Hyundai đổi nhà bảo hành, 4.000 khách hàng bơ vơ
Anh Lê Viết Tiệu ở Lạc Đạo, Như Quỳnh Hưng Yên cho biết mua xe Hyundai Santa Fe tại đại lý Hyundai Ngọc Khánh (đường Phạm Văn Đồng Hà Nội) tháng 6/2008, đi được 4,7 vạn km ( vẫn còn trong thời gian bảo hành), nhưng đã phát hiện xe bị hỏng bánh đà động cơ. Do thường xuyên bảo dưỡng tại đại lý ôtô Bắc Việt (Gia Lâm, Hà Nội) nên anh Tiệu lập tức đưa chiếc xe hỏng đến đây
Tuy nhiên đại lý này cho biết việc bảo hành xe Hyundai từ 18/12/2009 đã được Công ty ôtô Hyundai Hàn Quốc (HMC)chuyển giao cho nhà phân phối mới tại Việt Nam là Công ty ôtô Hyundai Thành công (HTC).
Trước đây công ty Hyundai Motor Việt Nam (HMV) là nhà phân phối và bảo hành cho xe Hyundai tại Việt Nam. Nay những khách hàng mua xe do HMV cung cấp nay muốn bảo hành thì phải mang đến các đại lý do HTC bổ nhiệm.
Và đại lý Bắc Việt hiện không thuộc hệ thống của HTC.
Anh Tiệu liên lạc đến Công ty HTC thì đại diện của HTC nói đại lý Bắc Việt làm cũng được và đề nghị anh làm việc với Bắc Việt. Nhưng ngay tại đại lý Bắc Việt, anh Tiệu cùng người của đại lý này liên lạc lại với HTC theo số máy trên thì đã không nhận được trả lời. Anh Tiêu không hề biết HTC có những đại lý nào được bổ nhiệm ở Hà Nội để tìm đến bảo hành. Cuối cùng anh phải chấp nhận thay bánh đà tại Hyundai Bắc Việt với giá trên 10 triệu đồng. Sau đó thì HTC mới liên lạc với anh Tiệu thông báo nên đưa xe vào đại lý Ngọc Khánh để bảo dưỡng, nhưng khi đó anh đã thay xong. HTC cũng đề nghị anh Tiêu gửi những tài liệu liên quan đến việc sửa chữa đến cho họ để họ xem xét xử lý, nhưng đã 1 tuần trôi qua mà HTC không có phản hồi gì.
Anh Tiêu cũng như nhiều khách hàng khách của Huyndai không hề biết gì về việc thay đổi nhà bảo hành của HMC. Họ không được thông báo, và càng không biết HTC có những đại lý nào được bổ nhiệm làm đại lý bảo hành.
Khách hàng mua ôtô Hyundai đang lo lắng liệu quyền lợi của họ có bị ảnh hưởng?
Trong thời gian qua, trên 1 số diễn đàn ô tô đã có khách hàng mua xe của HMV phân phối trước đây gặp trục trặc khi HMC thay đổi nhà bảo hành. Một khách hàng tại TP.HCM mua xe Hyundai Santafe số sàn chạy được 9 tháng (hơn 1 vạn km) cho biết khi đang vận hành phát hiện thấy tiếng động rất lạ ở khoang máy, nó kêu rất to. Đưa xe vào đại lý Hyundai Việt Hàn (đại lý này trước đây là nhà phân phối và bảo hành bảo dưỡng xe Hyundai cho HMV, nhưng nay đã được HTC bổ nhiệm làm đại lý uỷ quyền) để kiểm tra được biết xe bị hỏng bánh trớn và bộ bố ambaza, thiệt hại lên đến hơn 40 triệu đồng.
Nhưng khi khách hàng liên lạc đến HTC để kiếu nại thì HTC lại bảo khách hàng đến đại lý Việt Hàn, loanh quanh lẩn quẩn không biết đường nào mà lần. Khách hàng làm việc với Việt Hàn thì họ nói là đó là cách làm bảo hành mới của HTC và nếu có được bảo hành đi chăng nữa cũng chỉ được hồi tiền khoảng 2/3 số tiền họ tạm thu thôi. Vì mua xe của HMV nên khách hàng gọi cho số hotline thì HMV nói là HMC đã chuyển toàn bộ khách hàng sang HTC và họ không còn trách nhiệm gì nữa.
Một đại lý của HTC thì cho biết, HTC là nhà phân phối và bảo hành bảo dưỡng mới của HMC tại Việt Nam. Tuy nhiên HTC mới chỉ bổ nhiệm bổ nhiệm các đại lý để phân phối và thực hiện các dịch vụ bảo hành với xe Hyundai mà thôi. Còn cách thức làm như thế nào khi xe đến bảo hành, HTC vẫn chưa có quy định cụ thể, chẳng hạn khi phải thay thế phụ tùng thì HTC có sẵn không hay họ phải đi mua và việc chi trả sẽ như thế nào...
Đến nay mọi chuyện vẫn còn khá lúng túng, chính vì vậy khi khách đưa xe đến họ vẫn phải hỏi HTC và nếu HTC đồng ý thì mới làm còn không thì từ chối. Có lẽ chính vì vậy mà khách hàng đến đại lý thì đại lý lại chỉ ngược lên hỏi HTC và HTC thì lại chỉ về đại lý.
HMV cho biết trong số hơn 6.000 khách hàng mua xe Hyundai từ họ thì còn khoảng 4.000 khách hàng vẫn đang trong thời gian bảo hành (2 năm hoặc 50.000km) và đến nay phần lớn không biết thông tin này.
Cũng theo HMV trong thời gian qua ngoài bảo hành bảo dưỡng định kỳ còn rất nhiều xe phải thay thế phụ tùng do lỗi của nhà sản xuất. Chẳng hạn như lỗi bánh đà xe Santa Fe số sàn chi phí thay cả bộ là 40 triệu đồng; lỗi hệ thống điều khiển ga điện tử xe máy xăng động cơ V6 chi phí 200 USD; lỗi bộ cần bằng động xe Santa Fe máy dầu mà nếu hỏng nặng khách hàng không biết cứ chạy phải thay cả động cơ khoảng 5.000 USD và đã có không ít khách hàng tại Việt Nam bị. Đây là lỗi thuộc về nhà sản xuất, các xe bị hỏng hàng loạt, nhiều xe do mới mua hoặc chạy ít nên chưa bị, nhưng nhà sản xuất không hề công bố những lỗi này. HMC chỉ thông báo cho các nhà phân phối biết và xe nào bị hỏng, đem đến các đại lý sẽ được thay thế miễn phí.
Nhiều khách hàng mua xe Hyundai đang lo lắng liệu họ có bị đem con bỏ chợ bởi cách làm tắc trách của Công ty ôtô Hyundai Hàn Quốc?
- Trần Thuỷ
Bài tiếp: Vì sao 4000 khách hàng của Huyndai bơ vơ?
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng |