221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1270919
Tiết canh sống mua đâu cũng có
1
Article
null
Tiết canh sống mua đâu cũng có
,

Đầy rẫy biển hiệu quảng cáo “Tiết canh ngan”, “Lòng lợn tiết canh”… được treo nổi bật và công khai, như chưa hề có bất cứ lệnh cấm nào.

TIN LIÊN QUAN

Không ai kiểm soát

Cháo lòng, tiết canh là những món ăn khó đảm bảo vệ sinh

Để phòng chống dịch bệnh, từ năm 2007 đến nay, Ban chỉ đạo VSATTP thành phố Hà Nội đã có văn bản nghiêm cấm buôn bán và ăn tiết canh sống. Thế nhưng qua khảo sát của chúng tôi tại một số quận nội thành, tình trạng buôn bán tiết canh gia súc, gia cầm vẫn diễn ra phổ biến.

Tại khu vực trước cổng chợ Thái Hà (quận Đống Đa), đan xen với các cửa hàng thịt chó là 3, 4 quán bán tiết canh, từ tiết canh lợn cho đến tiết canh ngan, vịt. Những biển hiệu quảng cáo “Tiết canh ngan”, “Lòng lợn tiết canh”… được treo nổi bật và công khai, như chưa hề có bất cứ lệnh cấm nào.

Đáng nói, dù tình trạng bày bán, ăn uống tiết canh công khai như vậy song chả mấy khi có cơ quan chức năng nào của địa phương đến nhắc nhở, xử phạt. Một chủ quán lòng lợn tiết canh nằm đối diện cổng chính chợ Thái Hà thản nhiên cho biết rằng, quán của chị treo biển bán tiết canh từ gần 3 năm nay. Bản thân người chủ quán này cũng không biết rõ về quy định cấm bán tiết canh của thành phố.

Tương tự, giữa đường Vũ Ngọc Phan, đường Đặng Văn Ngữ và nhiều khu phố khác ở quận Đống Đa…, chúng tôi đều ghi nhận có các cửa hàng treo biển bán tiết canh gia súc, gia cầm công khai. Trong khi đó, rất nhiều thực khách vô tư thưởng thức món ăn “khoái khẩu” này cùng rau sống, mà không quan tâm đến nguy cơ mắc bệnh.

Tại đường Nguyễn Ngọc Vũ (quận Thanh Xuân) cũng có một số quán vịt cỏ, đồ ăn sáng treo biển bán tiết canh ngan, vịt. Thậm chí, quán bán đồ điểm tâm ở số 201 Nguyễn Ngọc Vũ còn bày một tủ kính đựng hàng chục bát tiết canh vịt ngay bên vỉa hè. Một nhân viên của cửa hàng này cho biết, mỗi bát tiết canh được bán với giá 8.000đ. Lượng khách vào ăn tiết canh khá đông, đa phần thuộc lớp người lao động và thường họ gọi tiết canh ăn trước như món khai vị.

Coi thường dịch bệnh

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, các loại thức ăn tươi sống, tiết canh gia súc, gia cầm là nguyên nhân gây ra nhiều dịch bệnh nguy hiểm như bệnh đường tiêu hóa, đặc biệt là dịch tả… Mới đầu năm 2010 Hà Nội đã ghi nhận bệnh nhân mắc tả đầu tiên ở quận Tây Hồ, nguy cơ dịch bệnh bùng phát trong mùa hè tới là rất lớn. Ngoài dịch tiêu chảy cấp, ăn tiết canh gia súc, gia cầm cũng là nguyên nhân có thể mắc bệnh cúm A/H5N1 ở người, vì qua thống kê hầu hết người mắc cúm A/H5N1 ở nước ta đều có tiền sử tiếp xúc, ăn thịt gia cầm.

Mô tả ảnh.

Rất nhiều thực khách vô tư thưởng thức món ăn “khoái khẩu” này cùng rau sống

Về việc thành phố đã có quy định cấm song tình trạng bán, ăn tiết canh vẫn diễn ra khá phổ biến, ông Tuấn cho rằng đó là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Bởi công tác phòng chống dịch bệnh, VSATTP của thành phố đã phân cấp cho các quận/ huyện, xã/phường, đoàn kiểm tra của thành phố chủ yếu để giám sát, giáo dục chứ không thể bao quát hết được. “Công tác phòng chống dịch bệnh đòi hỏi sự vào cuộc của chính quyền địa phương, UBND thành phố đã có chỉ đạo nơi nào để xảy ra dịch bệnh phải chịu trách nhiệm trước thành phố” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Cũng theo ông Tuấn, để thực hiện tốt việc chấp hành quy định về VSATTP nói chung, quy định cấm tiết canh nói riêng, ngoài việc tăng cường kiểm tra của cơ quan chức năng còn phải đẩy mạnh tuyên truyền nhận thức, ý thức phòng bệnh cho mỗi người dân. Ngành y tế khuyến cáo mọi người dân thực hiện ăn chín, uống sôi, không ăn tiết canh... để phòng bệnh cho mình và cho cộng đồng.

(Theo ANTĐ)

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,