,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1241306
Tiêu dùng tuần qua: "Nóng rẫy" phàn nàn điện thoại, Internnet
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Tiêu dùng tuần qua: 'Nóng rẫy' phàn nàn điện thoại, Internnet

Cập nhật lúc 07:52, Chủ Nhật, 18/10/2009 (GMT+7)
,

 - Khiếu nại dịch vụ viễn thông tuần qua của bạn đọc VietNamNet nhiều đến mức kỷ lục. Phản ánh bức xúc trải khắp các công đoạn cung cấp: cước phí, chất lượng đường truyền, thái độ phục vụ.

Khách hàng khổ của viễn thông 

images1834577_IMG_1536.jpg
Mệt mỏi với dịch vụ viễn thông. Ảnh minh họa
Về cước phí, mọi thông tin đều do nhà mạng nắm nên khi khách hàng khiếu nại, nhà mạng nghiẽm nhiên là bên "vừa đá bóng vừa thổi còi". Nên khách hàng luôn cảm thấy "ông viễn thông" có gì đó mập mờ trong chuyện tính cước. Bên cạnh đó, quản lý lỏng lẻo của nhà cung cấp, cụ thể là bảo mật thông tin kém khiến khách hàng bị "chôm" tài khoản một cách dễ dàng, trong khi "sim cho thuê" lại lan tràn thị trường. 

Chất lượng đường truyền cũng là vấn đề gây bức xúc cho khách hàng bởi trong thời buổi công nghệ thông tin, khách hàng lại bị "cô lập" bởi mạng di động bị gián đoạn
trên diện rộng. Dù sao, nhà mạng cũng đã có động thái "tích cực" với 15 phút gọi miễn phí cho khách hàng. Đó là dấu hiệu đáng mừng cho thấy các doanh nghiệp bắt đầu phải nhìn nhận trách nhiệm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, không hẳn lúc nào các bức xúc của khách hàng cũng là lỗi từ phía nhà cung cấp. Các sự cố mua - bán có thể do chính khách hàng "hiểu lầm" dịch vụ mình sử dụng. Như việc máy tính "ngốn cước" do virus
(không hề do hệ thống tính cước) hay nhiều khi chính khách hàng cũng nhầm lẫn, như mua gói cước internet trả theo lưu lượng lại ngỡ trọn gói, gửi tin nhắn có độ dài gấp 3 lưu lượng cho phép nhưng vẫn ngỡ mình bị nhà mạng tính cước oan... Do vậy, hiểu biết về dịch vụ là điều kiện tiên quyết để khách hàng tự bảo vệ mình.

Khiếu nại "ngủ gục"

images1867306_dien2.jpg
Muốn tăng định mức phải chờ "ân huệ". Ảnh minh họa VNN
Bên cạnh những phản ánh "nóng rẫy" về chất lượng viễn thông, nỗi khổ dùng điện nước "1 đường dây" vẫn tiếp diễn. Người tiêu dùng không có lựa chọn nào khác thì đành chấp nhận
chờ "ân huệ" để được tăng định mức điện. Rồi khi có những chuyện khó tin như nhà 4 người dùng 3,5 triệu tiền nước/tháng, khách hàng phải chấp nhận quy trình xác minh, giải quyết của nhà cung cấp và lại... chờ kết luận (không biết đến bao giờ mới công bố).

Không chỉ dịch vụ "1 đường dây", những dịch vụ/sản phẩm đang phải cạnh tranh khốc liệt cũng "hành" khách: máy bay liên tục chậm, hủy chuyến; nước khoáng có vị ngang khác thường... ; khách muốn được giải thích, đền bù cũng phải... chờ.

Doanh nghiệp xử lý khiếp nại "bình tĩnh" như vậy, nhưng đôi khi, chính khách hàng lại tiếp tay cho thái độ "dửng dưng" của doanh nghiệp: người tiêu dùng Việt thường là
"những chiến sĩ dễ đào ngũ" trong cuộc chiến đòi quyền lợi tiêu dùng. 

Nguyên tắc đầu tiên trong 8 nguyên tắc Bảo vệ Người tiêu dùng được soạn thảo trong dự Luật Bảo vệ NTD: "Người tiêu dùng được bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khoẻ, tài sản và các quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch tiêu dùng và khi sử dụng hàng hoá, dịch vụ do thương nhân cung cấp". Nhưng nhiều người tiêu dùng tự hỏi: Bao nhiêu doanh nghiệp sẽ tuân thủ nguyên tắc này và họ sẽ tuân thủ ở mức nào?

Nhắn tin

Tuần qua, VietNamNet đã đăng bài theo phản ánh về chất lượng dịch vụ viễn thông của các bạn: Trần Ngọc Sơn, Hồng, Cường, Huỳnh Mạnh Huy, Nguyễn Tiến Bình, Nguyễn Xuân Nhật (Hà Tĩnh), V.T.Đ (TP.HCM). Chúng tôi cũng đã có bài viết theo phản ánh của bạn Phạm Văn Đức (Hà Nội) về chất lượng nước khoáng; N.T.Phương về chất lượng thực phẩm; V.H.H, T.V.C, Nguyễn Hoàng về dịch vụ điện - nước; Nguyễn Đào Hoa, Nguyễn Hữu Thời, Trần Thanh Việt (TP.HCM) về chất lượng dịch vụ hàng không... 

Chuyên mục đang viết theo phản ánh của bạn Nguyễn Hà Hạnh, Phạm Ngọc Sơn (Hà Nội) về chất lượng dịch vụ viễn thông; Mai Anh về cung cách phục vụ của siêu thị...

Chúng tôi đồng thời đang xác minh phản ánh của bạn Thai Hong Son; Hồ Thị Hồng về việc kích hoạt sim; Hung Tran Phu, Chu Minh Hieu, Phuongbp, Phạm Tâm Long, Viet Vuong, Nguyễn Thế Trung, anh Vương về chất lượng dịch vụ viễn thông; Võ Nguyên Đức, Ho Giao về chất lượng dịch vụ ngân hàng; Nguyễn Thu Thủy (Hà Nội), Trần Thị Tuyết (TP.HCM) về an toàn thực phẩm; Nguyen Dang Khoa (TP.HCM), Hiền Nguyễn (Quảng Ngãi) về bảo hành hàng hoá; Lê Hùng Sơn (TP Việt Trì) về thủ tục hành chính; Dungg30 về chất lượng nhà chung cư; Bunnywww về tiền nước sạch...

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã dành thời gian chia sẻ thông tin: hung1984bn@... về giá gửi xe tại bệnh viện; ducminh 051007@... , Đặng Thái Dũng (TP.HCM) về bảo hành khổ; Vũ Gia Phong về thái độ phục vụ khách hàng; Nguyễn Văn Long (Đăk Lăk), Nguyễn Thị Huyền, Phạm Ngọc Sơn, Nguyễn Ngọc Tốt, Hồ Thị Hồng về chất lượng dịch vụ viễn thông; Thái Văn Hôn (Cà Mau), Nguyễn Thanh Hà, Lê Văn Tâm, Nguyễn Thu Thuỷ về an toàn thực phẩm; cong lehuy về học phí tại trung tâm ngoại ngữ; Nguyễn Ngọc Tuyên (Đồng Nai) về chất lượng dịch vụ ngân hàng; Lê Mạnh phản ánh về taxi dù...

Chuyên mục rất vui nhận thư cảm ơn của bạn Nguyễn Việt Cường sau khi bạn được nhà cung cấp dịch vụ giải quyết khiếu nại.

Chúng tôi thành thật xin lỗi chưa thể đáp ứng nguyện vọng đưa tin và bảo vệ quyền lợi của một số bạn đọc do phản ánh của các bạn không đủ căn cứ để triển khai tin bài. Chúng tôi thiếu điện thoại liên hệ của các bạn, hoặc sản phẩm mà các bạn phản ánh đã bóc tem, mở nắp; hoặc các bạn thiếu hoá đơn chứng từ và giấy tờ, tư liệu liên quan (đây là căn cứ quan trọng để yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ/sản phẩm giải quyết khiếu nại của các bạn)...

Kính mời bạn đọc cả nước tiếp tục chia sẻ thông tin liên quan đến người tiêu dùng theo những cách sau:

 - Gọi điện thoại đến số 092-345-7799 hoặc (04) 39744983 hoặc
 - Gửi thông tin đến hộp thư Bảo vệ khách hàng (bvkh@vietnamnet.vn), hoặc
 - Gõ thông tin đầy đủ, đặc biệt là số điện thoại liên lạc (sẽ được đảm bảo giữ bí mật) bằng tiếng Việt có dấu vào các ô (theo hướng dẫn) phía dưới mỗi tin bài.

Xin lưu ý: Số điện thoại liên lạc là rất quan trọng giúp chúng tôi xác minh sự việc để viết theo phản ánh của các bạn.

  • Hoàng Dũng

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,