,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1230850
Khổ sở vì "tiếng hát" của máy làm nóng lạnh nước uống
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Khổ sở vì 'tiếng hát' của máy làm nóng lạnh nước uống

Cập nhật lúc 08:45, Thứ Bảy, 22/08/2009 (GMT+7)
,

 - Cây làm nóng lạnh nước uống vừa mua liên tục phát ra những tiếng u u lúc to lúc nhỏ như chiếc tủ lạnh Liên Xô cũ; người ngồi cùng phòng đau đầu, mất tập trung.

Sợ nghe cây nóng lạnh "hát"

x
Chiếc máy phát tiếng ồn khiến người dùng đau đầu. Ảnh H.D
Đầu tháng 5/2009, anh Nguyễn Huy Hòa (Hà Nội) mua tại Trung tâm mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim - Tràng Thi, Hà Nội một cây làm nước nóng lạnh nước uống, nhãn hiệu Alaska của Công ty TNHH Cơ điện lạnh và TM Hòa Bình, để đặt trong văn phòng làm việc. "Máy vừa mua mà liên tục phát ra những tiếng kêu như chiếc tủ lạnh Liên Xô cũ vậy, cứ u u cảm giác như sóng siêu âm nên rất khó chịu", anh Hòa cho biết.

Điều đáng chú ý là tiếng kêu này chỉ phát ra khi anh Hòa bật bộ phận làm lạnh của chiếc máy lên, còn nếu chỉ bật chế độ nước nóng thì lại không phát ra những tiếng kêu như vậy. Anh Hòa cho biết tiếng ồn phát ra không đều, lúc to, lúc nhỏ nhưng mỗi khi anh ngồi lâu trong văn phòng, tiếng kêu từ chiếc máy khiến anh cảm thấy khó chịu, thậm chí gây đau đầu, mất tập trung làm việc. "Máy mua về để làm nước mát cuối cùng đành tắt đi, có bật thì tôi cũng chỉ dám bật chế độ làm nóng, mà như thế thì khác gì cái ấm điện đâu", anh Hòa ngán ngẩm.

Máy mới mua được hơn 3 tháng nhưng anh Hòa đã phải 3 lần gọi bảo hành đến để khắc phục tiếng kêu trên. Hai nhân viên bảo hành đầu tiên đến đều khẳng định nguyên nhân tiếng kêu là do "lốc máy có vấn đề", tuy nhiên, khi anh Hòa gọi điện vào văn phòng của Công ty TNHH Cơ điện lạnh và TM Hòa Bình tại TP.HCM lại được thông báo: hết lốc để thay thế.

Dù vậy, nhân viên thứ 3 đến bảo hành máy cho anh Hòa lại có kết luận hoàn toàn khác: "Máy chạy như vậy là hoàn toàn bình thường. Nếu vẫn làm nóng lạnh bình thường thì công ty không có trách nhiệm, tiếng kêu đó chỉ là do máy chạy mà thôi". Đến lúc này anh Hòa thật sự bức xúc, "Nếu ngay từ nhân viên đầu tiên kết luận là không vấn đề gì thì tôi đã không có thắc mắc gì thêm nhưng giờ chính trong nội bộ công ty lại "người không, kẻ có" như vậy thì không đáng tin chút nào".

Đồ điện văn phòng được phép ồn?

Ngày 12/8/2009, VietNamNet đã chuyển phản ánh của anh Hòa đến trụ sở chính Công ty TNHH Cơ điện lạnh và TM Hòa Bình tại TP.HCM. Nhân viên bảo hành Vũ Tấn Toàn của công ty cho biết: "Văn phòng của anh Hòa rất nhỏ, ở trên tầng cao và khép kín nên việc nghe tiếng chạy của máy là... chuyện đương nhiên. Máy muốn chạy thì tất nhiên phải kêu, nếu không muốn nghe thì anh Hòa có thể... rút điện ra là xong". Khi được hỏi về việc các nhân viên bảo hành của công ty có kết luận khác nhau về tiếng kêu này, anh Toàn vẫn khăng khăng khẳng định: "Không có chuyện đó, máy chạy đương nhiên phải ồn".

Tuy nhiên theo kĩ sư Trần Bình Minh, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Đại Nhuận, một công ty chuyên về lắp đặt và sửa chữa các thiết bị điện lạnh tại Hà Nội: "Máy làm nóng lạnh nước uống là thiết bị thường được đặt trong văn phòng, gia đình nên các nhà sản xuất luôn chú trọng để giảm tiếng ồn khi máy chạy. Máy không được phép phát ra những tiếng kêu to, gây khó chịu. 

Hơn nữa, máy làm nóng lạnh nước uống có công suất nhỏ hơn và chỉ làm lạnh đến một nhiệt độ nhất định nên dù có kêu thì tiếng kêu của nó cũng không thể to như một chiếc tủ lạnh được
 
Thường thì cơ chế làm lạnh của máy làm nóng lạnh nước uống không khác gì một chiếc tủ lạnh nên nguyên nhân gây tiếng ồn có thể có 1 số lý do như sau: vị trí kê không cân bằng, cập kênh, hoặc do các ốc vít bị lỏng nên tạo ra sự cộng hưởng âm thanh khi máy chạy. 

Nếu đã loại trừ các lý do đó thì rất có nhiều khả năng nguyên nhân là từ lốc của máy".

Theo anh Hòa, tầng 1 tòa nhà văn phòng làm việc và một văn phòng khác ở công ty của anh cũng sử dụng máy làm nóng lạnh nước uống Alaska, máy chạy tốt và rất êm nên anh cũng tin tưởng lựa chọn sản phẩm này. "Giờ nghe kết luận máy kêu là chuyện bình thường, tôi thật sự thất vọng. Nếu được lựa chọn lại, tôi sẽ không chọn nhãn hiệu này".

  • H.D

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,