,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1250995
Sim đẹp VinaPhone giá 56 triệu đồng, dùng 3 ngày bị khoá
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Sim đẹp VinaPhone giá 56 triệu đồng, dùng 3 ngày bị khoá

Cập nhật lúc 09:09, Thứ Tư, 09/12/2009 (GMT+7)
,

- Mua 3 sim đẹp trị giá 56 triệu đồng, thực hiện chuyển đổi quyền sở hữu, đăng kí thông tin thuê bao đúng quy trình, khách hàng vẫn mất trắng sim.

Cẩn thận vẫn mất tiền, mất sim

Đọc được thông tin rao bán trên mạng về 3 số sim đẹp 0943339999, 0914629999 và 0947336688, anh Vịnh và bà Dậu đã liên hệ với người bán để tìm hiểu. Để chắc chắn trước khi làm hợp đồng mua bán, hai người đã nhờ nhân viên giao dịch ở 384 Xã Đàn (Hà Nội) kiểm tra xác minh tính hợp pháp của 2 thuê bao nói trên, đồng thời làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu.

Mô tả ảnh.
Trung tâm chăm sóc khách hàng của VNPT tại Xã Đàn. Ảnh: HM

Nhân viên chăm sóc khách hàng tại Xã Đàn xác định người bán là người đứng tên đăng kí thuê bao, tình trạng sim không có tranh chấp. Sau đó,anh Vịnh và bà Dậu đã cùng với người bán sim là thủ tục sang tên và giao tiền tại trung tâm chăm sóc khách hàng VNPT 384 Xã Đàn.

Sử dụng sim số mới được vài ngày thì hai số 0914629999 và 0947336688 bị khóa. Người mua đã liên hệ với tổng đài VinaPhone thì được giải thích hai sim này thuộc diện tranh chấp và sau đó, VinaPhone đã xóa việc đứng tên của anh Vịnh và bà Dậu đối với 2 thuê bao trên.

Sợ mất nốt số còn lại, bà Dậu đã chuyển số 0943339999 sang thuê bao trả sau. Tuy nhiên, số phận của hai sim này cũng giống như hai sim trên: bị khóa do tranh chấp và sau đó là bị thu hồi.

Cả anh Vịnh và bà Dậu đã làm đơn khiếu nại lên công ty VinaPhone từ 23/9/2009 nhưng đến nay đã quá hai tháng, VinaPhone vẫn chưa đưa ra hướng giải quyết cũng như lời giải thích chính thức nào. Chỉ có một nhân viên VinaPhone tại 384 Xã Đàn giải thích anh Vịnh và bà Dậu đã mua phải những sim số do bưu điện Hòa Bình đấu nối sai quy tắc.

Trong quá trình khiếu nại tại 384 Xã Đàn, bà Dậu còn ghi nhận được 12 sim số đẹp khác bị đấu nối sai quy tắc cũng đã được lừa bán lại cho các "khổ" chủ khác.

Trách nhiệm của VinaPhone tới đâu?

Trong vụ việc này, cái sai duy nhất của anh Vịnh và bà Dậu là "trót lỡ" mua nhầm sim đẹp bị đấu nối sai quy tắc. Nhưng bản thân hai khách hàng này lại không biết cũng như không có khả năng kiểm tra xem sim có hợp lệ hay không. Họ chỉ biết nhờ người có khả năng - nhân viên nhà mạng tại trung tâm chăm sóc khách hàng - kiểm tra tính minh bạch của sim trước khi mua bán.

Việc kiểm tra trên hệ thống cũng không giúp phát hiện ra việc đấu nối sai quy tắc nếu người mua đầu tiên chưa phát hiện ra và chưa đi kiện. Vậy nên nhân viên chăm sóc khách hàng tại Xã Đàn thực hiện việc chuyển đổi thông tin thuê bao cho anh Vịnh và bà Dậu theo đúng quy trình thông thường, việc chuyển đổi sang thuê bao trả sau cho số 0943339999 cũng như vậy.

Vấn đề chỉ nảy sinh khi người mua 3 sim số đẹp này đầu tiên phát hiện ra sim mình mua có người sử dụng và thưa kiện. Lúc này, VinaPhone đã kiểm tra lại dữ liệu đồng thời thu hồi lại sim đấu nối sai quy tắc hoàn trả cho người chủ đầu.

Có điều, trong cam kết chuyển đổi thông tin thuê bao, khách hàng cam kết nếu có khiếu kiện tranh chấp quyền sở hữu thuê bao sẽ phối hợp với VinaPhone để giải quyết nhưng VinaPhone thì lại quên "phối hợp" với khách hàng. Cả ba số đều bị thu hồi mà không có một lời với "khổ" chủ đang sử dụng. Chỉ có khi "cuống quýt tít mù" khiếu kiện, điện thoại ngược xuôi thì "khổ" chủ mới được rò rỉ một chút thông tin.

Mặt khác, khi thu hồi sim số, VinaPhone đảm bảo được quyền lợi cho người mua sim đầu tiên - chủ sở hữu đích thực của 03 sim số nhưng lại chưa đảm bảo được quyền lợi cho người mua sim lần thứ hai - bị lừa mua phải sim gian đấu nối sai quy tắc.

Hiển nhiên, khách hàng không thể tự mình đấu nối cũng như đăng kí sim. Dò được sim số đẹp chưa đăng kí của người mua đầu tiên, rồi đăng kí dưới tên một người khác và lừa bán chỉ có thể là do người trong ngành thực hiện. Vậy VinaPhone sẽ nói gì với khách hàng về cung cách quản lý của mình khi chính kẽ hở trong quản lý của VinaPhone và cũng như niềm tin vào sự kiểm chứng về tính minh bạch của sim, về đảm bảo của đăng kí thông tin thuê bao khiến họ bỏ ra 56 triệu đồng mua 3 sim đẹp?

Cần một giải quyết hợp lý hợp tình

Trong đời thường, cảnh sát có thể tịch thu tang vật trộm cướp dù tang vật đó đã được bán cho người khác mà không cần bồi thường cho chủ mới. Nhưng VinaPhone là một doanh nghiệp kinh doanh chứ không phải cơ quan thực thi pháp luật. Và mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng là bình đẳng.

Việc mất 56 triệu đồng do mua phải sim đẹp đấu nối sai quy tắc, anh Vịnh và bà Dậu có thể nhờ đến cơ quan công an vào cuộc để điều tra, tìm ra kẻ lừa đảo để được bồi thường.

Nhưng cũng có một cách khác là nhà mạng VinaPhone có thể truy ngược hệ thống, tìm ra cá nhân, đơn vị nào đã đấu nối sai quy tắc "tuồn" sim đẹp ra thị trường và buộc họ bồi thường lại cho khách hàng.

Khách hàng luôn có nhu cầu mua sim đẹp. Thị trường mua bán sim đẹp vô cũng hỗn tạp và có không ít những vụ mua bán khiến người mua mất tiền còn nhà mạng đau đầu về kiện tụng.  Thế nhưng vẫn chưa có một biện pháp quản lý đặc biệt nào từ các doanh nghiệp viễn thông để giúp khách hàng tránh mất tiền oan khi mua sim đẹp.

  • HM

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,