông
,

- Sau khi VietNamNet đăng tải hình ảnh người chen người trước các quầy thu tiền điện của Điện lực Hà Đông, qua 2 tháng, hiện tượng này đã giảm hẳn. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Công ty Điện lực Hà Nội đã có những chỉ đạo cơ quan này điều chỉnh theo hướng tạo thuận lợi cho khách hàng.

Tại khu tập thể Văn Quán, quầy thu tiền điện ở 104 Nguyễn Khuyến (Văn Quán, Hà Đông) đã tăng thêm thời gian thu tiền. Trước kia các nhân viên quầy thu chỉ làm việc trong giờ hành chính tức là kết thúc vào lúc 5 giờ chiều thì từ tháng 9 này đã điều chỉnh kéo dài thêm 2 giờ nữa ngoài giờ hành chính, tức là thu đến 7 giờ tối các ngày định kỳ mới dừng. Trong những ngày định kỳ thu tiền điện từ 21-28 hàng tháng các quầy thu làm việc cả thứ 7 lẫn chủ nhật, cũng từ 7h30 phút sáng đến 19 giờ chiều.

Sau những điều chỉnh này, khách hàng đã thấy thuận lợi hơn trong việc thanh toán tiền điện. Khách hàng có thể thanh toán ngoài giờ hành chính và trong ngày nghỉ. Thời gian thanh toán kéo dài đã giúp giải quyết cảnh chen nhau chờ đợi nộp tiền điện hàng tháng.

Ghi nhận của phóng viên VietNamNet vào lúc 18 giờ ngày 22/10/2009 tại điểm thu 104 Nguyễn Khuyến, lượng khách hàng đến nộp tiền rất thưa thớt. Trong khoảng thời gian 1 giờ ( từ 18-19 giờ) chỉ có chưa đầy 10 khách hàng đến nộp tiền, trong khi có 3 nhân viên thu ngân túc trực. Việc nộp tiền và nhận hóa đơn diễn ra chỉ trong vòng vài phút.

Theo chị Nguyễn Thị Điệp, nhân viên thu ngân, vào các ngày từ 24 cho đến 28 hàng tháng, số lượng khách đến nộp sẽ đông hơn, tuy nhiên như cuối tháng 9 vừa qua thì khách hàng đã không phải chờ đợi. Tại khu Văn Quán có khoảng 7.000 khách hàng có hợp đồng với Điện lực Hà Đông, trong 2 ngày 21 và 22/10 theo thống kê của các nhân viên thu ngân có hơn 20% số khách hàng đã thanh toán tiền.

Khi được hỏi tại sao Điện lực Hà Đông không mở thêm một số quầy thu tại tầng 1 chung cư ở Văn Quán để tạo thuận lợi cho khách hàng hơn, ông Bùi Thanh Bình Giám đốc Điện lực Hà Đông cho biết: không cần thiết do đã tăng thu ngoài giờ hành chính và tăng ngày thu, tăng thêm nhân viên thu ngân tại quầy nên khách hàng không còn phải chờ đợi. Hiện khu Văn Quán có 1 điểm thu cùng 3 nhân viên thu ngân nhưng khách hàng đến thanh toán tiền rất thưa thớt và không gặp khó khăn gì. Tình trạng chờ nộp tiền điện tại Hà Đông cơ bản đã được giải quyết.

Tuy nhiên nhiều khách hàng tại Khu tập thể Văn Quán khi được hỏi vẫn mong muốn được thu tiền điện tại nhà, như vậy sẽ thuận lợi cho họ hơn. Trả lời về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Huệ - Phó phòng thường trực thi đua tuyên truyền Công ty Điện lực Hà Nội cho biết khách hàng muốn thu tiền điện tại nhà cần liên lạc với Điện lực Hà Đông để làm lại hợp đồng, trong đó phải sửa đổi điều khoản thanh toán là đề nghị thanh toán tại nhà.

 

Mô tả ảnh.
 Vắng vẻ tại quầy thu tiền điện 104 Nguyễn Khuyến (Văn Quán, Hà Đông) lúc 18 giờ ngày 22/10/2009.  Ảnh Trần Thủy

 

Trao đổi với VietNamNet, đại diện EVN, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Tổng giám đốc cho biết: Việc bố trí thu tiền điện theo hình thức thu tại quầy thu của Điện lực Hà Đông như báo chí đã phản ánh có một số khiếm khuyết là bố trí số lượng điểm thu tiền không phù hợp theo số lượng khách hàng đến trả tiền điện tại một điểm thu (3000 khách hàng/trên một điểm thu); Thu tiền trong giờ hành chính và thời gian thu chỉ có 3 ngày, gây bất tiện cho nhiều người phải xin phép nghỉ trong giờ làm việc để đi nộp tiền điện; Để cho mật độ khách hàng đến nộp tiền điện có nơi lên tới hơn 800 khách hàng/ngày; Không bố trí đủ số lượng nhân viên thu tiền làm khách hàng phải chen chúc chờ đợi kéo dài; Không thông tin cho khách hàng biết về quyền được yêu cầu phía điện lực thông báo sản lượng điện sử dụng và tiền điện trong tháng; Lãnh đạo điện lực chưa kịp thời nắm bắt tình hình để có biện pháp giải quyết.

Ngay sau khi các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin bài phản ánh cách thức tổ chức thu tiền điện của Điện lực Hà Đông, EVN đã chỉ đạo Công ty Điện lực TP. Hà Nội kiểm tra và chấn chỉnh công tác thu tiền của Điện lực Hà Đông. Công ty Điện lực TP. Hà Nội đã tiến hành kiểm tra ngay công tác kinh doanh của Điện lực Hà Đông và chỉ đạo giải quyết các vấn đề còn tồn tại, trong đó có các nghiệp vụ liên quan đến công tác thu tiền, yêu cầu điện lực tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm trong công tác thu tiền điện và dịch vụ khách hàng.

Công ty Điện lực TP. Hà Nội đã chỉ đạo Điện lực Hà Đông rà soát, hoàn thiện các nghiệp vụ liên quan đến việc thu tiền điện cho phù hợp với điều kiện thực tế như: điều chỉnh lịch ghi chỉ số công tơ hợp lý, thông báo sản lượng điện tiêu thụ cho khách hàng (nếu khách hàng yêu cầu), phát hành hoá đơn ngay sau khi ghi chỉ số công tơ và tổ chức thu tiền ngay, bố trí thêm điểm thu, tăng thêm số ngày thu tiền và kéo dài thời gian thu ngoài giờ hành chính, chủ động triển khai thêm các hình thức thu tiền phù hợp với địa bàn quản lý.

Cũng theo ông Hùng, hình thức thu tiền điện tại nhà khách hàng, trụ sở cơ quan tuy rất thuận tiện cho khách hàng, nhưng thu trong giờ hành chính thì năng suất đạt thấp do khách hàng đi vắng hoặc không gặp được người có trách nhiệm trả tiền, nhiều trường hợp thu ngân phải đi trên 02 lần mới thu được tiền, thậm chí còn không thu được. Thu ngoài giờ hành chính thì thu ngân viên gặp nhiều rủi ro, phải quản lý tiền qua đêm... Công tác quản lý tiền mặt của thu ngân viên gặp khó khăn (tiền giả). Ở một số khu vực khách hàng có trình độ dân trí cao thì việc thu tại nhà cũng là hình thức làm phiền khách hàng. Một số trường hợp kẻ gian đóng giả nhân viên điện lực, gây mất an toàn cho khách hàng.

Thu tại quầy (địa điểm cố định), tại khu dân cư, trụ sở các điện lực, chi nhánh điện, ngân hàng, bưu điện thì an toàn số thu, khách hàng khi đến nộp tiền điện được cập nhật các thông tin liên quan đến việc sử dụng điện và được giải thích một số vướng mắc về công tác dịch vụ khách hàng. Nhưng khách hàng phải đến quầy nộp tiền, một số khu vực vào giờ cao điểm khách hàng phải xếp hàng.

Theo ông Hùng, hình thức thu tiền điện tại nhà (thanh toán bằng tiền mặt) không phải là hình thức thanh toán của xã hội phát triển. EVN đang đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng hợp tác với nhiều ngân hàng triển khai dự án thanh toán tiền điện qua ngân hàng thông qua nhiều hình thức (chuyển khoản, ATM, internet, mobile, thẻ thanh toán, ...), tạo điều kiện cho khách hàng có thể lựa chọn nhiều hình thức thanh toán khác nhau. 

  • Trần Thủy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,