,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1234173
Thăm quan bảo tàng bị thu thêm phí chụp ảnh
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Thăm quan bảo tàng bị thu thêm phí chụp ảnh

Cập nhật lúc 07:51, Thứ Sáu, 11/09/2009 (GMT+7)
,

 - Ngoài tiền vé vào cổng, khách du lịch vào bảo tàng Dân tộc học Việt Nam nếu sử dụng máy ảnh còn phải đóng thêm lệ phí chụp ảnh 50.000đ/máy.

Quy định “lạ”

Thời gian qua nhiều độc giả đã phán ánh tới Ban Bảo vệ người tiêu dùng - VietNamNet về tình trạng thu thêm tiền lệ phí chụp ảnh của Bảo tàng Dân tộc học. Hầu hết họ không đồng tình với quy định lạ lùng này vì các bảo tàng khác không hề thu phí chụp ảnh.

Mô tả ảnh.
Quyết định thu phí chụp ảnh của Giám đốc Bảo tàng dân tộc học. Ảnh: NG.

Anh Huy Nam ở Định Công, Hà Nội phản ánh: vừa qua, khi vào thăm Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, tôi cũng như du khách trong và ngoài nước thực sự… bất ngờ vì một “quy định” lạ lùng của bảo tàng: Thu lệ phí chụp ảnh! 

Bình thường khi đến thăm quan các bảo tàng, khách du lịch thường mang theo máy ảnh cá nhân để lưu lại một số hình ảnh mà họ cảm thấy ấn tượng và đẹp. Thế mà, việc bảo tàng Dân tộc học tổ chức thu phí chụp ảnh của khách tham quan làm không ít người tỏ ra bất bình.

Bạn Nguyễn Thị Yến, sinh viên Trường ĐH Kinh tế quốc dân cho biết: khi vào tham quan bảo tàng, khách phải mua vé vào cổng với 25.000 đồng/người nước ngoài và 12.500 đồng/người Việt Nam. Vậy mà giờ phải chịu thêm lệ phí chụp ảnh lên tới 50.000 đồng/máy ảnh, thì…vô lý quá!

Bạn Phạm Hoài Thu, sinh viên Trường ĐH Thương mại nói: trong quá trình học tập em cần những tư liệu và hình ảnh phục vụ cho các đề tài liên quan mà ở bảo tàng có nên em vào đây thăm quan và chụp vài kiểu ảnh nhưng lại bị các nhân viên ở đây theo sát và bắt buộc phải đóng phí chụp ảnh, thậm chí bắt đầu từ tháng 9/2009 sẽ còn phạt gấp đôi khi chụp ảnh mà chưa đóng “lệ phí”.

Một khách tham quan người Nhật phàn nàn: Tôi đi du lịch ở nhiều nước và tham quan nhiều địa điểm nhưng chưa bao giờ bị thu phí như ở đây. Thu thêm lệ phí chụp ảnh là phi lý, vì mức giá vé vào cửa lẽ ra đã bao gồm tất cả. Tôi chỉ dùng máy ảnh cá nhân chụp có vài bức ảnh phong cảnh của bảo tàng thì việc tốn thêm 50.000 đồng là quá đắt. 

Đã tiêu dùng thì phải trả tiền

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, ông Bùi Ngọc Quang - Trưởng phòng hành chính, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cho biết: Việc thu phí chụp ảnh là quy định bắt buộc của bảo tàng. Bảo tàng Dân tộc học là đơn vị hành chính sự nghiệp có thu, được hạch toán, được thu lệ phí theo Nghị định 43 của Bộ tài chính để trả lương cho cán bộ, nhân viên, tái tu bổ các công trình, còn các bảo tàng khác trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý nên được bao cấp 100%.

btdth
Bảo tàng dân tộc học Việt Nam. Ảnh: NG

Ông Quang cho rằng đây là loại hình hàng hóa đặc biệt, "đã tiêu dùng thì phải trả tiền". Vé vào cổng là để thăm quan, nhìn các hiện vật, còn khi chụp ảnh, khai thác tư liệu nhất thiết phải trả thêm phí phát sinh.

Thu phí chụp ảnh là quy định của bảo tàng, nếu không tuân theo thì sẽ bị xử lý. Tất cả các cá nhân, đơn vị đến bảo tàng mà sử dụng máy ảnh dưới bất kì hình thức nào trong khuôn viên bảo tàng đều phải thu lệ phí.

Theo chị Thục Anh - người đã đi du lịch nhiều nơi trên thế giới - việc thu phí chụp ảnh tại bảo tàng dân tộc học không phải quá hy hữu bởi rất nhiều bảo tàng trên thế giới cũng thu loại phí này, chẳng hạn như bảo tàng quốc gia Campuchia thu phí chụp ảnh 1 USD/ du khách (mức phí của năm 2005). Quan trọng là việc tính toán mức phí sao cho hợp lý để du khách có thể dễ dàng chấp nhận.

Quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi phí hoạt động và đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động

(Trích điều 14, chương III, mục 2 nghị định 43/2006/NĐ-CP)

2. Nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp, gồm:

a) Phần được để lại từ số thu phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật;

b) Thu từ hoạt động dịch vụ;

c) Thu từ hoạt động sự nghiệp khác (nếu có);

d) Lãi được chia từ các hoạt động liên doanh, liên kết, lãi tiền gửi ngân hàng.

  • Nam Giang
     

 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,