221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1271520
Tiêu dùng tuần qua: Ma trận thực phẩm độc
1
Article
null
Tiêu dùng tuần qua: Ma trận thực phẩm độc
,

-Những thực phẩm tưởng ngon lành và an toàn nhưng đầy độc tố vẫn được lừa bán tới tay người tiêu dùng còn khách hàng thì không có cách nào để phân biệt.

TIN LIÊN QUAN

Nỗi lo trên từng món ăn

Mô tả ảnh.
Dầu ăn bẩn Trung Quốc được tái chế từ nước cống.

Tuần qua, thông tin về dầu ăn bẩn tại Trung Quốc được tái chế từ nước cống đã làm chấn động dư luận. Câu chuyện ở nước láng giềng tưởng như chẳng ảnh hưởng gì đến người tiêu dùng Việt nhưng các bà nội trợ chẳng thể bàng quan khi sa tế Tứ Xuyên không hạn sử dụng tràn ngập Hà Nội. Người ta không khỏi rùng mình nhớ lại tại Việt Nam từng có mỡ bẩn, bì lợn thối được dùng để chế biến thực phẩm.

Các nhân viên văn phòng cũng được một phen đứng tim khi hộp xốp đựng thực phẩm tại các cửa hàng cơm rất có thể là loại hộp kém chất lượng, chứa độc chất gây ung thư. Không ít người đành từ bỏ dịch vụ thuận tiện gọi điện đặt cơm mà chuyển sang đi ăn trực tiếp hoặc mang cơm hộp từ nhà đi cho lành dạ.

Các thực khách ưa thích việc ngồi vỉa hè nhâm nhi cá mực, khề khà trà dư tửu hậu cũng choáng váng với thông tin có loại cá mực khô làm bằng cao su, ăn vẫn đúng vị mực mà hại cái dạ dày và sức khỏe người dùng.

Nỗi lo thực phẩm gây hại cho sức khỏe còn lan sang các loại mặt hàng chế biến, bảo quản và đóng mác công ty có uy tín bởi người dùng phát hiện ra nước mắm Phan Thiết đặc vảy gầu tóc, xác nhện bơi trong chai nước táo.

Trong xã hội hiện đại, các loại thực phẩm độc xuất hiện ngày càng nhiều núp bóng hoặc giả danh loại thực phẩm ngon ngọt, bổ dưỡng khiến khách hàng không biết đường nào mà lần.

Nếu ở lĩnh vực thể thao và điện ảnh trong thời gian vừa qua có không ít người đòi tẩy chay Công Vinh và Hiệp gà thì cũng có không ít bà nội trợ thẳng thắn phát biểu: "Chuyện đời tư của cầu thủ, nghệ sĩ, tôi không quan tâm. Tôi chỉ mong sao làn sóng tẩy chay này lan đến những hàng quán vỉa hè, những thực phẩm chứa chất độc.... liên quan trực tiếp đến sức khoẻ của chính bản thân chúng ta thì sẽ thiết thực hơn rất nhiều."

Nhưng khả năng người dùng tự nhận diện được thực phẩm độc "giả danh" để biết đường tẩy chay còn khó hơn lên trời. Trong khi đó, những gian thương hút máu trên sức khoẻ đồng loại vẫn ung dung. Còn các nhà khoa học phát hiện ra loại thực phẩm độc thì kêu "xin báo chí đừng đưa tin về vấn đề này nữa" như vị giáo sư đã phát hiện ra dầu bẩn, dầu cống rãnh bên Trung Quốc.

Bẫy lừa mua bán

Trung thành với phương châm “tiền nào của ấy”, nhiều khách hàng chỉ lựa chọn những mặt hàng, những dịch vụ được quảng cáo là tốt nhất để rồi sau đó cảm thấy mình đã ném tiền qua cửa sổ.

Mô tả ảnh.
Gian hàng Bonia tại trung tâm thương mại Vincom.

