221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1274890
Dễ bị lừa khi ’săn’ hàng nhái công nghệ
1
Article
null
Dễ bị lừa khi ’săn’ hàng nhái công nghệ
,

Mua kính thiên văn, ống nhòm hồng ngoại xuyên màn đêm, báo động thông minh, thiết bị nghe trộm bằng sim điện thoại... có thể rước hàng nhái nếu không có giấy hướng dẫn sử dụng, phiếu bảo hành.

TIN LIÊN QUAN

Chất lượng bảo hành bằng… lời

Mặt hàng kính thiên văn dành cho những người mê thiên văn nghiệp dư, chơi và sưu tầm công nghệ. Tuy nhiên, theo chủ cửa hàng Thắng Lợi tại chợ Đông Kinh cho hay: “Mặt hàng này chị phải đặt bên Trung Quốc. Nó mà là đồ xịn thì làm gì có nhiều người đủ tiền mua. Loại kính thiên văn phản xạ và khúc xạ chị để cho em giá một triệu mốt. Đó là chị lấy giá gốc, nếu em lấy nhiều chị sẽ giảm giá cho”.

Tham khảo mặt hàng này tại tất cả cửa hàng điện tử trong chợ cửa khẩu Tân Thanh, chúng tôi đều nhận được những lời khẳng định chất lượng và lời hứa sẽ bảo hành sản phẩm. Chị H., chủ một quầy hàng tại chợ cho biết: “Hàng này chất lượng, em cứ thử thoải mái, miễn là nhẹ tay cho chị. Bọn chị bảo hành ba tháng cho mỗi sản phẩm”.

Tuy nhiên, khi được hỏi chị đã thử hàng bao giờ chưa thì họ chỉ lập lờ cho qua chuyện. Và chúng tôi cũng không dám bỏ ra vài triệu đồng để sở hữu một sản phẩm mà không biết chất lượng nó đến đâu.

Không chỉ bày bán kính thiên văn, mặt hàng ống nhòm hồng ngoại xuyên màn đêm, loại ống nhòm chuyên dụng cho hải quân đến từ Trung Quốc cũng được bày bán la liệt với giá khoảng 5-7 triệu đồng.

Mô tả ảnh.

Hàng công nghệ “nhái” được bày bán tràn lan.

Loại bút camera tích hợp các tính năng quay phim, chụp ảnh, ghi âm cũng được chào bán với mức giá khá hời. Nhưng ở mỗi quầy hàng lại được “hét” một cái giá khác nhau. Tại quầy hàng Thắng Lợi, tôi được chào với giá 800 nghìn đồng một chiếc và lời khẳng định hàng chuẩn. Sang cửa hàng đối diện, chúng tôi được chào với mức 500 nghìn đồng một chiếc. Sang hàng bên cạnh, giá lại chỉ có 300 nghìn đồng. Giá cả thì huyễn hoặc, chất lượng thì nhập nhằng, tôi thử đến ba chiếc thì chỉ có một chiếc còn sống.

Tất cả các mặt hàng công nghệ nhái đều không có giấy hướng dẫn sử dụng, không một phiếu bảo hành chất lượng sản phẩm và chất lượng sản phẩm chỉ là những lời hứa miệng… sẽ bảo hành từ chủ hàng.

Cẩn thận kẻo “tiền mất, tật mang”

Có một điều là các loại thiết bị công nghệ cao có xuất xứ từ Trung Quốc được nhập lậu về Việt Nam này không đảm bảo chất lượng. Bởi với một chiếc kính thiên văn, tiêu chí đầu tiên để đánh giá chính là sự chính xác về độ nét và hệ thống cơ học của máy. “Thế nhưng kính thiên văn nhái thường cho chất lượng hình ảnh rất kém, sau một thời gian sử dụng hệ thống cơ dễ bị rão”, Nguyễn Văn Khải, một tay chơi kính thiên văn dày dạn kinh nghiệm tại TP Pleiku khẳng định.

Còn theo ông Nguyễn Đức Phường, hội viên Hội thiên văn vũ trụ Việt Nam, các loại kính thiên văn do Trung Quốc sản xuất có chất lượng không tốt, không đảm bảo độ an toàn cho mắt. Người tiêu dùng đừng nên hám rẻ kẻo tiền mất tật mang. Còn các loại ống nhòm có nguồn gốc từ Trung Quốc thường là chưa kiểm soát chất lượng. Ốm nhòm được lắp ráp từ các phụ kiện rẻ tiền. Bộ phận cảm biến chỉ bằng một phần mười các loại đã được kiểm định. Người dùng phải hết sức cẩn trọng, bởi có thể gánh chịu hậu quả từ các phụ kiện chất lượng kém này gây ra.

Hiện trên thị trường có ba loại kính thiên văn: khúc xạ, phản xạ và loại tổ hợp (kết hợp của khúc xạ và phản xạ). Nhưng bán phổ biến là kính thiên văn khúc xạ và phản xạ. Loại có thương hiệu như của hãng Orion có giá từ 300 USD đến vài nghìn USD, còn những loại nhái từ Trung Quốc chỉ có giá vài trăm đến ba triệu đồng.  

(Theo Báo Đất Việt)

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,