,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1237336
Truyện, game trẻ em: Sự cố "cắm râu nhầm cằm"
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Truyện, game trẻ em: Sự cố 'cắm râu nhầm cằm'

Cập nhật lúc 08:28, Chủ Nhật, 27/09/2009 (GMT+7)
,

- Những sản phẩm văn hoá soạn thảo cẩu thả: Truyện kể về thỏ, sóc, cáo nhưng kết đề cập cô bé và chú hề. Game đua xe, bắn súng có những cô mặc bikini ưỡn ẹo trao thưởng...

Kết truyện "lạc"

Cuốn truyện tranh "Bắt kẻ trộm dưa" của Nhà xuất bản Văn hoá - Thông tin in các trang tranh khá sặc sỡ, đẹp mắt dành cho thiếu nhi.

Truyện kể về Thỏ Trắng, sau khi bỏ công chăm sóc, vun xới vườn dưa hấu ra quả to ngọt, nhưng lại bị kẻ xấu lấy trộm mất nửa vườn. Nhờ có Sóc lanh lợi, hái cuống dưa lắp khít vào từng quả dưa Cáo ăn trộm khiến Cáo không thể chối cãi.

Đến trang cuối của truyện vẫn có vẽ hình của Thỏ Trắng, Sóc và Cáo nhưng phần chữ viết lại in: "Các bạn nhỏ thân mến! Chú hề đã để cô bé dùng tay thay cho đôi mắt, nhờ vậy mà cô bé cảm thụ được sự say mê của kịch câm. Nụ cười của cô bé là niềm cổ vũ lớn nhất của chú hề. Đồng thời cô bé cũng tỏ lòng kính trọng sâu sắc đối với chú hề. Đó chính là tấm lòng quý giá mãi mãi sưởi ấm mọi người khi đọc câu chuyện này".

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Hai trang truyện tranh "râu ông nọ cắm cằm bà kia" - Ảnh: B.D

Người mẹ trẻ đang đọc truyện cho con đến trang cuối sững sờ nhận ra sự "lệch tông" giữa nội dung câu chuyện và phần kết. Chị nói: không ngờ những sản phẩm văn hoá, giáo dục trẻ em lại có thể được soạn thảo tắc trách như vậy.

Chuyện "người lớn" trong game trẻ em

Các khu giải trí, chơi games dành cho trẻ em, thanh thiếu niên mọc lên ở khắp nơi, từ công viên đến rạp chiếu phim, các siêu thị, trung tâm thương mại lớn. Cả một sảnh lớn với âm thanh sôi động, ánh đèn sặc sỡ, nhiều màu sắc và đủ các trò chơi thu hút đông đảo người chơi. 

Mô tả ảnh.
Không phải trò chơi nào cũng phù hợp lứa tuổi - Ảnh: B.D
Tại các khu vực này, không khó lắm để bắt gặp hình ảnh những em bé mới 4, 5 tuổi chơi bắn súng, đua ô tô.

Phần lớn những trò chơi đều lồng ghép những hình ảnh chỉ dành cho... người lớn. Nếu đua xe thắng, trên màn hình xuất hiện hình ảnh một cô gái mặc bikini ưỡn ẹo trao giải thưởng. Trong các games bắn súng, những máu chảy lênh láng, người bị thương ngã vật ra... hệt như trong phim hành động với súng, ống ngắm như đồ thật.

Điều lạ là, nhiều phụ huynh cũng hào hứng chơi games bạo lực cùng con.

Sự cẩu thả

Còn nhớ, cách đây chưa đầy 1 năm, cuốn truyện "Hoả kiếm" có giá 70.000 đồng do NXB Trẻ ấn hành in thiếu 3 chương khiến bạn đọc nổi giận.

Lý do của sự cố được giải thích trên diễn đàn của NXB Trẻ: trong quá trình chuyển nhận văn bản qua mail giữa dịch giả và biên tập viên của NXB Trẻ có sự trục trặc. Và biên tập viên quyển sách đã không đọc kỹ bản thảo.

Trước phản ứng mạnh mẽ của bạn đọc, trên diễn đàn, NXB Trẻ đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng là in 3 chương thành 1 cuốn sách nhỏ đính kèm với cuốn Hỏa Kiếm. Bạn đọc vẫn cảm thấy chưa thoả đáng vì cuốn sách không trọn vẹn, cuối cùng NXB Trẻ quyết định thu hồi lại tựa sách này và đưa ra bản in mới đầy đủ.

choi
Game bạo lực có thể ảnh hưởng xấu tới tâm hồn con trẻ - Ảnh: B.D

Theo TS. Trịnh Hoà Bình (Viện Xã hội học Việt Nam), một cuốn sách phải trải qua nhiều khâu trình duyệt mới phát hành, nên dù mắc sai sót kỹ thuật vẫn thể hiện sự cẩu thả,  vô trách nhiệm của người cung cấp sản phẩm văn hoá, vui chơi giải trí cho trẻ em và sẽ bị lên án về mặt đạo lý.
 
Về game trẻ em có "yếu tố người lớn", TS. Bình cho rằng "nhà cung cấp đã không tính toán đầy đủ những tác động trái chiều, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý trẻ em. Trên bình diện xã hội, đây là hành vi thiếu chu đáo và cần bị phê phán".

Mọi văn hoá phẩm thời kỳ hiện đại có sức lan toả cũng như sức tác động lớn nhưng cũng có thể gây những tác hại khó lường nếu được soạn thảo, xây dựng cẩu thả. Vì thế, các phụ huynh cần lưu ý giúp con chơi gì, ăn gì trong muôn vàn sản phẩm văn hoá được bày bán, khi mà không phải sản phẩm nào cũng tránh được... sự cẩu thả. 

  • B.D

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));