Thegioididong 'phủi' trách nhiệm khi bán hàng online?
- Khách mua qua mạng 35 laptop được thông báo giảm giá 100%. Bên bán khẳng định đây là lỗi kỹ thuật và từ chối thực hiện giao dịch.
Giao dịch thành công bị từ chối thực hiện
C.L.Q. (phường 1, TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) cho biết vào khoảng 22h30 phút ngày 27/11/2009 chị vào trang Thegioididong.com để đăng ký mua máy laptop. Trong quá trình đăng ký mua có những mã giảm giá lưu lại của Thegioididong.com cho khách hàng khi Click đặt hàng trước được giảm 100%: 6FE61C44, 5E5DBOFB, 112833E1... Chị Q. đăng ký thành công và nhận được thông báo giảm giá 100%.
Mã hàng giao dịch thành công Acer Travel-9999 |
Chị mừng rỡ báo ngay cho gia đình và bạn bè đăng ký được 35 mã khuyến mãi, tương đương với việc đặt mua 35 chiếc máy laptop khuyến mãi 100%.
"Khi biết chuyện đặt mua giảm giá 100% mọi người trong gia đình ai cũng cười vì cho rằng tôi bị Thegioididong.com gạt. Nhưng tôi vẫn tin tưởng sẽ mua được số laptop này vì trước nay Công ty cổ phần Thế giới di động rất uy tín trong kinh doanh ”- chị Q. nói.
Khoảng 10h ngày hôm sau (28/11/2009), chị Q. nhận điện thoại từ công ty cổ phần Thế giới di động xác nhận việc chị mua hàng. Chị nhắc người gọi điện đánh dấu vào mục giảm giá của chị thì nhân viên này gạt đi ngay, rằng “công ty không có chương trình nào khuyến mãi như thế, chị nhầm rồi!”.
Trong cuộc tranh cãi qua điện thoại, chị Q. yêu cầu nhân viên kiểm tra lại thông tin, nhưng nhân viên này vẫn luôn cho rằng chị nhầm.
Đến khoảng 10h30, một nhân viên kỹ thuật gọi đến thông báo với chị rằng chuyện xảy ra do lỗi kỹ thuật và không có chương trình khuyến mãi 100% như chị đã đăng ký.
Chiều cùng ngày, nhân viên bộ phận hỗ trợ khách hàng của Thế giới di động liên lạc với chị Q. nói rằng sự cố là do trang web bị lỗi, gửi lời xin lỗi và tặng chị một coupon mua hàng trên Thegioididong.com trị giá 300.000đồng.
Chị Q. không đồng ý với cách giải quyết này.
Giải quyết khiếu nại bằng cách… cảm ơn
Không chấp nhận với cách giải quyết của Công ty Thế giới di động, chị Quyên quyết định lên TP.HCM để giải quyết sự việc. Tại cuộc gặp giữa chị và đại diện Công ty cổ phần Thế giới di động có sự chứng kiến của báo chí, ông Trần Nhật Linh - Trưởng phòng bán hàng khẳng định: "Sự việc mà chị Q. gặp phải khuya ngày 27/11/2009 là lỗi kỹ thuật của máy móc. Sự cố xảy ra trong đêm, công ty không có người trực, trưa hôm sau mới phát hiện được và chúng tôi đã gọi điện cảm ơn khách hàng”.
Quảng cáo khuyến mại luôn đỏ ở cửa hàng Thế giới di động. Ảnh: Vũ Hội |
Chị Q. cho biết chị và người thân mua tổng cộng 35 máy laptop và yêu cầu Công ty cổ phần Thế giới di động giao đủ bằng ấy chiếc. "Công ty bán hàng trực tuyến đã lâu, bán 24/24 mà nói không biết sự cố rồi đến gần 12 giờ sau mới phát hiện thì không thể chấp nhận được" - chị nói.
Đại diện Thế giới di động không chấp nhận yêu cầu của chị Q. và chỉ đồng ý giảm giá cho riêng chị một triệu đồng nếu chị mua laptop.
Chấp nhận đó là sự cố kỹ thuật, chị Q. "xuống thang", yêu cầu Công ty Cổ phần thế giới di động giao 8 máy laptop (thay vì 35 máy laptop đã đăng ký mua thành công). Chị Q. cũng lưu ý công ty, trong vòng 2 ngày nữa, nếu Thegioididong.com không giải quyết thỏa đáng yêu cầu của chị thì chị sẽ gửi đơn đến các cơ quan chức năng và yêu cầu bồi thường đúng 35 máy laptop như chị đã mua.
"Khách hàng có thể kiện ra tòa" |
Trường hợp Thegioididong có chương trình bán hàng giảm giá và thông báo giảm đến 100% thì khách hàng có thể kiện công ty này ra Tòa vì không thực hiện đúng cam kết bán hàng. Khách hàng có thể được xem xét bồi thường thiệt hại từ việc không nhận được hàng hóa đã mua do bên bán đơn phương chấm dứt hợp đồng, mức bồi thường cao nhất là số lượng hàng hóa hoặc giá trị hàng hóa đã được giao dịch thành công. Tuy nhiên với quảng cáo bán hàng giảm giá 100% như trên Công ty đã vi phạm điều 13 Luật Canh Tranh vì đã bán hàng dưới giá vốn. Trong trường hợp Thegioididong có chương trình bán hàng giảm giá nhưng mức giảm không vượt quá 50% và khi khách hàng giao dịch và được thông báo phí mua hàng là 0 đồng thì đây là trường hợp sai sót về mặt kỹ thuật của công ty. Công ty có trách nhiệm xin lỗi khách hàng và điều chỉnh sai sót. |
-
Vũ Hội
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng |