Sim 'chợ đen' sẵn hơn rau, rẻ bằng 1 tô phở
- Giới hạn đăng kí thuê bao, bắt buộc phải đăng kí thông tin, sẽ phạt nặng những cá nhân làm trái quy định… nhưng sim rác vẫn tràn ngập thị trường.
Sim 25.000 đồng , tài khoản 100.000 đồng
Trong khi các nhà mạng lớn vẫn tiếp tục “kêu” sắp cháy kho số và Bộ Thông tin & truyền thông cũng tìm mọi cách siết chặt quản lý nhằm tiết kiệm tài nguyên kho số thì người tiêu dùng vẫn dễ dàng mua sim rác trên thị trường với mức giá rẻ mạt.
Người dùng vẫn dễ dàng mua sim rác trên thị trường. Ảnh minh họa: VNN. |
Không còn thiết tha với dịch vụ cho thuê sim giá sốc, các điểm bán, đại lý sim thẻ tại địa bàn Hà Nội đã chuyển sang bán sim giá rẻ, tài khoản lớn. Tìm đến bất kì một cửa hàng sim thẻ nào, người dùng cũng có thể mua được một bộ simkit 11 số với giá 20.000 đến 25.000 đồng, có tài khoản từ 90.000 đến 100.000 đồng.
Không cần xuất trình chứng minh nhân dân, không cần thông tin đăng kí hay giấy tờ nào khác, chỉ bỏ ra số tiền bằng giá một bát phở, nên các bộ simkit loại này bán rất chạy. Có những cửa hàng dù vẫn trưng biển nhưng khi hỏi mua đã không còn sim để bán. Chị H (Mễ Trì) đã mua một lúc 5 sim cùng mạng để chia cho người thân và để mình gọi dần cho rẻ.
Bộ simkit loại này được bán trên thị trường là bộ simkit mệnh giá 65.000 có 50.000 đồng trong tài khoản chính và xấp xỉ 100.000 đồng tiền khuyến mại của hai mạng MobiFone và VinaPhone. Trên thực tế, hai mạng này không phát hành bộ simkit nào có mệnh giá và mức tiền trong tài khoản như trên. Đại lý, điểm bán sim đã chuyển tài khoản chính sang một số thuê bao khác chỉ để tại một số tiền nhỏ tượng trưng và bán sim chỉ có tài khoản khuyến mại với giá rẻ.
Theo như quan sát, sim loại này đã được bẻ ra khỏi bộ kit khi lắp sim vào máy là lập tức có thể sử dụng để gọi sang các thuê bao khác. Như vậy, các bộ sim này đã từng được sử dụng và được đăng kí thông tin từ trước đó.
Nhận được thông tin từ VietNamNet từ 3 tuần trước, cho đến nay, đại diện MobiFone và VinaPhone vẫn chưa đưa ra phát ngôn nào về hiện tượng các đại lý, điểm bán bán ra hàng loạt sim đăng kí sai thông tin kiểu này. Trên thị trường chỉ có duy nhất mạng Vietnamobile tung ra bộ kit 25.000 đồng nên không loại trừ khả năng hai mạng lớn trên “mắt nhắm mắt mở” cho đại lý bán sim để cạnh tranh.
Hệ lụy quản lý thông tin thuê bao
Bắt đầu từ tháng 6/2009, bất kì một sim mới nào muốn gọi và nhắn tin được đều phải đăng kí thông tin thuê bao trước đó. Từ tháng 8/2009, mỗi người chỉ được sở hữu 03 thuê bao trong cùng một mạng. Nhưng trên thực tế các điểm bán, đại lý vẫn có số lượng lớn sim đã đăng kí bán ra liên tục và đều đặn. Điều đó có nghĩa các sim đó đã được đăng kí với thông tin giả hoặc với một thông tin của một khách hàng nào đó.
Thông tin cá nhân của người dùng di động vẫn đang bị lợi dụng. Ảnh minh họa: HM |
Trong đợt kiểm tra các điểm đăng kí thông tin thuê bao tháng 10/2009, nhà mạng VinaPhone phát hiện ra 4.836 điểm vi phạm trên tổng số 20.000 điểm đăng kí thông tin thuê bao trả trước. Các sai phạm này chủ yếu thường là do đại lý tự đăng kí thông tin bằng chứng minh nhân dân người khác cho khách hàng.
Vậy nên mới có chuyện có khách hàng nhận được tin nhắn từ nhà mạng báo tin mình sở hữu mấy chục số sim trong khi bản thân thì chỉ sử dụng một số thuê bao duy nhất.
Mới đây, anh Lê Như Dũng (Hoàng Mai, Hà Nội) đã đi đăng kí cho số thuê bao 094977xxxx trúng thưởng trong chương trình giao thông của đài tiếng nói Việt Nam. Gặp một vài trục trặc nhỏ trong quá trình sử dụng, anh mới té ngửa khi được tổng đài cho biết số sim anh vừa đăng kí mang tên người khác. Kể cả số anh đang sử dụng 091307xxxx đăng kí cách đây 1 năm cũng mang tên người khác trong khi anh đã sở hữu quá 3 số sim khác cũng thuộc mạng VinaPhone - mà anh không hề biết.
Bộ luật Dân sự 2005 đã có những quy định mang tính nguyên tắc về việc bảo vệ thông tin cá nhân. Các nhà mạng cũng có cam kết về đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng, tuy nhiên, điểm bán, đại lý được ủy quyền đăng kí thông tin vẫn có thể tự tung tự tác sử dụng thông tin của người này đăng kí cho người khác. Điều này cho thấy việc lạm dụng thông tin cá nhân còn đang phổ biến, người dùng Việt Nam chưa được bảo vệ thích đáng còn doanh nghiệp thì đang bỏ lửng cam kết của mình.
-
HM
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng |