221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1275689
Đồ chơi trẻ em: Toàn hàng nguy hiểm, độc hại
1
Article
null
Đồ chơi trẻ em: Toàn hàng nguy hiểm, độc hại
,

Bên cạnh các mặt hàng đồ chơi trẻ em chưa có dấu chứng nhận hợp quy, trên thị trường xuất hiện tràn lan mặt hàng đồ chơi bạo lực thuộc loại hàng cấm như: súng, kiếm, đao, còng, dùi cui, mặt nạ kinh dị…, đang được tiêu thụ rất mạnh.

TIN LIÊN QUAN

…Chưa dán nhãn hợp quy

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em (QCVN 3:2009/BKHCN) có hiệu lực từ ngày 15/4, theo đó các loại đồ chơi trẻ em (sản xuất trong nước và nhập khẩu) lưu thông trên thị trường phải bắt buộc phải có dấu chứng nhận hợp quy (gọi tắt là tem CR). Nhưng đến thời điểm này, hầu hết các loại đồ chơi bán trên thị trường đều chưa thực hiện quy định này.

Tại cửa hàng Lego - nhãn hiệu đồ chơi xuất xứ Đan Mạch (cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng và cửa hàng đường Nguyễn Đình Chiểu, TP.HCM) kinh doanh đồ chơi cao cấp có giá bán từ 80-90 ngàn đến vài chục triệu đồng/bộ, nhưng tất cả các sản phẩm hiện chỉ có nhãn phụ tiếng Việt, ghi các thông tin về sản phẩm và đơn vị nhập khẩu, phân phối, không có tem CR.

Chúng tôi thắc mắc, nhân viên cửa hàng này cho biết: Hàng hóa mới bắt đầu thống kê số lượng để báo về công ty, phải chờ thêm một thời gian nữa mới có tem CR.

Tại nhà sách Fahasa Tân Định (quận 3) chúng tôi nhận thấy có đến gần 90% sản phẩm đồ chơi trẻ em bày bán ở đây có xuất xứ Trung Quốc, nhưng tìm sản phẩm có dán tem CR cũng không thấy. Đại diện Fahasa cho biết, tính đến thời điểm này, công ty chỉ mới nhận được thông báo của 3/30 nhà cung cấp mặt hàng đồ chơi (doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất) về việc thống kê số lượng hàng tồn.

Từ ngày 15/4 đến nay, công ty có lấy thêm một số lượng hàng mới nhưng tất cả chưa có dán tem hợp chuẩn do các nhà cung cấp cho biết họ chưa có tem. Tại một số chợ, khi nghe chúng tôi hỏi, nhiều tiểu thương ngơ ngác vì… chưa nghe đến quy định này bao giờ.

Mô tả ảnh.

Đồ chơi trẻ em mang tính giáo dục, thường chỉ bán nhiều ở các cửa hàng lớn, nhà sách, siêu thị.

Đồ chơi độc hại, bạo lực… tung hoành

Bên cạnh các mặt hàng đồ chơi trẻ em chưa thực hiện dán tem CR thì hiện trên thị trường cũng xuất hiện tràn lan mặt hàng đồ chơi bạo lực thuộc loại hàng cấm như: Súng, kiếm, đao, còng, dùi cui, mặt nạ kinh dị… và hiện đang được tiêu thụ rất mạnh trên thị trường.

Các loại hàng này bán nhiều ở các khu vực có nhiều điểm kinh doanh đồ chơi trẻ em như: chợ Bình Tây, chợ Tân Bình, chợ An Đông, đường Trần Hưng Đạo (quận 5), đường Ngô Nhơn Tịnh, Phan Văn Khỏe (quận 6)… giá cũng khá mềm như: bồ cào giá 7.000đ/cây, côn nhựa giá 9.000đ/cái, súng siêu nhân kèm mũi tên nhựa giá 40.000 - 55.000 đồng/vỉ,... trong số đó cũng có nhiều loại đã từng bị cơ quan chức năng cảnh báo có chứa chất độc hại như sơn chứa chì, thuỷ ngân…

Ông Trương Việt Quốc - Đội Quản lý thị trường (QLTT) 6B cho biết: Để ngăn chặn các loại đồ chơi nguy hiểm, độc hại trên thị trường, trong thời gian qua lực lượng QLTT cũng đã kiểm tra các điểm kinh doanh đồ chơi trẻ em và cũng đã phát hiện, thu giữ tại một số cửa hàng trên đường Ngô Nhơn Tịnh, Trần Bình (quận 6) nhiều mặt hàng đồ chơi bạo lực (xuất xứ Trung Quốc) trị giá hàng trăm triệu đồng...

Có lẽ do mức xử phạt còn quá nhẹ như: Hàng lậu không hóa đơn, chứng từ vi phạm Nghị định 06/2008 (phạt tiền thường chỉ vài trăm ngàn đồng) và hình thức phạt bổ sung là tịch thu, tiêu hủy hàng vi phạm, nên các chủ hàng thường chấp nhận đóng phạt và tịch thu hàng để lần sau lại… tái phạm.

Còn trường hợp truy cứu trách nhiệm hình sự thì từ trước đến nay số lượng vụ việc gần như chỉ đếm trên đầu ngón tay.

(Theo CAND)

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,