221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1277225
Mang bệnh vì... làm tóc đẹp
1
Article
null
Mang bệnh vì... làm tóc đẹp
,

Bôi thuốc nhuộm tóc chừng 10 phút, khách thấy da đầu rát bỏng, không ngờ tới tình huống phải nhập viện trong tình trạng vùng da đầu sưng từng cục, phù nề, chảy nước…

TIN LIÊN QUAN

Viêm da, dị ứng và mất tóc

Cách đây không lâu, một người đàn ông trên 40 tuổi nhập Viện Da liễu TP HCM do dị ứng trầm trọng. Toàn bộ vùng da đầu chảy nước vàng, bệnh nhân than ngứa ngáy vô cùng và không thể ngủ được. Qua lời kể của bệnh nhân (BN), sau khi được nhuộm tóc chừng 10 phút, ông hốt hoảng vì thấy da đầu mình rát bỏng nhưng vì nghĩ chắc tại trước khi nhuộm ông gội đầu kỹ quá nên bị vậy thôi chứ không ngờ tới tình huống phải nhập viện. Khi vào tới bệnh viện, vùng da đầu BN này đã sưng từng cục, phù nề, chảy nước.

Tiếp xúc với chúng tôi, bác sĩ (BS) Lê Văn Thọ - Trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện Da liễu TP HCM cho hay: Hằng tháng, khoa đều tiếp nhận số ca dị ứng với mỹ phẩm, trong đó đa số do chịu tác động của hóa chất nhuộm tóc, duỗi tóc. Nhiều người có triệu chứng: chảy nước trên da đầu hay nổi mụn nước, nổi mảng đỏ, nổi hồng ban vùng mặt, cổ, có người bị toàn thân. Đặc biệt triệu chứng viêm gây nên hiện tượng ngứa ngáy kinh khủng. BN không ngủ được và phải điều trị dài ngày.

BS Trần Ngọc Ánh, giảng viên Đại học Y Phạm Ngọc Thạch cũng cho hay, hầu như tuần nào khoa chị cũng gặp phải những ca bệnh dị ứng với mỹ phẩm làm đẹp tóc, đa số là do nhuộm tóc. Hầu hết cấu trúc tóc của BN này đều bị hư. Tóc không mọc được suốt thời gian dài, phải điều trị 3 - 4 tuần.

Mô tả ảnh.

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng, nhưng sự cẩn trọng không bao giờ thừa, để đẹp mà vẫn khỏe.

Cũng theo BS Ánh, mức độ tổn thương lên sức khỏe BN không phải là lượng thuốc lên đầu ít hay nhiều mà là tuỳ thuộc cơ địa của BN, tiền sử dị ứng và nồng độ thuốc (tức phụ thuộc vào chính tay nghề của thợ làm đẹp). Ngoài bệnh nấm tóc, á sừng, viêm da dị ứng, viêm nang lông thì qua lời khai của BN còn cho thấy nguyên nhân nhiều ca nặng hơn bình thường phần lớn bị rụng tóc trầm trọng do nhuộm tóc sau khi mới phẫu thuật, mới sinh đẻ, hay bị chấn thương, stress, sốt siêu vi…

Như vậy, theo BS Ánh, đây cũng là một vấn đề rất cần cảnh báo về sức khỏe cộng đồng. Và nếu như viêm da dị ứng chỉ gây cho BN ngứa, đỏ, rụng tóc thì viêm nang lông sẽ còn dẫn tới tình trạng tệ hại hơn: sưng, nổi mụn nước, nổi mụn có mủ, nhiễm trùng buộc phải sử dụng kháng sinh dài ngày và có ca điều trị rất tích cực nhưng rốt cục vẫn… mất tóc.

Người dân vẫn đợi… cảnh báo

Trao đổi với Th.S Phan Kim Ngọc - Trưởng phòng Thí nghiệm Đại học Khoa học - Tự nhiên TP HCM, ông cho hay: Trong thuốc nhuộm tóc ngoài thuốc tạo màu, còn có thuốc pha (thuốc trợ - hydrogen peroxide). Thuốc trợ là một chất oxy hoá rất không tốt đối với sức khoẻ người sử dụng nhưng đây lại là "chìa khóa" để mở lớp biểu bì cho phép các chất nhuộm màu thấm sâu vào chân tóc và không bị phai sau nhiều lần gội.

