Những chiếc thẻ ATM đáng ghét năm 2009
- 2009 là năm "hạn" của dịch vụ ATM, khi mà các sự cố giam khách, nuốt thẻ, trả tiền giả, tiền rách, truyền điện giật khách hoặc khiến khách "hụt ket"... liên tiếp bị khách hàng tố rồi "phơi "trên mặt báo.
Khi Nhà nước có chính sách trả lương bằng thẻ ATM để hạn chế lưu thông tiền mặt, một cuộc chạy đua giữa các ngân hàng (đầu tư về hạ tầng, xây dựng cột, phát triển mạng lưới…) nhằm thu hút khách hàng đã diễn ra, đồng thời với việc người tiêu dùng biết đến việc sử dụng thẻ ATM ngày càng nhiều. Nhưng cũng trong thời điểm thẻ ATM nở rộ, người tiêu dùng làm quen với thẻ, máy ATM và các thao tác sử dụng cơ bản của dịch vụ này ngày một đông thì có quá nhiều rắc rối và rủi ro.
Rút tiền tại cột ATM liên kết - dễ "hụt két" - Ảnh: B.D |
Sau khi đặt lệnh rút tiền, máy báo lỗi, tiền không ra, tài khoản vẫn bị trừ. Có khi vừa đưa thẻ vào máy đã bị nuốt. Muốn rút tiền lại gặp phải máy ATM đang tạm ngưng hoạt động. Không hiếm những ngày đang cần tiền tìm đến cả chục máy ATM đều... "chết cứng".
Rồi có những khách hàng chạm vào máy ATM bị giật đến tê người, báo hại lần sau trước khi rút tiền phải thử bút điện. Lại đến chuyện dở khóc dở cười khi lần đầu gặp phải tiền rách, bị sun hay tiền vá. Nhiều người sau 30 giây không kịp lấy tiền, máy "vô tình" nuốt lại tiền vào trong...
Tất cả những sự cố đó, chưa một khách hàng nào được khuyến cáo trước khi sử dụng thẻ.
Còn chưa kể những phản ánh của các "thượng đế" vì chuyện nhân viên ngân hàng sơ suất, nên cả quý không được hoàn tiền "hụt két"; hay việc bị đối xử thiếu tôn trọng, đòi lại tiền của mình nhưng vẫn phải xin xỏ, van nài... Để có những kinh nghiệm giải quyết sự cố liên quan chiếc thẻ ATM, nhiều các "thượng đế" đã phải mất thời gian, công sức và cả tiền bạc. Và chuyện con kiến kiện củ khoai vẫn được phản ánh đến báo chí đều đều.
Khiếu nại "sôi"
Thời điểm đầu năm 2009, hơn 600 khách hàng của Vietcombank xếp hàng chờ hoàn tiền hụt két.
Sự kiện này được đăng tải trên báo khiến dư luận sôi sục, nhiều chủ thẻ ATM lên tiếng phàn nàn về việc từng bị trừ tiền oan trong tài khoản nhưng không biết khiếu nại đến đâu, như thế nào, trong thời gian bao lâu, và cuối cùng họ đành kệ một khoản tiền của mình rơi vào két của ngân hàng.
Ngày cuối tuần 19/4/2009 cần rút tiền để mua sắm, đi chơi, nhưng nhiều khách hàng của Agribank xếp hàng, toát mồ hôi vòng vèo đủ mọi cột ATM vẫn không thực hiện được giao dịch, thậm chí bị trừ tiền, nuốt thẻ.
Nhiều nỗi lo mang tên... ATM - Ảnh: B.D |
Một khách hàng tâm sự: Anh biết có dịch vụ liên kết thẻ nhưng không bao giờ dám rút tiền tại cột ATM của một ngân hàng liên kết vì sợ "hụt két"; không dám đi rút tiền vào ngày cuối tuần, cuối tháng nhất là lúc chiều muộn vì đông và dễ hết tiền; khi rút tiền nơm nớp lo máy lỗi và tiền rách nên luôn phải kiểm tra từng đồng một. Vị khách hàng này luôn luôn mang một nỗi lo và mang tâm lý đề phòng những phiền toái mà ATM có thể mang lại.
Trong khi các ngân hàng ở nước ngoài có quỹ rủi ro, có luật về ngân hàng cụ thể, họ cân nhắc yếu tố cạnh tranh và chăm sóc khách hàng hơn. Ví dụ, ở mức độ nào đó ngân hàng quy định thiệt hại dưới 50USD-100USD thì người phụ trách chi nhánh được ký giải quyết chi tiền cho khách có khiếu nại do gặp rắc rối với việc rút tiền tại thẻ ATM.
Ở Việt Nam, việc giải quyết tranh chấp xảy ra giữa khách hàng và ngân hàng trong trường hợp ATM nuốt tiền, theo như trả lời báo chí của ông Đặng Thanh Phong, Giám đốc sản phẩm của hãng NRC - nhà cung cấp máy ATM tại Việt Nam là "việc giải quyết các tranh cãi này hiện nay vẫn chỉ tuỳ thuộc vào chế độ, sự linh hoạt của mỗi ngân hàng."
Nhiều NTD không mặn mà với việc dùng thẻ ATM - Ảnh minh hoạ: B.D |
- Bình Dương
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng |