,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1239183
Cẩn thận với "Phiếu bảo hành lạc tên"
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Cẩn thận với 'Phiếu bảo hành lạc tên'

Cập nhật lúc 06:46, Thứ Tư, 07/10/2009 (GMT+7)
,

- Nhận máy tính mua từ siêu thị Nguyễn Kim, khách phát hiện ổ đĩa khác thông tin ghi trên phiếu bảo hành.

Hàng "đầu Ngô mình Sở"

Ngày 12/9/2009, Công ty Đức Mạnh gọi điện thoại đặt mua một máy tính để bàn Model CQ3016L tại Trung tâm điện máy Nguyễn Kim (quận 1, TP.HCM). Khi nhân viên của Nguyễn Kim đến giao máy thì Công ty Đức Mạnh đã phát hiện ký hiệu ổ DVD ghi sai so với phiếu bảo hành. Nghĩa là phiếu bảo hành của ổ đĩa ghi là DVD RW còn ổ đĩa mà nhân viên Nguyễn Kim giao máy lại là ổ DVD Rom.

Công ty Đức Mạnh đã yêu cầu Trung tâm điện máy Nguyễn Kim giao đúng hàng theo phiếu bảo hành nhưng nhân viên giao hàng của Nguyễn Kim không đồng ý. Nhân viên này khẳng định đã giao hàng theo đúng yêu cầu của Công ty Đức Mạnh còn phiếu bảo hành của FPT ghi sai.

1
Trung tâm điện máy Nguyễn Kim (quận 1, TP.HCM).
Anh Nguyễn Đức Thành, nhân viên của Công ty Đức Mạnh cho biết: “Khi tôi gọi điện đến Trung tâm bảo hành FPT thì được hướng dẫn là: yêu cầu Nguyễn Kim giao hàng theo đúng thông tin trên phiếu bảo hành. Nhân viên của Trung tâm bảo hành FPT còn bảo chúng tôi làm việc trực tiếp với Trung tâm điện máy Nguyễn Kim, FPT không giải quyết.”

Sau một hồi giằng co, Công ty Đức Mạnh nhất quyết không nhận hàng của Trung tâm điện máy Nguyễn Kim. Nhưng vì Công ty Đức Mạnh làm mất vỏ hộp giấy đựng CPU nên nhân viên Nguyễn Kim đòi với giá 600.000 đồng thì mới chịu mang máy về.

Hai bên không giải quyết được nên đã đưa chiếc máy tính lên Công an phường 2, quận 5 để lập biên bản nhưng công an từ chối giải quyết. Công ty Đức Mạnh và nhân viên của Nguyễn Kim tiếp tục về Công ty Đức Mạnh để giải quyết tiếp. Cuối cùng hai bên đưa ra cách giải quyết là lập biên bản xác nhận của nhân viên giao hàng Nguyễn Kim là có sự sai lệch thông tin giữa ổ đĩa DVD giao với phiếu bảo hành.

Nhầm theo nhà phân phối

Trả lời VietNamNet về sự việc nói trên, anh Liên, Trưởng bộ phận Chăm sóc khách hàng Trung tâm điện máy Nguyễn Kim khẳng định: “Đây là sự nhầm lẫn trong phiếu bảo hành của FPT còn Nguyễn Kim giao hàng cho khách là đúng dòng Model và giá cả nên chúng tôi không đổi ổ đĩa DVD cho khách hàng. Phía Nguyễn Kim đã liên hệ với nhà phân phối FPT làm lại phiếu bảo hành cho khách. Còn về vỏ hộp giấy, khách hàng làm mất hoặc hư hỏng mà muốn trả lại bất cứ sản phẩm nào đã mua thì phải bù thêm 300.000 đồng theo quy định.”

1
Chiếc CPU mà Công ty Đức Mạnh đã mua tại Nguyễn Kim. (ảnh: Vũ Hội)

Ngày 24/9/2009, chi nhánh Công ty TNHH phân phối công nghệ thông tin FPT (TP. Hà Nội), ông Nguyễn Ngọc Minh Huân, Giám đốc Trung tâm phân phối sản phẩm HP - FHP có công văn xác nhận cấu hình của sản phẩm máy tính để bàn CQ3016L hiệu HP tại Trung tâm điện máy Nguyễn Kim và Công ty Đức Mạnh đã mua.

Nhà phân phối FPT đã xác nhận đúng là có thông tin sai lệch giữa thực tế với thông tin trên phiếu bảo hành. Trung tâm Nguyễn Kim đã cung cấp cho Công ty Đức Mạnh là hoàn toàn chính xác và mong khách hàng thông cảm về sự nhầm lẫn trên.

Sau khi nhận lại mẫu phiếu bảo hành đúng với sản phẩm của mình, anh Nguyễn Đức Thành, nhân viên của Công ty Mạnh Đức cho biết: “Tôi không biết là Nguyễn Kim hay FPT đã nhầm lẫn như thế nào? Nhưng tôi thực sự thất vọng về việc này. Nếu giả sử khách hàng không để ý thì khi chiếc máy đó bị hư mang đi bảo hành liệu Nguyễn Kim có bảo hành cho khách không? Ngoài ra, nhân viên của Nguyễn Kim lại không nhận rằng mình đã đòi chiếc vỏ hộp đựng CPU với giá 600.000 đồng thì mới mang máy về. Điều đó cho thấy nhân viên tại đây đã không trung thực.”

Chuyên viên Hội Tiêu dùng và Bảo vệ Việt Nam (Văn phòng phía Nam), bà Đào Thị Cúc cho biết: “Công ty Đức Mạnh khiếu nại Trung tâm điện máy Nguyễn Kim là có đầy đủ bằng chứng. Phía Nguyễn Kim phải đổi lại phiếu bảo hành cho khách theo đúng với sản phẩm của mình đã giao. Để tránh những sự cố tương tự, người tiêu dùng cần xem xét kỹ trước khi mua sản phẩm. Nếu sản phẩm bị lỗi hay không đúng theo quy định thì phải làm xác nhận giữa bên bán và bên mua. Khi đó người mua sẽ dễ dàng và có đủ bằng chứng khi khiếu nại.” 

Theo LS. Nguyễn Văn Hậu, Trưởng ban Tuyên truyền Hội Luật gia TP.HCM: Trung tâm điện máy Nguyễn Kim khi bán máy vi tính cần trưng bày và thông tin đầy đủ về chi tiết các linh kiện vi tính, trong đó có ổ DVD. Nếu đưa cho khách phiếu bảo hành ghi sai so với thực tế thì Nguyễn Kim đã vi phạm Pháp lệnh Bảo vệ người tiêu dùng 1999 (Điều 14, 15) và phải có trách nhiệm bồi thường cho khách hàng là Công ty Mạnh Đức. 

Nếu Công ty Mạnh Đức thấy mình bị xâm phạm quyền và lợi ích chính đáng thì có quyền khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để yêu cầu Nguyễn Kim bồi thường. Do đó, yêu cầu bồi thường sẽ  là buộc Nguyễn Kim giao đúng hàng hoặc không nhận hàng (trả lại nguyên máy tính đã mua).

Điều 6: Thông tin cho người tiêu dùng (NTD)

Thương nhân có trách nhiệm:

1. Thực hiện việc ghi nhãn hàng hóa đầy đủ theo quy định của pháp luật;

2. Công khai niêm yết giá cả các loại hàng hoá, dịch vụ tại địa điểm kinh doanh của mình theo quy định của pháp luật;

3. Cung cấp thông tin về địa chỉ tiếp nhận khiếu nại của thương nhân cho NTD;

4. Cung cấp các tài liệu hướng dẫn cho NTD bằng tiếng Việt trong trường hợp pháp luật có quy định hoặc hàng hoá có tài liệu hướng dẫn sử dụng;

5. Cung cấp đầy đủ thông tin về khả năng hàng hoá, dịch vụ có ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, tính mạng, tài sản của NTD và các biện pháp phòng ngừa;

6. Cung cấp thông tin về khả năng cung ứng linh kiện, phụ kiện thay thế;

7. Cung cấp đầy đủ thông tin và tài liệu liên quan cho NTD về các điều kiện, thời hạn, địa điểm, thủ tục bảo hành bằng tiếng Việt trong trường hợp hàng hoá, dịch vụ có bảo hành;

8. Thông báo chính xác và đầy đủ cho NTD về những điều kiện thương mại chung trước khi giao dịch.

(CHƯƠNG II: BẢO VỆ NTD TRƯỚC KHI GIAO DỊCH VỚI THƯƠNG NHÂN - Dự thảo Luật Bảo vệ NTD)

Vũ Hội

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,