221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1265480
Công tắc kín giúp đồng hồ cước taxi "phi mã"
1
Article
null
Công tắc kín giúp đồng hồ cước taxi 'phi mã'
,

Khi chạm nhẹ công tắc ngầm, thiết bị sẽ phát xung, tác động trực tiếp vào đồng hồ, khiến các chỉ số đo, đếm chạy vùn vụt.

Một chiêu mới được cánh lái xe taxi áp dụng để gian lận cước là can thiệp vào phần mềm sử dụng thiết bị phát xung từ xa, tác động vào đồng hồ tính cước. Thiết bị này cực kỳ nhỏ gọn nên dễ nguỵ trang, sử dụng. Khi chạm nhẹ công tắc ngầm, thiết bị sẽ phát xung, tác động trực tiếp vào đồng hồ, khiến các chỉ số đo, đếm chạy vùn vụt.

Đồng hồ nhảy số nhanh bất thường, đó là cảm giác của nhiều hành khách đi taxi, nhất là trong những dịp lễ, Tết. Biết là có gian lận, song đồng hồ tiền cước hiện lên vậy, lẽ nào lại đôi co với lái xe, nhiều người đành ôm ấm ức vào lòng. Tình trạng này đã tồn tại khá lâu. Ngay những ngày đầu năm mới, lực lượng Thanh tra giao thông Hà Nội đã quyết tâm quét sạch taxi dù, “vạch mặt” taxi gian lận cước.

Xe taxi: Tràn lan vi phạm

Đúng 9h sáng 25/2/2010 tại phố Tô Hiến Thành HN, Đoàn thanh tra do đồng chí Phó ban Thanh tra Nguyễn Mạnh Cường dẫn đầu âm thầm xuất quân. Khi xe của đoàn thanh tra vừa đến khu vực vườn hoa Cổ Tân, cũng là lúc lực lượng thanh tra quận Hoàn Kiếm phát hiện 2 xe taxi đang đỗ sai quy định. Kiểm tra giấy tờ, lực lượng còn phát hiện xe mang BKS 29V-3465 (taxi Cường Thịnh) vi phạm thêm lỗi không có phù hiệu chạy xe, lái xe không có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ. Còn tài xế xe 30U-8310 vi phạm thêm lỗi giấy phép lái xe đã hết hạn từ năm 2008.

Khi đoàn thanh tra đến gần ngã tư Tràng Tiền - Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng, nhác thấy một chiếc xe matiz 4 chỗ BKS 30X-4593 mang nhãn hiệu taxi Âu Lạc đang dừng đón khách chiều ngược lại, qua con mắt nghề nghiệp, Phó ban Thanh tra Nguyễn Mạnh Cường nhận thấy có biểu hiện vi phạm, liền dừng xe nhanh nhẹn băng qua đường, tiến lại gần yêu cầu lái xe xuất trình giấy tờ kiểm tra.

Thấy bóng dáng thanh tra, tài xế taxi Âu Lạc rồ máy định phóng xe về phía trước nhưng xe của đoàn thanh tra đã kịp thời chặn ngang đầu. Dù bị dừng xe nhưng lái xe vẫn ngoan cố nhất định không trình giấy tờ. Sau một hồi kiên quyết đấu tranh, lực lượng thanh tra cũng đã phát hiện lái xe đang dùng phù hiệu giả, không có đăng ký xe, không có chứng chỉ tập huấn lái xe.

Sau nửa ngày có mặt trên đường, chúng tôi đã chứng kiến nhiều taxi "dù" bị tóm. Chỉ bằng vài thao tác nhỏ, những tấm phù hiệu "chính hãng" rởm gắn nam châm được bóc ra khỏi vỏ những chiếc taxi gian. Phát hiện vi phạm nhiều thế nhưng để bắt quả tang một trường hợp taxi gian lận cước, quả là điều không đơn giản.

Mô tả ảnh.

TTGT lập biên bản xe gắn chíp để gian lận cước tại bờ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

"Vạch mặt" taxi gian lận cước từ cử chỉ kỳ quặc

Sáng 26/2/2010, đoàn thanh tra tiếp tục cuộc hành trình đi "săn" taxi nhảy số. Trong trang phục dân sự, họ tiến về khu vực Bờ Hồ, nơi được mệnh danh có nhiều taxi "dù". Đối diện tòa nhà Hàm Cá Mập, chiếc xe mang biển kiểm soát 30K- 5528 của hãng taxi Trung Việt (62.616161) đang đỗ chễm chệ ngay cạnh biển cấm đỗ.

Quan sát từ xa, thấy người lái taxi có biểu hiện "kỳ quặc" khi nhét vào túi người lái xe ôm đứng gần một chiếc điều khiển, đồng chí thanh tra Tưởng Đỗ Hiển lập tức dừng xe, tiến thẳng về phía người xe ôm nhanh tay lấy từ trong túi một vật trông như điều khiển đồ chơi của trẻ em, trước sự ngỡ ngàng của bao người. Lúc này, người lái xe taxi bắt đầu tỏ vẻ lúng túng.

Tiến hành khám xe, kiểm tra giấy tờ, các thanh tra viên phát hiện lái xe đã sử dụng chíp để kích xung đồng hồ. Vật mà đồng chí Tưởng Đỗ Hiển thu được chính là điều khiển từ xa, mà tài xế taxi đang có ý định phi tang. Trên đường đưa xe về bãi tạm giữ, vừa lái xe, vừa thực hành thao tác "nhảy số" cho phóng viên tận mắt chứng kiến, chúng tôi mới ngã ngửa. Chỉ bằng vài lần bấm còi (thực chất là bấm chíp được cài dưới vô lăng), xe mới đi nửa vòng Bờ Hồ đã được đồng hồ tính cước đo tới 5,6km với giá tiền lên tới gần 70.000đ.

Khi xe vi phạm đã được đưa vào bãi, quay sang chúng tôi, đồng chí Tưởng Đỗ Hiển lý giải về hành động bất ngờ của mình trước đó rằng, nếu không nhanh thu được tang vật, thì lái xe sẽ chối ngay, không thể "vạch mặt" taxi gian được...

Mô tả ảnh.

Bộ xung được lắp dưới hộc xe gắn với chân ga.

Trước đó không lâu tại đường Phạm Hùng, đoàn thanh tra đã phát hiện tài xế Mai Đức Nguyễn, điều khiển xe taxi BKS 29S - 4585 không có phù hiệu, lái xe còn sử dụng chíp bắn xung, cắp cước đồng hồ taxi.

Điều đặc biệt là không gắn trong khoá từ, không giấu trong quần áo hay gắn vào bất kỳ một vị trí nào trên xe, chíp bắn xung được người lái xe này bọc sơ sài bằng lớp nilon đen vứt lăn lóc ngay thảm để chân buồng lái. Với "ngón" ngụy trang này, nhìn qua ai cũng ngỡ chỉ là túi đồ cá nhân nên dễ bỏ qua. Chỉ đến khi thanh tra giao thông vào cuộc, hành vi gian dối của lái xe mới bị phát hiện.

Đồng chí Tưởng Đỗ Hiển, Đội phó Đội Thanh tra giao thông Hoàng Mai, cho biết: Để can thiệp vào đường xung (đồng hồ đo cước taxi phụ thuộc vào dòng xung phát ra từ bộ phận phát xung), tài xế taxi có rất nhiều cách.

Với cách tác động trực tiếp vào dây dẫn xung, lái xe chỉ cần chọc thủng dây xung, đấu thêm nguồn điện thích hợp, đồng hồ tính cước sẽ chạy với tốc độ chóng mặt.

Tuy nhiên, cách thứ hai thì tinh vi hơn nhiều. Lái xe đã can thiệp vào phần mềm sử dụng thiết bị phát xung từ xa, tác động vào đồng hồ tính cước. Thiết bị này cực kỳ nhỏ gọn nên dễ nguỵ trang, sử dụng. Lái xe chỉ cần đặt thiết bị kích xung ở bất kỳ vị trí nào trong tầm tay đều có thể kích hoạt để "ăn cắp" tiền cước của khách hàng. Khi chạm nhẹ công tắc ngầm, thiết bị sẽ phát xung, tác động trực tiếp vào đồng hồ, khiến các chỉ số đo, đếm chạy vùn vụt.

Theo kinh nghiệm của các thanh tra, với thiết bị này, tài xế có thể đút túi quần, túi áo, nguỵ trang trong vỏ bao thuốc lá. Tinh vi hơn là gắn chìm sau các bộ phận bọc da của xe như vô-lăng, cần số, sàn xe, phần giữa chân ga và phanh...

(Theo CAND)

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,