Trong thuốc nhuộm tóc có hoạt chất paraphenylendiamine (PPD) được sử dụng rất phổ biến và là chất có nguy cơ gây ung thư. Da người có một lớp bảo vệ như keo, khi PPD tác động làm chất keo này hoà tan, làm da dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Khi lớp này thấm vào lớp biểu bì tác động lên những tế bào thần kinh, gây ra hiện tượng rối loạn thể chất khiến BN có thể bị nhức đầu ghê gớm. Còn loại thuốc nhuộm như Begen có chứa hóa chất Benzenne có thể gây ngộ độc chì, có khi thấm qua da. Có khả năng thấm sâu vào cơ quan nội tạng gây bệnh về tiêu hóa, dạ dày nếu nhuộm quá nhiều lần trong 1 tháng.

Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP HCM cho biết: 30% sản phẩm đều có chứa ít nhất một tá dược nằm trong danh sách hóa chất gây ung thư cho người, 70% thuốc nhuộm tóc có chứa thành phần có nguồn gốc từ hắc ín, có nguy cơ gây ưng thư. Và khoảng 70% sản phẩm được khảo sát có chứa thành phần tạp chất gây nguy hiểm cho sức khỏe nhiều người sử dụng. Vấn đề đặt ra là biết mỹ phẩm có hại nhưng nhiều người vẫn xài thoải mái.

Được biết, cuối tháng 3/2010, cơ quan chức năng ở Trung Quốc cảnh báo, nước này đã phát hiện 5 loại thuốc nhuộm tóc có chứa chất lentine, một hoạt chất có thể gây ung thư gồm: Revlon Color Silk, Ecosystem No 1 Hari Colorant, Sewame Eshine Colorants, Kangchen 3 in1 và Ouwaiya.

Tuy nhiên cho tới nay sau hơn 1 tháng từ nguồn tin cảnh báo trên, Cục Quản lý dược Việt Nam mới có một lời "nhắn" tới dư luận là Cục sẽ xem xét kiểm tra trong thời gian sớm nhất xem các loại thuốc nhuộm tóc trên có lọt vào nước ta hay không…Trong khi đó, thực tế cho thấy người tiêu dùng vẫn đang sử dụng các loại mỹ phẩm làm đẹp theo kinh nghiệm của bản thân như kiểu… tự lấy mình ra làm thí nghiệm vậy.

Và chưa biết tới khi nào cơ quan quản lý mới chính thức có kế hoạch kiểm tra độ an toàn các loại thuốc nhuộm tóc để có những "động thái" khuyến cáo người sử dụng và có kế hoạch ngăn chặn sự lưu hành của những sản phẩm nguy hại trên thị trường.

Những người nhuộm tóc cần lưu ý

Không nên nhuộm quá 3 lần/tháng và sử dụng các loại thuốc nhuộm không rõ nguồn gốc. Trước khi nhuộm tóc, nên: Pha một ít thuốc nhuộm, bôi thử một chấm vào mặt trong cánh tay, để thuốc trong vòng 24h rồi rửa sạch. Nếu da không bị đỏ ngứa thì bôi lần nữa và tiếp tục để trong 24h. Nếu vùng da thử thuốc nhuộm trong 2 lần vẫn bình thường thì có thể nhuộm tóc. Ngược lại, nếu vùng thử bị đỏ, cần rửa sạch và không nên nhuộm tóc để tránh bị dị ứng nặng hơn.

Không nên nhuộm khi da đầu bị trầy, khi đang có thai. Nên thận trọng khi có bệnh về máu hoặc thận. Khi có bất kỳ phản ứng nào với thuốc nhuộm, cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa da liễu hoặc dị ứng để xử lý kịp thời, tránh tự chữa hoặc nghe theo sự mách bảo của người khác.

(Theo CAND)

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,