,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1237706
Tiêu dùng tuần qua: Truất quyền "Thượng đế"
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Tiêu dùng tuần qua: Truất quyền 'Thượng đế'

Cập nhật lúc 08:12, Thứ Hai, 28/09/2009 (GMT+7)
,

 - Ngay cả khi là người bị hại thì các "thượng đế" vẫn phải tốn hàng chục cuộc điện thoại khiếu nại. Sau nhiều chặng đi lại, vẫn không truy nổi tiền đã mất; hàng chất lượng kém không thể tẩy chay...
Long đong "thượng đế" đòi quyền

 

Những "nạn nhân" của máy ATM không phải ít nhưng để tìm quyền lợi không phải dễ dàng.

Khi những xảy ra sự cố mua - bán, doanh nghiệp luôn "phủi" trách nhiệm và thiệt thòi luôn về với khách hàng. Ngay cả khi sản phẩm "có vấn đề", như điện đắt "cắt cổ" hay nước "quá liều" Asen thì người mua cứ phải "ngậm đắng" mà dùng, bởi đây là sản phẩm "một đường dây".
Không chỉ với dịch vụ "một đường dây", ngay những dịch vụ nhiều cạnh tranh và cần uy tín như ngân hàng, người mua cũng phải chấp nhận nhiều thiệt thòi như một lẽ tất nhiên. Máy ATM ngân hàng "lẩm cẩm", khách tốn biết bao cuộc điện thoại cùng 3 lần khiếu nại, vẫn không thể truy ra tiền đã hụt két. Đó là chưa kể đến việc ngay cả thẻ cũng dễ dàng bị "cầm nhầm"
vì lỗi cong hay mất từ.
Và thế là, khách hàng có kiện doanh nghiệp thì vẫn như "con kiến kiện củ khoai", nhất là khi họ chỉ có thể khiếu nại miệng bởi bằng chứng lại do chính các doanh nghiệp nắm. Còn các doanh nghiệp lại luôn có những câu trả lời "muôn năm đúng" hay kiểu "khôn khôn, dại dại"
khiến khách hàng vừa thấy bị xúc phạm, và thêm nản lòng trong hành trình đòi quyền lợi.

Tiêu dùng khổ
- chờ báo chí cứu

 

tien dien
Người dân quận Hà Đông (Hà Nội) sắp thoát cảnh chen nhau nộp tiền điện

Bất chấp khách hàng mỏi miệng khiếu nại, ca thán thì các doanh nghiệp vẫn tiếp tục duy trì chính sách "bảo hành khổ". Một chiếc nồi cơm điện mua 8 ngày bảo hành 3 lần; Iphone chờ sửa hơn nửa năm hỏng vẫn hoàn hỏng... Niềm tin của người tiêu dùng cạn đến mức nhiều khách hàng khi mất đồ trên taxi lại trở nên "bán tín, bán nghi": phải chăng tài xế hành nghề "5 ngón".
Khiếu kiện của người tiêu dùng luôn bị bỏ qua, bị lãng quên, cho đến khi báo chí vào cuộc. Trước hiệu quả rõ rệt của tiếng nói báo chí, hàng vạn hộ dân Hà Đông (Hà Nội) sắp thoát cảnh chen nhau nộp tiền điện tại quầy thu. Hiền tài Nước Việt sau gần 1 năm bị
"giam" giải thưởng, đã nhận lại số tiền tưởng đã mất tích này. Được báo chí hỗ trợ, người tiêu dùng bắt đầu ý thức được rằng: phải sát cánh báo chí, bởi đòi một mình khó xong.
Trước tình trạng quyền lợi người tiêu dùng liên tục bị xâm hại nhưng doanh nghiệp dửng dưng, LS. Nguyễn Văn Hậu, Trưởng ban Tuyên truyền Hội Luật gia TP.HCM khuyến cáo: người tiêu dùng nên dùng quyền tẩy chay những doanh nghiệp thiếu tôn trọng khách.

Nhắn tin
 

Tuần qua chuyên mục đã đăng bài theo phản ánh của các bạn Nguyễn Xuân Vụ, Phan Hữu Phước (Bình Dương), chị Quý, chị Vuôn, chị Nguyệt về chất lượng dịch vụ viễn thông; Phạm Nam GIanag, Vũ Kim Oanh, Đỗ Văn Thắng, Đồng Nai, Nguyễn Trung Toàn (TP.HCM) về dịch vụ ngân hàng; Lưu Quang Vũ, anh Thành, anh Tuấn Anh về chất lượng thực phẩm; Thi Nguyet Thu về hiện tượng lừa đảo; Nguyễn Phương (TP. HCM), Phạm Nhuệ Nương (Hà Nội) về chất lượng dịch vụ taxi; Phương Anh về bảo hành sản phẩm...

Chúng tôi đang viết theo phản ánh của các bạn Hoang Minh Chien, Dang Cao Son (Hà Nội) về xăng gian; hop_lt jukíter, Nguyễn Thụy về việc FPT khắc phục sự cố chậm gây thiệt hại cho khách hàng, chị Thương về bảo hành; badandan, Vu Hong Nguyet (TP.HCM) Hoang Minh Hai về chất lượng dịch vụ ATM; Le Minh Thu (Hà Nội) về hàng giả; Hoàng Thị Hoa, Nguyễn Đức Thắng, Phan về chất lượng dịch vụ viễn  thông; Nguyễn Trung Kiên, anh Bảo, chị Thủy, Ngô Quang Định, Bằng (Hà Nội) về an toàn thực phẩm

Tuần qua chúng tôi đã nhận được thư của các bạn Đoàn Thu Huyền, Thiện, Hoang Bao Son, Hùng, Dũng Hoàngvề chất lượng dịch vụ viễn thông; Phạm Thu Thủy, Phạm Tân về lừa đảo; hoang minh anh về khuyến mãi; Bạn Vân về chất lượng bảo hành; Vu Duc Huong về dịch vụ đô thị; Nguyen The Anh về dịch vụ đường sắt; Ngo Van Luc về tièn điện;  Anh Lam về giao dịch chứng khoán... Thông tin của các bạn rất đáng quý, chúng tôi đang xác minh với hy vọng viét được theo phản ánh của các bạn.

Trân trọng cảm ơn các bạn Nguyễn Văn Hữu, Dam Kim Thu đã viết thư góp ý cho công việc của chuyên mục. Chúng tôi rất vui nhận được thư cảm ơn của bạn Nguyễn An Giang về việc nhận thưởng chương trình "Hiền tài Nước Việt".

Kính mời bạn đọc cả nước tiếp tục chia sẻ thông tin liên quan đến người tiêu dùng theo những cách sau:

- Gọi điện thoại đến số 092-345-7799 hoặc (04) 39744983
hoặc
- Gửi thông tin đến hộp thư Bảo vệ khách hàng (bvkh@vietnamnet.vn), hoặc
- Gõ thông tin đầy đủ, đặc biệt là số điện thoại liên lạc (sẽ được đảm bảo giữ bí mật) bằng tiếng Việt có dấu vào các ô (theo hướng dẫn) phía dưới mỗi tin bài.

Xin lưu ý:
Số điện thoại liên lạc là rất quan trọng giúp chúng tôi xác minh sự việc để viết theo phản ánh của các bạn. 

  • Hoàng Dũng (tổng hợp) 

 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,