Khách mua giày giá bạc triệu nhưng dùng chỉ được vài ngày, chọn xoong nồi inox cho sạch bếp đẹp nhà thì bói không ra đồ inox xịn, mua kem dưỡng tóc thì phát hốt vì dùng xong thấy hại tóc; mua hàng tại đại siêu thị thì gặp hàng "ma" không tìm được công ty phân phối, bảo hành.

Tìm đến công nghệ hiện đại, khách hàng cũng không khỏi nhăn nhó vì hại điện. Sóng 3G trở thành “sát thủ” diệt pin điện thoại; thanh toán vé Vietnam Airlines bằng thẻ visa trở thành “bẫy” khi khách buộc lòng phải mua vé lần hai nếu không may đã đổi thẻ; máy làm giảm mỡ bụng trở thành “đồ tể” khi làm khách rách da 20cm.

Nhờ tư vấn của doanh nghiệp để lựa chọn phương thức thanh toán hợp lý, khách hàng dễ rước khổ nếu không xem xét kĩ các điều khoản của mua hàng trả góp. Đôi khi, dựa vào thế độc quyền, doanh nghiệp có thể ép khách hàng muốn dùng dịch vụ này phải mua thêm dịch vụ khác như muốn mua điện phải lắp điện thoại EVN.

Cho đến nay, nhắc tới các bẫy lừa mua bán, nhiều người liên tưởng ngay tới việc bán hàng đa cấp. Tuy nhiên, về bản chất mô hình kinh doanh hình chữ A của phương thức bán hàng đa cấp đem lại lợi ích nhiều hơn cho khách hàng, chỉ có những công ty vì lợi nhuận làm biến tướng mô hình này. Chính bởi vậy, hiệp hội bán hàng đa cấp đã được thành lập để thông qua đó chính phủ quản lý các công ty, doanh nghiệp hoạt động theo mô hình kinh doanh loại này.

Nhắn tin

Trong tuần qua, VietNamNet đã viết theo phản ánh của anh Trần Ngọc Tài, anh N.A.T, anh Đặng Văn Chung, anh N.V.B, chị Biên Thùy, chị N.H.T, anh Nguyễn Trung Hiếu, chị Nguyễn Phương Thảo, chị Lưu Lan Hương, anh Nguyễn Ngọc Tuấn.

Chúng tôi đang viết theo phản ánh về đơn thuốc của Nguyễn Ngọc Anh (Hà Nội), về truyền hình cáp của Nguyễn Cao Thắng (tp.HCM), về chất lượng dịch vụ ADSL của Đào Thanh Nhàn (Hà Nội), về mỹ phẩm của Nguyễn Thị Thương (Hà Nội), về xe máy của Quoc Cuong, về bảo hành điện máy của anh Vĩnh (Hà Nội), về bảo hành máy tính của Phan Tĩnh (Hà Nội).

Chúng tôi đang xác minh các vấn đề về chất lượng dịch vụ di động theo phản ánh của Ngụy Văn Tường (Hà Nội), Nguyen Thi Nhi (Thái Bình), Nguyễn Xuân Tưởng (Hà Nội); Lê Trung Hiếu (Bắc Ninh); Trần Quang Vinh, Nguyễn Đặng Dưỡng, anh Điệp, chị Lê, Nguyễn Hoàng Thư (Tp.HCM), Đặng Tiến Đông; về chất lượng mạng ADSL theo phản ánh của Thế Thị Thùy Dương (Huế), Nguyễn Nhất Định (Tp.HCM), Nguyễn Công Dũng, Lê Thị Thu (Hà Nội); về chất lượng truyền hình cáp theo phản ánh của Cao Thành Trung (Bình Định); về cung cấp nước máy theo phản ánh của PHUNG VAN TIN (Thái Bình), Nguyễn Thái Quang (Lào Cai), Hà Thị Hồng Gấm (Hà Nội), Đặng Thị Huệ (Thái Bình); về vấn đề mua đất và nhà ở theo phản ánh của Trương Diên Vinh (Tp.HCM), Lê Hà Thành (Nghệ An), Dương Hải Nguyên (Hà Nội), Nguyễn Thế Trường (Bắc Ninh), CNhat (Hà Nội), Nguyệt Thanh (Cần Thơ); về vấn đề bảo hành theo phản ánh của Nguyễn Văn Đào (Hà Nội), Nguyễn Văn Đại (Hà Nội), Hoàng Kim Thành (Phú Thọ), Nguyễn Thanh Thảo (Đắc Lắc), Nguyễn Văn Hưng (Long An), Nguyễn Thành Trung (Phú Yên), Liêu Chí Hùng (Tây Ninh); Lưu Thị Mai Ly (Tp.HCM).

