Nhắn tin sai cú pháp luôn mất 2 lần tiền
- Không nhận được nội dung như yêu cầu do nhắn tin sai cú pháp, khách hàng không biết họ mất tiền chuyển tin nhắn và vẫn bị tính cước mua dịch vụ nội dung.
Dịch vụ đầu số: Đếm tin nhắn ăn tiền
Nghe trên chương trình Radio giao thông, chị Thường (09xxx7166) soạn tin nhắn gửi tới đầu số 8768 để tải một bài hát yêu thích về làm nhạc chờ. Tin nhắn được gửi đi thành công và lập tức chị bị trừ 15.000 đồng. Tuy nhiên, chị không nhận được bản nhạc mình yêu cầu làm nhạc chờ bởi phản hồi chị nhận được là bạn đã nhắn tin sai cú pháp. 15.000 đồng cũng không được hoàn lại.
Anh Minh 09xxxx4567 cũng gặp cảnh tương tự khi nhắn tin tới đầu số 8710 mất 15.000 đồng nhưng nội dung được trả về cho anh chỉ là “Mã lệnh sai hoặc không có trong hệ thống”, không phải là nội dung anh bỏ tiền ra mua qua dịch vụ đầu số 8710. Anh Minh cho biết: “Mặc dù số tiền bị trừ không lớn nhưng rất vô lý vì dịch vụ không được thực hiện và khách hàng không nhận được thứ họ mong muốn.”
Bỏ tiền mua dịch vụ đầu số, không sử dụng được, thuê bao vẫn phải trả tiền. Ảnh minh họa: NXP.
Chị Đào (09xxxx6826) còn bi đát hơn nhắn tin lần thứ nhất tới 8741, nhận được tin phản hồi sai cú pháp, chị lại nhắn tiếp lần 2, lần 3, lần 4 và vẫn được báo sai cú pháp. Tổng cộng chị mất 60.000 đồng mà rốt cuộc vẫn chẳng nhận được một dịch vụ nội dung nào.
Còn rất nhiều khách hàng khác cũng gặp cảnh tương tự như chị Thường, anh Minh và chị Đào nhưng vì số tiền nhỏ nên họ “chặc lưỡi” bỏ qua.
Đại diện của một nhà mạng cho biết: Một tin nhắn thành công tới tổng đài 8xxx – 6xxx và bị tính cước là khi điện thoại của người dùng báo: Đã gửi (hoặc có một tin nhắn báo gửi thành công nếu người dùng cài chế độ báo cáo) và có phản hồi của tổng đài 8xxx -6xxx. Nhà mạng không chịu trách nhiệm nếu người gửi soạn câu lệnh sai và không nhận được nội dung như mong muốn.
Còn giám đốc một doanh nghiệp cung cấp nội dung thì tiết lộ: Việc hoàn lại tiền cho người dùng hay không khi tin nhắn sai cú pháp là do thoả thuận ban đầu giữa nhà mạng và doanh nghiệp kinh doanh đầu số.
Thu cả phí chuyển tin nhắn lẫn tiền dịch vụ nội dung
Có một sự đồng lòng kì lạ giữa nhà mạng và doanh nghiệp kinh doanh nội dung số khi thu tiền của khách hàng mua dịch vụ nội dung mà chỉ trả lại cho họ một tin nhắn vô cảm: bạn nhắn sai cú pháp. Và sự đồng lòng này đang xâm hại nghiêm trọng đến lợi ích của người tiêu dùng.
Có thể hình dung việc khách hàng mua nội dung thông qua dịch vụ đầu số trên di động như việc khách hàng đặt một món hàng và phải trả trước cả tiền vận chuyển lẫn chi phí mua hàng. Nhưng không may, khách hàng ghi sai kí hiệu món hàng và việc mua hàng không thành.
Nếu là một cuộc mua bán thông thường, người bán sẽ báo lại để khách hàng tra lại mã hoặc hoàn trả lại tiền. Còn trong việc mua dịch vụ nội dung trên di động, người bán chỉ báo lại là sai, còn tiền vận chuyển đã mất mà tiền đặt mua hàng cũng “bay”.
Nhà mạng thì cho rằng việc chuyển thông điệp của khách hàng đến tổng đài 8xxx - 6xxx và khách hàng đã nhận được phản hồi là thành công và cần được tính phí. Còn người dùng thì lại suy nghĩ: nhắn tin tới đầu số 8xxx-6xxx là bỏ tiền mua dịch vụ nội dung trên di động. Dịch vụ không được dùng, sao lại phải trả tiền?
Nên chăng nhà mạng & nhà cung cấp dịch vụ nội dung nên tách việc tính cước tin nhắn gửi tới đầu số 8xxx-6xxx thành hai phần: cước chuyển tin nhắn thành công & cước mua dịch vụ nội dung. Như vậy, nếu gửi yêu cầu nội dung sai cú pháp, khách hàng chỉ bị mất tiền chuyển tin nhắn còn được hoàn lại cước mua dịch vụ nội dung. Chỉ như vậy, quyền lợi của khách hàng mới ngang bằng với quyền lợi của nhà mạng và doanh nghiệp kinh doanh đầu số.
2010 tiếp tục là giai đoạn số hóa nội dung với sự bùng nổ số lượng doanh nghiệp tham gia cuộc chơi đặc biệt là trên điện thoại di động. Tuy nhiên, nếu nhà mạng di động và doanh nghiệp cung cấp nội dung vẫn tiếp tục duy trì việc “đếm tin nhắn ăn tiền” bất kể khách hàng có nhận được nội dung yêu cầu hay không thì sẽ lần lượt từng khách hàng một quay lưng với dịch vụ.
Mời các độc giả phản ánh ý kiến trao đổi bằng cách gửi thư đến bvkh@vietnamnet.vn !
-
Huyền My
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng |