,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1231748
Kinh ngạc nhìn tài khoản di động rùng rùng "bốc hơi"
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Kinh ngạc nhìn tài khoản di động rùng rùng 'bốc hơi'

Cập nhật lúc 07:20, Thứ Ba, 25/08/2009 (GMT+7)
,

 - Đang có cả trăm ngàn trong tài khoản, một số người dùng bỗng thấy liên tục bị trừ tiền. Liên hệ tổng đài thì nhận được những lí do khó hiểu.

Bị trừ nghiến cả trăm ngàn đồng không rõ lý do

Chị Lê Thị Phương Trang (094688xxxx) cho biết, khoảng 8h30 tối ngày 07/07/2009, tài khoản điện thoại của chị liên tục bị trừ mà không rõ nguyên nhân. Chỉ trong vòng vài phút, số tiền khoảng 250 ngàn trong tài khoản chính và tài khoản phụ đã giảm xuống bằng 0 đồng.

taikhoandt
Ảnh minh họa: HM.

Khá sốc vì hiện tượng này, chị đã gọi đến tổng đài VinaPhone thì được hứa là sẽ kiểm tra và có câu trả lời lại cho chị nhưng sau ba tuần, lời hứa của tổng đài viên đã như bóng chim tăm cá. Thất vọng, chị đành nhờ đến VietNamNet giúp mình tìm câu trả lời.

Anh Trần Văn Hương chủ thuê bao 097347xxxx thì cực kì ngạc nhiên khi trong đêm ngày 17 rạng ngày 18/8/2009, anh bị trừ đến hơn một trăm ngàn với nguyên nhân được tổng đài viên Viettel thông báo là đã có hàng trăm tin nhắn MMS được gửi đi từ máy anh trong vòng một đêm. Thấy tiền liên tục bị trừ không thể kiểm soát, anh Hương đành phải chuyển nốt 65.000 đồng sang một số Viettel khác.

Cực kì ngạc nhiên, anh cho biết điện thoại anh đang sử dụng là một máy của Trung Quốc mà anh không biết rõ thương hiệu, đời máy cũng như việc máy có hỗ trợ tin nhắn đa phương tiện MMS hay không. Anh cũng chưa hề đăng kí sử dụng dịch vụ MMS từ trước đó.

Anh Trần Văn Tú (097296xxxx) cũng gặp phải tình cảnh tài khoản gốc bị trừ mất gần một trăm ngàn, tài khoản khuyến mại còn nguyên dù anh không sử dụng bất cứ dịch vụ giá trị gia tăng nào.

Lỗi hệ thống, lỗi phần mềm và sự nhầm lẫn

Trong ba trường hợp trên, anh Tú đã có một chút nhầm lẫn khi khiếu nại. Theo kết quả tra soát từ nhà mạng, anh Tú đã gửi 19 tin nhắn cho thuê bao 0085620740xxxx (thuê bao quốc gia Lào). Dữ liệu tin nhắn cho thấy 19 tin nhắn này đã gửi thành công. Giá cước của mỗi tin nhắn là 2.500 đồng. Do đó, tài khoản của anh đã giảm 72.500 đồng. Đại diện Viettel đã gọi điện giải thích cho anh Tú về vấn đề này.

Anh Tú cũng đã xác nhận lại việc anh có gửi tin nhắn cho số thuê bao trên. Tuy nhiên, người bạn anh nhắn tin đang ở tại Việt Nam nên anh cho rằng cước tin nhắn được tính như hai thuê bao ngoại mạng, không nghĩ rằng mình vẫn bị tính theo cước quốc tế. Anh Tú đồng ý với cách giải thích của nhà mạng.

Trường hợp khiếu nại của anh Hương, Viettel vẫn đưa ra lời giải thích về việc trừ tiền do phát sinh 449 tin nhắn MMS (500 đồng/tin). Tuy nhiên, do số lượng tin MMS lớn, phát sinh trong đêm cũng như cam kết của khách hàng không hề gửi tin MMS, nhà mạng phán đoán nguyên nhân phát sinh 449 tin MMS có thể là do quá trình thao tác gửi tin hoặc do lỗi phần mềm từ điện thoại của khách hàng.

Để chia sẻ rủi ro với khách hàng đồng thời thực hiện chính sách chăm sóc khách hàng, Viettel đã hoàn lại số tiền bị trừ do 449 tin nhắn vào tài khoản thuê bao 097347xxxx của anh Hương vào ngày 20/8/2009.

Còn trường hợp của chị Trang, qua kiểm tra trên hệ thống, dữ liệu cho thấy, trước đó, tài khoản của chị có 250.768 đồng (201.520 đồng trong tài khoản chính và 49.248 đồng trong tài khoản khuyến mãi). Đến ngày 8/8/2009, cả hai tài khoản này đều là 0 đồng trong khi cước phát sinh trên thực tế của thuê bao 094688xxxx chỉ là 32.221 đồng.

Nguyên nhân của việc trừ tiền bất thường này được giải thích vào thời điểm thuê bao của chị Trang bị trừ tiền, hệ thống tổng đài bị lỗi. VinaPhone đã trực tiếp xin lỗi khách hàng về sự cố không mong muốn này, đồng thời nạp lại vào tài khoản chính 201.520 đồng và tài khoản khuyến mãi 17.027 đồng.

Hợp đồng viễn thông bất lợi cho người tiêu dùng

Trong một cuộc trò chuyện gần đây với báo chí, ông Đặng Hoàng Hải, Cục phó Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương cho rằng: hiện nay, hợp đồng về điện, nước, viễn thông bất lợi cho người tiêu dùng (NTD). Nguyên nhân là do trong các bản hợp đồng khung mà các nhà cung cấp các loại hình dịch vụ như nước, điện, viễn thông hiện nay không có những quy định chi tiết về bồi thường cho NTD khi có tranh chấp xảy ra. Cùng với đó NTD không có nhiều lựa chọn hay nói cách khác là không được đề xuất về điều khoản bồi thường khi dịch vụ không đúng như cam kết của nhà cung cấp.

  • Huyền My 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,