,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1250908
Mất 45 triệu vì "đổi MBH cũ lấy MBH mới"
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Mất 45 triệu vì 'đổi MBH cũ lấy MBH mới'

Cập nhật lúc 09:28, Thứ Tư, 09/12/2009 (GMT+7)
,

Để trở thành đại lý "Đổi MBH cũ, lấy MBH mới", nhận phí thuê mặt bằng 2,5 triệu đồng/tháng cho một công ty "ma", chị Giang (Lạng Sơn) nhận 250 mũ thu đổi tại nhà và giao trước 45 triệu đồng.

Chiều 5/12, chị Chu Thị Hương Giang, trú tại xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn hồ hởi tiếp hai thanh niên tự xưng là nhân viên Công ty TM và DV Sĩ Tam có trụ sở tại quận 1, TP HCM đến giao kết hợp đồng quảng cáo về an toàn giao thông và đổi mũ bảo hiểm.

Mũ bảo hiểm không đạt chuẩn bán tràn lan.
Mũ bảo hiểm không đạt chuẩn bán tràn lan.

Theo chị Giang, hai nhân viên trên sau khi xưng tên, số điện thoại, nêu lý do gặp chị là muốn thuê địa điểm đặt biển quảng cáo mũ bảo hiểm tuyên truyền an toàn giao thông và thực hiện việc đổi mũ cũ, lấy mũ bảo hiểm mới tại nhà chị.

Qua đài báo, chị Giang biết hiện nay có chương trình "Đổi mũ bảo hiểm cũ lấy mũ bảo hiểm mới" nhằm thực hiện Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ về "Một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và chống ùn tắc giao thông" và Quyết định 04/2008/QĐ-BKHCN của Bộ Khoa học Công nghệ về quy chuẩn mũ bảo hiểm cho người đi môtô xe máy, nên chị tin tưởng. Sau khi bàn thảo, phía chị Giang nhất trí cho công ty đặt biển quảng cáo trên mái nhà với mức phí 5 triệu đồng/tháng, thời gian hợp đồng là hai năm. Đồng thời cho nhân viên công ty thực hiện việc đổi mũ bảo hiểm tại nhà chị với mức phí cụ thể cùng một số cam kết được đưa ra. 

Việc đổi mũ bảo hiểm, nhân viên tiếp thị đưa ra ba mức: Mức một, nếu nhận 200 mũ bảo hiểm tại nhà (giá 190.000đ/mũ) thì được hưởng phí thuê mặt bằng là hai triệu đồng/tháng; mức hai, nhận 100 mũ, hưởng phí mặt bằng một triệu đồng/tháng; mức ba nhận 50 mũ, hưởng tiền mặt bằng là 500 ngàn đồng/tháng. Phần thu mũ cũ, đổi mũ mới đều do nhân viên phía công ty đảm nhiệm.

Sau khi cân nhắc, chị Giang đồng ý chọn mức hai và mức ba, nhận 250 mũ bảo hiểm cho thu đổi tại nhà để hưởng mức phí thuê mặt bằng là 2.500.000 đồng/tháng. Hai nhân viên tiếp thị tính thành tiền là 47.500.000 đồng, khấu trừ tiền thuê mặt bằng tháng đầu 2.500.000 đồng, còn lại hai nhân viên thu về 45.000.000 đồng do chị Giang giao.

Tuy nhiên, ngày hôm sau, đến giờ bán hàng nhưng không thấy bóng dáng hai nhân viên đó đâu. Chị Giang nghi ngờ nên điện thoại đến Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn xem có cho phép công ty có tên trên đặt biển quảng cáo, thì được trả lời là không. Điện vào các số máy họ đã cho hôm trước đều thấy máy tắt hoặc không có tín hiệu.

Hỏi đến số máy phòng kinh doanh thì lúc người nói thế này, lúc người nói khác nhưng đều không khẳng định cụ thể về việc hợp đồng quảng cáo nêu trên. Biết mình có thể đã sa vào bẫy lừa đảo của một nhóm người nào đó khi chúng lợi dụng chủ trương tuyên truyền người dân đội mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn, chị Giang nghĩ chỉ còn cách báo cho Công an sở tại xác minh làm rõ.

Trước đó, vợ chồng chị Ngọc, chủ một cây xăng ở huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk cũng bị hai thanh niên chở một xe mũ bảo hiểm cùng panô tới nói là chọn cây xăng làm nơi quảng cáo, thu đổi mũ bảo hiểm cũ lấy mũ mới đáp ứng quy chuẩn theo chủ trương mới.

Cũng bằng chiêu thức dụ dỗ vợ chồng chị Ngọc nếu vận động người đi đường mua hoặc đổi mũ, thì được hưởng tiền hỗ trợ gần 400 ngàn đồng/tháng. Số mũ cũ do vợ chồng chị thu hồi sẽ mua lại với giá 35 đến 40 ngàn đồng/cái.

Với lời lẽ vừa dụ dỗ vừa ép buộc, hai thanh niên trên đã giao 200 mũ bảo hiểm cho chị Ngọc. Bán mãi mới được hai chiếc mũ, chị Ngọc sinh nghi đến hỏi cơ quan tuyên truyền về an toàn giao thông tỉnh Đắk Lắk thì nhận câu trả lời: Có chủ trương đổi mũ bảo hiểm, nhưng cơ quan này không cử cán bộ nào như chị Ngọc mô tả đi giao mũ cả. Điện thoại đến số máy hai nhân viên giao mũ đã cho, không một lần nào chị Ngọc thấy tín hiệu trả lời.

Những sự việc trên cho thấy, đã xuất hiện nhiều hành vi lợi dụng chủ trương vì an toàn giao thông của người đi đường thông qua chương trình đổi mũ bảo hiểm, các đối tượng ở nhiều địa phương đã lừa đảo để bán mũ bảo hiểm kém chất lượng hoặc tìm cách giao mũ cũ, lấy tiền thật của người dân.

Các sự việc nêu trên chính là lời nhắc nhở người dân hãy cảnh giác trước những lời chào mời ngon ngọt đi liền với khoản lợi nhuận hấp dẫn, để rồi mắc mưu kẻ xấu đánh mất tài sản.

(Theo CAND) 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,