,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1250749
Trứng nhập lậu "vừa đi vừa nở"!
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Trứng nhập lậu 'vừa đi vừa nở'!

Cập nhật lúc 10:39, Thứ Ba, 08/12/2009 (GMT+7)
,

Theo tính toán chính xác của các đầu nậu, từ lúc nhận hàng ở Trung Quốc đến lúc tập kết ở kho tại Việt Nam, trứng gia cầm đã nở thành con giống.

Nắm bắt nhu cầu con giống chuẩn bị cho Tết rất cao, mỗi ngày, các đối tượng buôn lậu đã vận chuyển hàng chục ô tô trứng, giống gia cầm qua biên giới để tiêu thụ với giá rẻ ở các tỉnh miên Bắc. Hằng đêm, đường biên giới ở khai khu vực đường mòn cạnh cửa khẩu Chi Ma và khu Bãi Gianh (Lang Sơn) tấp nập người vận chuyển.

Ấp trứng trên đường vận chuyển

Sau khi tập kết đủ hàng như đã giao kèo giữa các đầu nậu, từ bên kia đường biên, trứng được cửu vạn gánh về tập kết về các kho tạm nằm sát Quốc lộ 1A. Khi lượng trứng đủ cho một chuyến xe 1,3 – 1,5 tấn, hàng được đưa về các kho chứa tại TP Lạng Sơn. Trong các kho lớn tại thành phố, kho của bà Hiền, khu vực Mỹ Sơn, Lạng Sơn hàng về nhộn nhịp hơn cả. Do nhu cầu thịt gà tăng cao vào dịp Tết Nguyên Đán, lượng trứng giống vượt biên cao hơn bình thường với hàng chục chuyến một ngày.
 

Gà giống lậu được tập kết tại một kho ở Bắc Giang
Gà giống lậu được tập kết tại một kho ở Bắc Giang
Hàng về các kho ở Lạng Sơn sẽ được phân loại lần thứ nhất, tách trứng và những con nở trước. Loại nở trước sẽ được đầu nậu giữ lại trong một tuần, sau đó chuyển bán xuôi. Giống nở sớm tuy to nhưng theo tiết lộ của dân buôn ở đây thì yếu, nuôi thường mắc bệnh và chết nên đã được chủ hàng dùng mọi loại thuốc hỗ trợ sao cho khỏe và đẹp. Còn trứng tiếp tục theo xe về các kho chính tại tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Và khi đến nơi, trứng sẽ nở thành con giống.

Quy trình từ lúc vượt biên cho đến tay các hộ chăn nuôi tại các địa bàn đều được khép kín! Một lái xe tên D, người nhiều năm làm nghề vận chuyển mặt hàng này cho hay: “Chủ hàng đã tính toán kỹ từng km, để khi đến Bắc Giang, Bắc Ninh, trứng sẽ nở 100%. Mỗi chuyến hàng đến nơi, chủ sẽ chịu toàn bộ chi phí dọc đường”.

Giống Trung Quốc: Chất lượng kém

Xuôi xuống Bắc Giang, vào vai một khách “ăn” gà giống với số lượng lớn, tôi được mời đón khá nhiệt thành tại kho Dũng Thông ở Quán Thành. Đúng như bà chủ đã hẹn, khoảng 22h, mỗi xe chở hàng vạn con, từng lồng gà giống đã nở này được đổ vào kho. Tại đây gà giống được đếm và xếp thành các lồng lớn, chất lên các xe máy hoặc ô tô chuyển đi trong và ngoài tỉnh để tiêu thụ.

So với gà giống trong nước, mặt hàng đến từ Trung Quốc này có mẫu mã đều và đẹp nhưng chất lượng kém hơn hẳn. Theo chị chủ kho: “Đợt này ngỗng giống có giá hơi cao nên em dừng. Gà đợt này về nhiều để đáp ứng nhu cầu thịt cho dịp Tết Nguyên Đán. Em giao hàng cho nhiều chủ nhỏ tại các tỉnh khác nhau như: Hải Dương, Hải Phòng, Hà Tây (cũ)… Chúng em liên lạc, đặt, giao hàng qua điện thoại. Các chủ lớn như: Hùng Huyền, Hòa Hói ở Hải Dương; Bình Loan ở Hà Tây… thường xuyên lấy hàng ở đây”.

Mặt hàng trứng tại biên có giá 2.000 - 3.000 đồng một quả. Khi nở, loại con giống này có khả năng cạnh tranh cao vì giá giá rẻ. Một con gà thuần giống trong nước có giá khoảng 15.000 – 20.000 đồng một con, còn gà giống nhập lậu bán ra với giá 6.000 đồng một con mới nở, 11.000 đồng với con một tuần tuổi.

Loại ngỗng lậu giá bán chỉ bằng một nửa so với ngỗng giống trong nước tức 14.000 đồng một con. Giá cả mặt hàng này dao động tùy thuộc vào tỷ giá đồng nhân dân tệ và vào từng thời điểm trong năm. Do giá ngỗng Trung Quốc đợt này khá cao, nên lượng nhập lậu ít hơn so với gà.

Đẹp nhờ thuốc và kích thích

Vì lợi nhuận nên dân buôn lậu không từ bất kỳ thủ đoạn nào để đưa những giống gà, ngỗng không rõ nguồn gốc này vào nước ta tiêu thụ. Chủ một đại lý gà giống Trung Quốc nhập lậu cho hay, trước khi gà, hay ngỗng suất kho, chúng thường được cho uống thuốc trước nên rất khỏe. Con nào yếu quá thì... tiêm cho mũi kích thích.

Theo anh Nguyễn Đức Cảnh, chủ hộ nuôi gà cung cấp thịt lớn tại Kim Thành, Hải Dương: “Loại gà giống Trung Quốc tuy tăng trưởng nhanh nhưng độ kháng thể kém, thường xuyên mắc bệnh, có những đột cả đàn gà vài nghìn con ‘toi’ trong một ngày mà không rõ nguyên nhân. Trước đây, chúng tôi thường nhập vài nghìn con mỗi đợt, nhưng đợt này chỉ nuôi vài trăm con vì lời lãi cũng chẳng được là bao”.

Tuy chất lượng giống gà Trung Quốc là vậy nhưng hằng đêm, hàng vạn loại con giống lậu vẫn nhộn nhịp tuồn vào các kho trung chuyển tại ngã ba Quán Thành và Kế, bất chấp nơi này nằm ngay cạnh Chi cục Thú y và Chi cục Bảo về Thực vật tỉnh Bắc Giang.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN-PTNT cho biết, các đoàn của Cục đang đi kiếm tra tại các địa nhưng chưa nhận được thông tin về việc nhập lậu giống gà, vịt dưới dạng trứng. Cả trứng và giống hiện nay vẫn đang áp dụng cấm nhập từ các nước có dịch. Trung Quốc đang là nước có dịch nên từ trước đến nay Cục chưa cấp phép giấy phép nhập khẩu giống gia cầm từ Trung Quốc.

Trong  năm 2009, Bộ Công thương cấp quota nhập khẩu 30.000 tá trứng tươi  nhưng đến nay chưa có đơn vị nào đăng ký nhập khẩu. Như vậy, nếu có chuyện nhập “trứng giống” trên thì là nhập lậu và chắc chắn ảnh hưởng đến việc phòng chống dịch bệnh. “Cục sẽ phối hợp với Cục Thú y kiểm tra, xác minh sự việc để xử lý, tiêu hủy”, ông Sơn nói. 

(Theo Báo Đất Việt ) 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,