Phản ánh của Le Hoai Nhi về việc gửi xe máy qua đường tàu hoả; Hoang Hân ( Ha Noi) xả nước thải ra chưa qua xử lý; Phạm Dương TP HCM) về việc không thấy báo hẹn trúng thưởng; Nghiem Thi Mai Yen (Hà Nội) về mất đồ trên xe taxi; Tường Vân ( TP HCM) về việc thu tiền rác hàng tháng; Anh Tuyền (Hải Dương) về chất lượng thép; Bùi Thị Kim Thắm (Ninh Thuận) về chất lượng đá; Trương Minh Thắng (Hà Nội) về xăng lẫn dầu; Trần Gia Chí Đức (TP.HCM) về chất lượng sữa; Nguyen Van Quyen (Nam Định) giá điện nước, nhà trọ; Nguyễn Hải Linh (Hà Nội) về vấn đề lừa tuyển dụng; Tanh ( Ha Noi) về giá xe máy; Tran Truong Sinh (Tp.HCM) về chất lượng cháo dinh dưỡng; Pham Tuan Dat (Ha Noi) thông tin về giá vé máy bay trên website; Cao Sơn (Ha Noi) về việc ngừng Dịch vụ YMsms không thông báo; Đặng Ngọc Quốc (Quang Nam) về ATM hụt két; Le Duy Huy (Thanh Hoá) về chiếu phim trong quán cafe.

Trân trọng cảm ơn các bạn đã chia sẻ thông tin: Transon Tung free0286..., nhutho vu nhutho_25..., phamhuan269..., Nguyễn Thị Kim Thêm (Tp.HCM) ktminhphu..., Duc Minh (Hà Nội) phamminhduc_..., Nguyen Tuong tuong.nguyen168..., Thu Hong Tran thuhongdiamond..., Dung Nguyen thanhdung910..., minhdao_ccf@....; Thi Tu Nguyen nguyenthitu_bn...

Tuy nhiên, để phản ánh của các bạn lên báo và trở thành tiếng nói tự bảo vệ hữu hiệu của các bạn, chúng tôi cần các bằng chứng liên quan đến câu chuyện phản ánh của các bạn (vật chứng, văn bản giấy tờ, ảnh, clip hoặc đoạn ghi âm ...), đặc biệt là số điện thoại cá nhân của các bạn. Chúng tôi đảm bảo giữ bí mật số điện thoại và danh tính của bạn đọc nếu cần.

Cảm ơn các bạn đã gửi ý kiến góp ý và phản hồi về các vấn đề chuyên mục đề cập: Dinh Manh Thang (Hà Nội) trao đổi lại kĩ thuật sau bài "Thiết bị tiết kiệm điện: công dụng ảo", Nguyễn Tuấn Linh (Hà Nội) kêu gọi người tiêu dùng sử dụng quyền tẩy chay.

Kính mời bạn đọc chia sẻ thông tin liên quan đến người tiêu dùng theo các cách sau:

- Gọi điện thoại đến số 092-345-7799 hoặc (04) 39744983 hoặc:

- Gửi thông tin đến hộp thư Bảo vệ khách hàng (
bvkh@vietnamnet.vn), hoặc:

- Gõ thông tin đầy đủ, đặc biệt là số điện thoại liên lạc (sẽ được đảm bảo giữ bí mật) bằng tiếng Việt có dấu vào các ô (theo hướng dẫn) phía dưới mỗi tin bài.

Xin lưu ý: Số điện thoại liên lạc là rất quan trọng, giúp chúng tôi xác minh sự việc để viết theo phản ánh của các bạn.

  • Minh Trọng (tổng hợp)

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,