,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1249534
Sư giả tràn về nông thôn bán rong hàng lừa
0
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Sư giả tràn về nông thôn bán rong hàng lừa

Cập nhật lúc 09:40, Thứ Tư, 02/12/2009 (GMT+7)
,

 - Mua đồ góp tiền làm từ thiện, mua hương giúp xây chùa… kẻ lừa đảo đã đem những “mánh” quen này về chốn thôn quê lừa những người nông dân chất phác.

Khi những mánh lừa đảo núp dưới bóng bồ đề và từ thiện đã trở nên quen thuộc ở thành phố và người dân đã đề cao cảnh giác, những kẻ lừa đảo đã chuyển địa bàn hoạt động sang chốn thôn quê. Những người nông dân ít tiếp xúc với phương tiện thông tin đại chúng, không được cảnh báo nên không ít người mắc lừa.

Sư giả bán hương giá “cắt cổ”

“Sư mặc áo nâu sồng, vào tận trong nhà, đứng trước bàn thờ: “Mô Phật”. Rồi sư đưa ra một tờ giấy có đóng dấu đỏ về việc xây một ngôi chùa nào đó trong Nam. Sau đó, sư mời tôi mua hương ủng hộ chùa. Mỗi thẻ hương 20 nén sư bán với giá 15.000 đồng. Lúc đó, trong nhà không có tiền, tôi phải chạy sang hàng xóm vay tạm để mua giúp sư 3 thẻ, tổng cộng hết 45.000 đồng. Người trong thôn tôi cũng mua nhiều lắm.” - bà Năm (thôn Hưng Đạo Tây - xã Đông Quang - huyện Đông Hưng - Thái Bình) kể lại.

Ngoài bà Năm, trong ngõ nhỏ chừng chục hộ, có ít nhất 5 nhà khác cũng đã mua mỗi nhà vài bó hương để mong đóng góp một chút thiện tâm cho ngôi chùa phương Nam xa xôi.

Chị Anh, một người hàng xóm của bà Năm cho biết khi sư về bán hương, người làng mua ủng hộ nhiều lắm phải đến hàng chục, hàng trăm nhà, chị cũng mua ba thẻ.

Đến mấy hôm sau, nghe nói sư bị bắt ở xã bên vì bị người dân tố cáo là đi lừa đảo, người trong xã mới mách nhau. Lúc đó mọi người mới giật mình ngỡ ngàng mình bị lừa phải mua một thẻ hương với giá gấp mười lần ngoài chợ. Của đau, con xót nhưng cũng chẳng biết kêu ai, cũng chẳng biết tìm ai để đòi lại tiền, đành ngậm ngùi đem hương ra thắp.

"Đũa tình thương" đội giá gấp 4

Mô tả ảnh.
Đũa tình thương của một trung tâm ma. Ảnh: HM
Mang theo giấy giới thiệu có chữ kí của trưởng công an xã, một người ăn mặc lịch sự, xách cặp táp đã xuống từng nhà người dân trong xã mời mua 10 đôi đũa sao với giá 20.000 đồng để ủng hộ người mù vậnnnj nhân chất độc da cam.

Tin tưởng vào sự đảm bảo của đại diện cơ quan công an, lại vì mục đích từ thiện, không ít người trong xã đã móc hầu bao mua vài bó đũa. Ông Điều - một người đã mua đũa khẳng định: “chữ kí và con dấu đó chắc chắn là của ông trưởng công an xã, chẳng nhẽ ông ấy lại đi lừa mình.”

Còn cô Thanh, một nạn nhân khác thì chia sẻ: Lúc mua cũng bán tín bán nghi, nhưng thấy tên trung tâm từ thiện và có số điện thoại rõ ràng, lại có cơ sở sản xuất đũa nữa nên tôi vẫn mua hai chục đôi đũa. Nhưng khi nhìn thấy ở chợ bán loại đũa này với giá 5.000 đồng/chục thì tôi mới biết mình bị lừa.

Gọi vào số điện thoại cố định 0312830134 và số di động 0918315518 in trên mảnh giấy bỏ thêm vào bó đũa đều không có trả lời. Tổng đài 1080 tỉnh Hải Phòng khẳng định không có trung tâm dạy nghề từ thiện có tên Tâm Phúc nào trên địa bàn mà chỉ có một doanh nghiệp tư nhân mang tên Tâm Phúc. 

  • HM

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,