,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1232638
Tiêu dùng tuần qua: "Thượng đế" phận "dân đen"
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Tiêu dùng tuần qua: 'Thượng đế' phận 'dân đen'

Cập nhật lúc 09:30, Thứ Bảy, 29/08/2009 (GMT+7)
,

 - Hơn 5 vạn hộ dân chen nhau nộp tiền điện; 11hành khách chết lặng ở sân bay vì "mất tích" vé. Người bán mặc nhiên thu lợi, "thượng đế" cứ chịu thiệt thòi.Những người bán "bất cần" khách
Điểm nóng tuần qua của chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng, Báo VietNamNet là 

tien dien

Người dân chen nhau giữa trời nắng nóng để đóng tiền điện ở Hà Đông. Ảnh H.D

cảnh hơn 5 vạn hộ dân tại quận Hà Đông, Hà Nội chen nhau nộp tiền điện. Khi mà điện lực cho đây là "chuyện bình thường và hợp lý" thì đề nghị được thu tiền điện tại nhà của người dân không có hồi đáp. Đây là một ví dụ điển hình cho thấy, dù khách hàng là người nuôi sống doanh nghiệp, khi bỏ tiền ra mua dịch vụ thì họ vẫn phải... đi xin.

"Phớt lờ" đề đạt của khách hàng, một số doanh nghiệp thậm chí còn đổ lỗi cho khách đã "thiếu hiểu biết", dẫn đến phát sinh rủi ro. Khách hàng chỉ còn biết "dở khóc, dở cười"
bấm thiếu số, thiệt hại hơn chục triệu đồng vì tư vấn "hời hợt" của nhà mạng; hay bấm bụng trả thêm cước Internet cho các cuộc điện thoại.

Sau nhiều rắc rối với dịch vụ như 
ATM "chê" khách, hoặc vé máy bay đã mua bị "mất tích"; người tiêu dùng trở thành những Tào Tháo "bất đắc dĩ" mỗi khi chi tiền mua sản phẩm/dùng dịch vụ. Nhưng cũng chỉ là Tào Tháo mà thôi, trước những doanh nghiệp "bất cần" thì người tiêu dùng vẫn ở "thế yếu". Người ta hy vọng rằng khi Luật Bảo vệ NTD được ban hành sẽ khắc phục được những "yếu thế" của NTD Việt để NTD được hưởng những quyền lợi chính đáng.
Đòi quyền lợi hay ôm trái đắng

Gọi điện thoại quốc tế, bấm thiếu số thiệt hại hơn chục triệu đồng. Ảnh B.D

Nhiều khi khách hàng không những không đòi được quyền lợi chính đáng của mình mà còn phải chịu nhiều thiệt hại cũng như thêm bực mình. Điển hình như dùng dịch vụ viễn thông, khách hàng phải mất đến cả năm trời để kiện thẻ cào lỗi; tài khoản điện thoại bỗng dưng "bốc hơi" vì những lý do khó hiểu từ nhà mạng. Cuối cùng, khách hàng "bé họng" bị lấn lướt cho dù lỗi từ nhân viên hay hệ thống của chính nhà mạng.

Sản phẩm giả mạo, kém chất lượng tiếp tục tung hoành:
bếp ga dạo lừa hàng trăm người tiêu dùng; gà đông lạnh "phù phép" thành gà tươi. Ngay những sản phẩm đắt tiền, thương hiệu lớn cũng "mài mòn" niềm tin của NTD như: điện thoại hơn 23 triệu liên tục đi viện, khách hàng đành ngậm đắng nhận điện thoại... không bảo hành; máy làm nóng lạnh nước uống phát "tiếng hát" đến đau đầu, nhà sản xuất trả lời: không muốn nghe cứ việc... rút điện; ôtô sửa còi bị tróc logo  được giải thích: do... "hao mòn" tự nhiên.

Hàng ngàn người tiêu dùng đã tìm đến báo chí như một "cứu cánh" để tiếng nói của mình được trợ giúp như trường hợp như thang máy của chung cư 13 tầng sẽ được sửa, và 130 hộ dân có hy vọng không còn phải d
ùng chung 1 tháng máy" có tiền sử thủng và rơi tự do.

Nhắn tin

Tuần qua, VietNamNet đã có bài viết phản ánh theo thông tin của các bạn: Bùi Châu Dương (Đồng Nai), Đoàn Văn Hiếu (Hà Nội) về thẻ ATM lỗi; Nguyễn Trung Kiên (Hà Nội) về tháng máy nhà chung cư; anh Hiệu về cước viễn thông; Vũ Phương Lan (Hà Nội) về việc thu tiền điện; Nguyễn Thúy Hiền về chất lượng dịch vụ hàng không; Trần Thị Kim Thanh (Tp. HCM) về bảo hành điện thoại; Lê Thị Phương Trang, Trần Văn Hương, Trần Văn Tú, Nguyễn Thanh Tùng, Nguyễn Vinh Quang, chị T; anh H.S về chất lượng dịch vụ viễn thông; Nguyễn Huy Hòa, Trần Thị Loan, Lê Hoàng Dũng về chất lượng sản phẩm.

Các bài viết theo phản ánh khác của bạn đọc cũng đang được phóng viên chúng tôi thực hiện, chuẩn bị xuất bản: bạn Phan Tường, Trần Ngọc Hà về nước máy, Bùi Ngọc Tuấn về truyền hình cáp Nam Định. Các bạn An, Loan, Xuyến, Nguyễn Việt Cường, Nguyễn Đức Thắng, Phạm Minh Tiến, Lê Khả Sỹ, Phạm Thị Bích Quý, Nguyễn Thành Hưng, Nguyễn Lê Nam về chất lượng dịch vụ viễn thông, Vũ Kim Oanh (Hải Phòng) về dịch vụ ATM. Các bạn Nguyễn Thị Hiền, Linh về lùa đảo tuyển dụng
. Các bạn Nguyễn Duy Phòng (Ân Thi, Hưng Yên), Lưu Quang Vũ, Thái (Vinh, Nghệ An) về ATVSTP. Bạn Hoàng Duy Điệp về số phận long đong của quà trúng thưởng.

Chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng đồng thời đang xác minh để viết về chất lượng và cung cách phục vụ của ngành điện, các vấn đề liên quan hoá đơn, tiền điện, theo phản ánh của các bạn Lê Sỹ Công, Sơn, Anh Sơn, Phương, Vũ Bá Lợi...

Các phản ánh về chất lượng dịch vụ hàng không cũng đồng thời được xác minh để viết, gồm phản ánh của các bạn Nguyễn Hùng Cường (Đà Nẵng), nguyen xuan huy. Song song đó, phản ánh về chất lượng dịch vụ viễn thông của các bạn Trần Ngọc Quyền, Hà Minh Tuấn, Hoàng Thị Hoa, Nguyệt, Vũ Văn Nghĩa, Lê Quý Đức Huy, Nguyễn Đăng Công, Nguyễn Trọng Nhân cũng sắp được triển khai viết.

Trân trọng cảm ơn các bạn đã chia sẻ thông tin về chất lượng dịch vụ viễn thông, internet đang được xác minh để viết. Trên cơ sở đó, chúng tôi xác minh sự thật và viết bài: Bạn Nguyễn Dương Tùng (Phú Lương- Hà Đông- HN), Phạm Minh Tiến Vũ Văn Nghĩa, về chất lượng dịch vụ Internet. quandv08@..., cpotc@..., hoanganh nguyen, diep hoang phi, Lưu Đình Quang (Hải Phòng), Vương Đăc Oai (Long An), Nguyen Trong Nhan, Mai Le Ba, Dương Hải Vũ (Hà Nội), Phạm Thị Bích Quý, Nguyễn Thành Hưng (Tp. HCM)...

Chuyên mục rất vui nhận được thư cảm ơn của nhân dân Nhà B22 Kim Liên và Nguyễn Thái Quang Long (TP. HCM).

Thư của bạn Nguyen Le về quy chế đào tạo của trường ĐH, chúng tôi đã chuyển chuyên mục Giáo dục của báo VietNamNet.

VietNamNet xin cảm ơn bạn đọc Thuong Ho Van, LY VAT, Mr Ha  đã tin tưởng và chia sẻ thông tin về bảo hành và mua xe máy; Biểu Nguyễn Văn... về cây xăng gian; cogaimaixeo@..., truong vinh bui, Tất Thiết, Hà Vân Anh (Hà Nội), Nguyễn Hải Linh (Tp. HCM) về bảo hành, khuyến mãi hàng hoá; Trung Pham Quốc, Đỗ Quang Phú, Nguyễn Khoa Tuân (Bình Dương), songhong nguyen về chất lượng thực phẩm; bạn duy dang nghi ngờ về chương trình trúng thưởng; phamchauduy@... về thái độ phục vụ người chơi game; Bui Chau Duong (Biên Hòa I, Đồng Nai),  Mr Ngo, Nguyen Thanh Cong Huu Chien Nguyen (Hà Nội) về trục trặc giao dịch ngân hàng; Đoàn Phú Huyên (Hà Nội) về thực hiện pháp luật thu; ...

Kính mời bạn đọc chia sẻ thông tin liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng theo các cách sau:

- Gọi điện thoại đến số 092-345-7799 hoặc (04) 39744983 hoặc
- Gửi thông tin đến hộp thư Bảo vệ khách hàng (bvkh@vietnamnet.vn), hoặc
- Gõ thông tin đầy đủ, đặc biệt là số điện thoại liên lạc (sẽ được đảm bảo giữ bí mật) bằng tiếng Việt có dấu vào các ô (theo hướng dẫn) phía dưới mỗi tin bài.

Xin lưu ý: Số điện thoại liên lạc là rất quan trọng giúp chúng tôi xác minh sự việc để viết theo phản ánh của các bạn. 

  • Hoàng Dũng (tổng hợp)

 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
l>