221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1274609
Bộ Y tế khẳng định không có mực cao su
1
Article
null
Bộ Y tế khẳng định không có mực cao su
,

- Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) chiều 19/4 đã chính thức khẳng định, đến thời điểm này chưa thấy xuất hiện loại mực khô làm giả từ cao su.

TIN LIÊN QUAN

Trước thông tin gây hoang mang dư luận rằng, tồn tại loại mực khô bằng cao su trôi nổi trên thị trường, Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với 3 mẫu mực khô, trong đó có 1 mẫu nguyên con và 2 mẫu khô xé ăn liền.

Kết quả cho thấy, các chỉ tiêu hóa học như: chất bảo quản và phẩm màu; các chỉ tiêu tổng số vi sinh vật - vi khuẩn hiếu khí, Coliforms, E. Coli, Cl.perfringens, S. aureus... đều đạt tiêu chuẩn. Chất xơ có hàm lượng khá thấp trong mẫu (0,3 – 0,46 gram/100 gram). Chất đạm đạt 88,4% so với hàm lượng đạm theo bảng thành phần thực phẩm tại Việt Nam

Mô tả ảnh.

Không có loại mực làm giả từ cao su

.

TS Nguyễn Văn Khải, Viện Công nghệ Môi trường cũng cho rằng, loại mực bị đồn là giả, dai như cao su, thực chất là mực được tẩy trắng bằng hóa chất.

TS Khải cho biết, khi kiểm tra bằng cách đốt mực trên lửa thì không thấy có mùi cao su đốt. Tiếp đó, khi ngâm trong nước lã, loại mực này có màu trắng đục như nước dừa, trong khi mực phơi khô tự nhiên có màu hơi vàng đục.

Nếu cho một số chất xúc tác vào thì nước sẽ chuyển sang màu hơi hồng và hơi vàng. Như vậy, mực đã được xử lý tổng hợp bằng cả nhóm hóa chất có gốc clo lẫn lưu huỳnh thay vì chỉ xử lý bằng một nhóm lưu huỳnh hoặc clo như thông thường. Cách làm này là nhằm tạo độ trắng cho mực và rút ngắn thời gian tẩy rửa.

Mặc dù không phải mực cao su nhưng việc sử dụng hoá chất xử lý mực cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

(Theo Bee.net)

 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,