221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1242822
Dùng 20 lít, đồng hồ nước báo gần 500 lít
1
Article
null
Dùng 20 lít, đồng hồ nước báo gần 500 lít
,

 - Phát hiện tiền nước tăng bất thường trong khi nhà chỉ có 4 người, ông Ngô Như Bảo đã phản ánh tới Công ty Vinasinco nhưng chỉ nhận được câu trả lời "Có rò rỉ tại máy lọc nước" nên ông Bảo đành gọi tới Báo VietNamNet...

Tiền nước lũy tiến theo tháng...

Theo dõi hóa đơn thu tiền nước của gia đình từ tháng 3 tới tháng 9/2009, ông Ngô Như Bảo ở phòng 509 - tòa nhà 34T, khu Đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính giật mình khi phát hiện lượng nước tiêu thụ mỗi tháng một tăng.

Căn cứ theo chỉ số ghi trên hóa đơn tiền nước, tháng 3/2009 gia đình ông Bảo (gồm 2 cụ già và 2 cháu nhỏ) đã sử dụng tới 27m3 nước thì đến tháng 8/2009, vẫn 4 người đó đã dùng hết 37m3 nước.

Và đến tháng 9/2009, khi thấy hóa đơn tiền nước đã tăng tới hơn 40m3 nên ông Bảo đã kiên quyết không đóng tiền với lý do "Hóa đơn báo chỉ số đồng hồ nước không đúng với thực tế mà gia đình tôi sử dụng".

 

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Hóa đơn tiền nước của gia đình ông Bảo tăng theo từng tháng.
 Ảnh: C.Thanh

Phát hiện thấy điều bất thường, ông Bảo đã nhiều lần phản ánh tới Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ đô thị Việt Nam, trực thuộc Tổng công ty Cổ phần Vinaconex (gọi tắt là Công ty Vinasinco) - Đơn vị quản lý và khai thác dịch vụ của tòa nhà 34T, khu Đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính.

Sau nhiều lần tiếp nhận phản ánh của gia đình ông Bảo về hiện tượng chỉ số nước tiêu thụ tăng bất thường, phía Công ty Vinasinco đã cử cán bộ và công nhân tới kiểm tra đồng hồ nước cùng toàn bộ hệ thống cấp - thoát nước trong căn hộ số 509. Trong công văn số 943 CV/VSC-TN gửi trả lời ông Ngô Như Bảo, lãnh đạo Công ty Vinasinco có nêu: "Kết quả kiểm tra như sau: Đồng hồ hoạt động bình thường, có rò rỉ tại máy lọc nước của gia đình".

Ông Ngô Như Bảo cho biết: "Tôi hoàn toàn không đồng ý với kết luận đó của Công ty Vivasinco bởi cái máy lọc nước bé tẹo của gia đình tôi làm sao có thể gây thất thoát cả chục mét khối nước như vậy được?".

Nói rồi, ông Bảo đưa phóng viên VietNamNet vào gian bếp của gia đình, chỉ vào cái máy lọc nước loại 2 ngăn cùng đoạn ống thoát bé tí màu trắng và nói: "Đây nhé, khi tôi không mở vòi nước phía trên thì vòi xả phía dưới này hoàn toàn không bị rò rỉ. Nhà có 4 người nên mỗi ngày cùng lắm tôi cũng chỉ lấy khoảng 10 lít nước để nấu cơm, luộc rau thôi. Và cứ cho là lượng nước thất thoát sau khi lọc là 75% đi thì mỗi tháng nhà tôi cũng chỉ mất 900 lít nước thôi, chứ làm gì thất thoát đến hơn 10m3 như vậy?".

Ông Bảo cho biết thêm: "Cuối năm 2008, tôi cũng từng phát hiện thấy đồng hồ nước của gia đình có vấn đề rồi nên đã phản ánh với Công ty Vinasinco. Sau khi kiểm tra, họ đã thay thế cho gia đình 1 đồng hồ nước mới nhưng cũng chỉ ổn định được 1 - 2 tháng rồi đâu lại vào đó, tiền nước mỗi tháng một tăng chóng mặt".

Tìm hiểu thêm thông tin về nước sạch tại tòa nhà 34T, phóng viên VietNamNet được một người dân khác cho biết: "Thỉnh thoảng khi xuống đóng tiền nước tôi cũng nghe nhiều hộ dân phản ánh về việc tiền nước tăng bất thường. Bản thân gia đình tôi khi mới chuyển về đây ở cũng có tháng phải trả tới hơn 100.000 đồng tiền nước trong khi các tháng sau tiền nước chỉ dao động từ 33.000 đến hơn 40.000 đồng".

Đồng hồ nước mới có bảo đảm?

Tiếp nhận thông tin phản ánh của ông Ngô Như Bảo về việc đồng hồ nước "có vấn đề", phóng viên VietNamNet đã liên lạc với ông Đào Hữu Giảng - Phó Giám đốc và Phòng Tổ chức - Hành chính Công ty Cổ phần Vinasinco để trao đổi và hẹn lịch làm việc nhưng không có kết quả.

Đến sáng 26/10/2009, ông Bùi Quang Học - Cán bộ phụ trách việc cấp nước của tòa nhà 34T, khu Đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính đã gọi điện cho phóng viên VietNamNet và cho biết: "Sau khi nhận được phản ánh do VietNamNet chuyển tới, lãnh đạo Vinasinco đã cử cán bộ xuống làm việc với gia đình ông Ngô Như Bảo. Đến nay, chúng tôi đã tiến hành thay thế đồng hồ nước mới cho gia đình ông Bảo".

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Theo công văn trả lời của Công ty Vinasinco thì nguyên nhân tiền nước tăng vọt theo từng tháng là do đường ống xả của máy lọc nước(ảnh phải). Ảnh: C.Thanh

Gọi điện lại cho ông Ngô Như Bảo, phóng viên VietNamNet được biết: "Chiều ngày 24/10/2009, cán bộ của Vinasinco đã tới báo rằng Công ty sẽ thay thế đồng hồ nước mới cho gia đình tôi và đến 16h cùng ngày, đã có 2 công nhân đến tiến hành thay thế. Tuy nhiên, trước sự chứng kiến của 2 công nhân đó, khi tôi thử xả 1 vòi nước vào đầy 2 chiếc xô nhựa loại 20 lít thì bên ngoài, đồng hồ nước mới đã chạy tới hơn 1 nửa con số - tương đương với 500 lít nước?!".

Ông Bảo bức xúc: "Thật khó để chấp nhận được việc chiếc đồng hồ nước "mới" mà hoạt động thiếu chính xác đến như vậy. Chính vì thế tôi đã đề nghị được trả lại chiếc đồng hồ đó và có đơn gửi tới Công ty Vinasinco!".

Liên lạc lại với ông Học nhằm tìm hiểu thêm thông tin về "chiếc đồng hồ nước mới thay đã quay tít mù" mà ông Bảo phản ánh, phóng viên VietNamNet được ông Học cho biết: "Đến sáng 26/10/2009, trực tiếp tôi đã mang 1 chiếc đồng hồ nước mới tới thay, giải thích rõ ràng mọi vấn đề liên quan cho gia đình bác Bảo và cam kết "Sẽ cùng gia đình theo dõi chặt chẽ hoạt động của đồng hồ nước. Nếu sau 3 - 4 tháng mà đồng hồ hoạt động vẫn ổn định, phù hợp với thực tế sử dụng nước thì gia đình bác Bảo sẽ căn cứ vào đó để đóng tiền cho hóa đơn tháng 9/2009.

Trong trường hợp đồng hồ nước có vấn đề bất thường, Công ty Vinasinco sẽ phối hợp với gia đình lên phương án thay thế, giải quyết dứt điểm theo hướng bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng".

  • C.Thanh

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,