- Khách cảm thấy bị ăn quỵt sau 5 tháng ròng rã đòi tiền bảo hiểm không thành. Bảo hiểm MIC một mực từ chối chi trả và nhất nhất không cung cấp bằng chứng để khách "tâm phục khẩu phục".
TIN LIÊN QUAN
"Mua dễ, đòi khó"
Tháng 6/2009 bà Đặng Thị Ái Hoa - Giám đốc DNTN Thương mại và Vận tải Trung Hiếu (tỉnh Kon Tum) kí hợp đồng mua bảo hiểm xe cơ giới tại chi nhánh Công ty CP bảo hiểm Quân đội MIC tại Gia Lai cho 2 xe vận tải của công ty, trong đó có xe mang biển số 82K-4736.
Ảnh hiện trường vụ tai nạn do bà Hoa cung cấp.
Ngày 19/3/2010, xe 82K-4736 gặp tai nạn nghiêm trọng trên đèo Lò Xo (tỉnh Kon Tum), trở nên nát bươm.
Sau khi thu thập toàn bộ văn bản giấy tờ, nộp hồ sơ đề nghị được chi trả bảo hiểm cho chi nhánh MIC tại Gia Lai, bà Hoa cho biết bà nhận được thái độ "thoái thác, đùn đẩy trách nhiệm" trong việc chi trả bảo hiểm cho bà. Sau một thời gian chờ đợi trả lời từ chi nhánh, bà Hoa được biết chi nhánh "không đủ thẩm quyền" giải quyết trường hợp của công ty bà.
Giữa tháng 6/2010, bà Hoa tiếp tục gửi đơn đề nghị bồi thường đến Tổng Công ty bảo hiểm MIC.
"Sau nửa tháng không thấy hồi âm, tôi phải nhờ người thân tại Hà Nội đến tận văn phòng Tổng Công ty để hỏi thì được biết, trách nhiệm giải quyết... thuộc về chi nhánh của MIC tại Gia Lai", bà Hoa kể.
"Chắp cánh" cho 15 tấn gỗ ?
Ngày 13/7/2010, bà Hoa nhận được công văn trả lời chính thức của chi nhánh bảo hiểm MIC tại Gia Lai khẳng định, MIC không chịu trách nhiệm bồi thường đối với các thiệt hại xảy ra ngày 19/3/2010 của xe ôtô mang biển kiểm soát 82K-4736 bởi "các chứng cứ do điều tra viên bảo hiểm MIC thu thập được: tại thời điểm xảy ra tai nạn, số hàng vận chuyển trên xe là 30,82m3 gỗ, tương đương trọng lượng 30 tấn, trong khi trọng tải cho phép của xe chỉ là 15 tấn".
Như vậy, theo chi nhánh MIC tại Gia Lai, trường hợp của bà Hoa đã thuộc phạm vi Loại trừ bảo hiểm của MIC là "xe chở quá 30% trọng tải hoặc số chỗ ngồi theo quy định trong giấy chứng nhận kiểm định cho phép".
Bất bình trước khẳng định của MIC, bà Hoa trình các văn bản chứng minh điều ngược lại: hợp đồng vận chuyển, phiếu xuất kho, Lệnh điều động lái xe và Bản kết thúc điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Kon Tum lập ngày 13/5/2010. Các văn bản này đều nhận định rằng trên xe chỉ vận chuyển 10,257m3 gỗ, tức là chỉ bằng khoảng 1/3 khối lượng mà MIC đưa ra.
Trả lời báo VietNamNet về khiếu nại của bạn đọc Đặng Thị Ái Hoa, đại diện Bảo hiểm MIC vẫn giữ nguyên tuyên bố với khách hàng này, rằng MIC không giải quyết chi trả do khách hàng đã làm sai lệch thông tin về lượng gỗ trên xe. Để chứng minh rằng khách hàng gian dối, vị này đưa ra bản photo viết tay tường thuật hiện trường không nhìn rõ chữ, không chữ ký. Đồng thời đưa ra bản chụp tờ tường trình cũng viết tay của lái xe kia trong vụ va chạm (không phải người chở số gỗ của công ty bà Hoa), trong đó ghi là, buổi sáng xảy ra tai nạn có một xe tải 35 tấn chở gỗ đi.
Đại diện Bảo hiểm MIC nói thêm: "MIC đã thu thập đầy đủ lời khai của các nhân chứng chứng kiến vụ tai nạn, tất cả đều khẳng định trong buổi sáng ngày xảy ra tai nạn đã có một xe 15 tấn khác đến chuyển gỗ đi. Do đó, số gỗ còn lại tại hiện trường lúc xảy ra tai nạn vào buổi chiều mới ít như vậy". Tuy nhiên chứng cứ cụ thể, như file ghi âm lời khai của các nhân chứng nói trên thì MIC không đưa ra.
Vị này cũng "trách" rằng thông tin trong bản kết luận của cơ quan CSĐT Công An tỉnh Kon Tum về số lượng gỗ chở trên xe (10,257m3 gỗ - PV) chưa chính xác do cơ quan này chủ yếu tập trung vào việc có khởi tố vụ án hình sự hay không.
Mua bảo hiểm = Xin... ân huệ?
Đến nay, bà Hoa vẫn nhắc lại băn khoăn của mình: tại sao MIC có bằng chứng mà không cung cấp và giải thích rõ cho khách hàng được biết. Theo bà Hoa, ngay sau khi tai nạn xảy ra, 1h15 phút sáng ngày 19/3/2010, bà Hoa đã nhận được tin báo. 4h sáng, khi bà Hoa đến thì đã có công an huyện và công an giao thông tỉnh Kon Tum có mặt, bao vây hiện trường. Bởi vậy, bà Hoa không đồng tình với thông tin MIC cho rằng sau tai nạn công ty bà đã điều xe đến để "sơ tán" gỗ.
Bà Hoa ấm ức với những lý do thiếu thuyết phục của công ty bảo hiểm. "Bảo hiểm là ân huệ cuối cùng người ta tìm đến khi tai nạn xảy ra; chẳng ai mong có ngày mình được ân huệ này. Vậy mà công ty bảo hiểm cố tình vạch lá bỏ sâu để từ chối chi trả, thử hỏi còn ai dám mạo hiểm mua bảo hiểm nữa?" - bà Hoa nói.
Bà Hoa nói, MIC ăn quỵt dễ đến vậy; bà sẽ đeo đuổi đến cùng công cuộc đòi quyền lợi này. "Nếu MIC không có giải thích hợp lý về quyết định của MIC, tôi sẽ kiện công ty này ra tòa vào ngày 15/8/2010".
-
Bảo An
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng |