221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1275798
Người bán hàng "xấu xí"
1
Article
null
Bán hàng "đuổi khách"
Người bán hàng 'xấu xí'
,

- Trời nắng trong công viên, khách dắt con nhỏ chen vô gian Coca-Cola miễn phí định nhận 1 chai thì bị ách lại với lý do cả 2 người ngoài độ tuổi uống "free" (từ 10 đến 19)! 

TIN LIÊN QUAN
Bán hàng "đuổi khách" 

Đi ăn bánh xèo Mười Xiềm ở TP.HCM, đợi 30 phút, chẳng có bánh mà ăn, trong khi đó các bàn vào sau được phục vụ và có đồ ăn trước, anh Nguyễn Hoàng Kim không khỏi bực mình vì thái độ "nhất bên trọng, nhất bên khinh". Nhân viên của quán vẫn qua lại tấp nập nhưng khi anh gọi thì lại như người "giả điếc".

Không chịu đựng nổi, anh Kim ra quầy thanh toán trả tiền cho 2 chiếc khăn lạnh đã dùng và ra về. Anh không quên nhắc nhở về tốc độ phục vụ, nhưng chỉ thấy những khuôn mặt lạnh như đá. Không một lời xin lỗi.

Mô tả ảnh.
Con sâu lẫn trong rau cải khi khách ăn lẩu tại nhà hàng Seoul Garden (TP.HCM). Ảnh: Bạn đọc cung cấp
Một thực khách khác, chị Lê Bảo Ngọc, cuối bữa lẩu tại nhà hàng Seoul Garden (số 208, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận I, Tp.HCM) phát hiện một con sâu lẫn trong rau cải. Chị gọi nhân viên phục vụ bàn đến thì người này dửng dưng hỏi lại: "Sâu à, trong bông cải phải không?". Rồi bỏ đi ngay, để lại sau lưng thực khách tức giận sục sôi.

Cũng một thực khách, vừa giận vừa tủi chỉ vì... 1 chai Coca-Cola. Anh Ngô Thiên Phú (Tp.HCM) đưa con đi chơi công viên Gia Định giữa trời nắng thì gặp gian hàng Coca-Cola phát miễn phí. Thấy đông người uống, anh chen vô định nhận một chai. Nhưng một nhân viên nữ từ chối với lý do anh "lớn tuổi rồi" còn bé nhà anh thì "chưa đến tuổi quy định". Cô này giải thích thêm: Coca-Cola "free" chỉ dành cho người trong độ tuổi từ 10 đến 19! 
Anh Phú tức quá mà dạy con gái nhỏ rằng: đừng bao giờ uống Coca-Cola nữa, có thuốc độc đấy!

Anh Kim thì không bao giờ quay lại của hàng bánh xèo Mười Xiềm đó nữa; món ăn này cũng mất ngon khi anh dùng ở quán khác. 

Chị Ngọc cũng tẩy chay ngay nhà hàng bình thản với những đĩa rau có sâu. 

Vẫn biết các sự cố trên là rất nhỏ, là khách quan, và có thể là hi hữu, chỉ xảy ra với 1 khách không may. Nhưng vị khách không may thường giận dữ rỉ tai cả ngàn khách chưa từng gặp sự cố khiến họ phiền lòng. Và tổng cộng, 1001 khách có thể quay lưng với DN.

Thuyết kinh doanh níu khách... lạ tai
Ở Việt Nam, không hiếm trường hợp khách hàng phàn nàn cửa hàng cứ đông một chút là coi khách như cỏ rác. Khách kêu ca bị đối xử lạnh nhạt, phục vụ tồi, nhưng đáp lại họ thường là sự im lặng.

Trong các câu chuyện trên, người bán có thể đổ lỗi cho nhân viên phục vụ, khiến khách đành chép miệng: Nhân viên chỉ là người làm thuê, họ đâu cần níu khách? 

Giám đốc một công ty kinh doanh điện máy thì nói: im lặng khi khách phàn nàn là cách hành xử khôn ngoan. Càng xin lỗi họ càng đắc thắng và số người được kể về lỗi của DN không phải là 1000 nữa, mà có thể lên đến vài ngàn.

Điều này chỉ đúng ở Việt Nam.

Ở Nhật Bản, các DN chủ trương: “Khách là nhất. Khách nuôi nhân viên chứ không phải chủ, phải làm sao cho vừa lòng khách.” Bởi vậy, khi DN Nhật Bản tuyển nhân viên vào làm việc, nhân viên được dạy từ từ cách cúi chào, lời cảm ơn đến mọi tình huống hành xử với khách, sao cho đẹp lòng khách đến, vừa lòng khách đi.

Còn ở Trung Quốc, có 1 cửa hàng tên là Hải Đế Lao thậm chí còn có chính sách tặng phiếu giảm giá 20 nhân dân tệ cho khách bỏ về vì không thể chờ lâu. 

Sam Walton - Người sáng lập kiêm Chủ tịch đầu tiên của chuỗi siêu thị bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart khẳng định: "Khách hàng là ông chủ duy nhất có thể sa thải từ nhân viên bảo vệ cho tới Chủ tịch Công ty bằng một cách đơn giản đó là đem tiền đi tiêu ở nơi khác".
Ở Việt Nam, chân lý này chưa được giác ngộ; thậm chí nghe thật... lạ tai.  
 

  • HM 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,