,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1254870
Hạt dưa HN "đóng băng" vì thông tin chứa chất ung thư
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Hạt dưa HN 'đóng băng' vì thông tin chứa chất ung thư

Cập nhật lúc 12:36, Thứ Ba, 29/12/2009 (GMT+7)
,

 

Ngay sau khi có tin hạt dưa tẩm hóa chất chất gây ung thư, tại trung tâm buôn bán lớn nhất của Hà Nội là chợ Đồng Xuân, người bán tạm thời không được phép bán và người mua cũng chẳng dám mua. 

Thị trường "đóng băng"

Mặt hàng đồ khô, bánh kẹo, các loại hạt tập trung chủ yếu ở một góc phía cửa sau chợ Đồng Xuân. Dạo một vòng qua các gian hàng, ngoài hạt hướng dương và hạt bí, không một tiểu thương nào bày bán hạt dưa.

Mô tả ảnh.

Chỉ có hạt hướng dương và hạt bí được phép bày bán.

Ghé cửa hàng Kim Đính, anh chủ lắc đầu cho hay: “Thời gian trước, cửa hàng vẫn bán hạt dưa, tuy nhiên thời gian gần đây lại không thấy nguồn hàng đổ về nữa nên cũng không có để bán”.

Biết ý định tìm mua hạt dưa, chị H., một tiểu thương to nhỏ: “Cửa hàng em có hai loại hạt dưa, loại đẹp giá 85.000 đồng/kg, loại bình thường giá 75.000 đồng/kg. Song mặt hàng này hiện không bày ở đây. Nếu chị có nhu cầu, em sẽ đi lấy cho chị”.

Đang thắc mắc vì giá đắt hơn giá thị trường trước đó rất nhiều, chị bán hàng vội vàng giải thích: “Hạt dưa ở cửa hàng em là loại tốt, mẫu mã đẹp, với lại đây là cửa hàng duy nhất tại đây có nguồn hàng này nên giá phải đắt hơn bên ngoài”.

Giá Tết sẽ không tăng, lượng nhập về giảm

Thông thường đây là thời điểm nhập hàng về phục vụ Tết của các tiểu thương, trong đó có mặt hàng hạt dưa. Lúc đầu, mặt hàng này được bán với giá từ 55.000 đồng/kg – 65.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, sau khi phát hiện hạt dưa không đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, mức tiêu thụ mặt hàng này giảm sút một cách nhanh chóng cả về số lượng và giá cả.

Mô tả ảnh.

Cơ quan chức năng kiểm tra hạt dưa.

Một tiểu thương buồn rầu nói: “Giá bán lẻ liên tục giảm, thậm chí có lúc giảm đến gần 10.000 đồng/kg. Giảm nhiều nhưng vẫn không có người mua. Ngay cả các đầu mối từ các tỉnh, huyện cũng không thấy có người lên nhập hàng’.

Anh Th., một tiểu thương khác thì lo lắng: “Cứ tình hình này, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, nếu thị trường mở cửa trở lại thì cửa hàng sẽ chỉ nhập hàng về với số lượng ít, khoảng 1/2 so với mọi năm. Còn giá cả sẽ vẫn giữ nguyên”.

Do tâm lý bị ảnh hưởng, các mặt hàng khác như hạt hướng dương, hạt bí… cũng bị người tiêu dùng có xu hướng tẩy chay. Chủ cửa hàng Hằng Úy ngán ngẩm nói: “Mọi năm chị nhập về hàng tạ hạt bí với giá bán lẻ 100.000 đồng/kg mà bán hết sạch. Nhưng năm nay, số lượng nhập giảm còn 2/3 mà vẫn ế ẩm”.

Chủ cửa hàng Kim Đính cũng than ngắn thở dài: “Vào thời gian này hàng năm, cửa hàng vẫn tiêu thụ khoảng một tạ rưỡi hạt hướng dương. Tuy nhiên, năm nay mới chỉ bán được 1/2”.

Những năm trước đây, hạt dưa đỏ được bán trên thị trường rất nhiều. Đặc điểm nổi bật của mặt hàng này là sắc đỏ sặc sỡ do có hiện tượng sử dụng phẩm màu công nghiệp. Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây, tỷ lệ sử dụng phẩm màu công nghiệp đã giảm đi nhiều.

Theo chuyên gia về an toàn về sinh thực phẩm, người tiêu dùng rất khó phân biệt giữa hạt dưa thường và hạt dưa nhuộm phẩm. Do vậy, để đảm bảo sức khỏe, người tiêu dùng không nên chọn loại có màu sắc sặc sỡ, không lấy những loại hạt có hiện tượng nấm mốc. Đặc biệt, khi mua cần lựa chọn những sản phẩm có nhãn mác, hạn sử dụng, có những thông tin về chất phụ gia và phẩm màu.

(Theo Bee.net) 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,