,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1256068
Những kiểu kinh doanh mất khách
1
Article
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
,

Những kiểu kinh doanh mất khách

Cập nhật lúc 13:34, Thứ Ba, 05/01/2010 (GMT+7)
,

Nhiều người đến Hà Nội cho biết họ sợ nhất những khuôn mặt nặng như chì, những cái nguýt và tiếng chửi của người bán.

Từ chuyện mắng khách, chặn xe ở những quán ăn đường phố

Vợ chồng người bạn từ TP HCM cuối năm ra thăm Hà Nội. Bạn nghe nhiều lời quảng cáo về phở Hà Nội nên đề nghị đến ăn bằng được. 7h30’ sáng tìm đến quán phở nổi tiếng ở phố B.Đ. nhìn thấy cảnh thực khách cầm tiền sẵn trên tay rồng rắn xếp hàng, vợ chồng người bạn lắc đầu ngao ngán. Quán phở này đã nổi tiếng hàng chục năm nay không chỉ bởi ngon, mà còn bởi… phong cách phục vụ "khác lạ".

Quán ăn đông nên khách vào phải tự xếp hàng, trả tiền trước và sau đó lễ mễ bê bát phở nóng sóng sánh nước tự đi tìm chỗ ngồi. Không còn ghế ngồi thì phải ngồi chen nhau hoặc… đứng đợi. Mặc dù thực khách phàn nàn về cung cách và thái độ phục vụ nhưng bao năm chủ quán vẫn vậy.

Nổi tiếng từ nhiều năm trước và làm nhiều người bức xúc nhất vẫn là một số quán "cháo chửi" và "bún quát" ở chợ N.S.L. và phố N.T.. Khách vào quán gọi xong bát bún cắm cúi ăn xong đứng dậy trả tiền. Chủ quán ở đây nổi tiếng bởi nạn quát và chửi khách. "Gọi gì gọi lắm thế, sao không gọi luôn từ đầu", "không ăn thì đi chỗ khác"…

Mô tả ảnh.

Văn hóa phục vụ tại nhiều điểm dịch vụ cần được chấn chỉnh.

Hôm trước tôi cùng cô bạn ghé vào quán phở gà khá nổi tiếng ở gần ga Hà Nội. Cô bạn bị dị ứng không ăn được phở gà nên tôi chỉ gọi mỗi bát. Vừa ngồi xuống ghế, bà chủ quán lập tức hất hàm: "Cô kia sao không ăn à?" làm cô bạn tôi giật thót mình và tỏ ra rất ngượng ngùng trước bao nhiêu thực khách xung quanh. Ăn phở tại đây khách phải tập cho mình tính "phớt ăng lê" tất cả. Bởi chủ quán sẵn sàng sẵng giọng mắng khách.

Thái độ phục vụ khách kém thân thiện, thậm chí là sẵn sàng đuổi khách nhưng điều làm nhiều du khách phàn nàn khi sử dụng những dịch vụ ăn uống tại nhiều quán hàng ăn ở Hà Nội là tình trạng mất vệ sinh.

Bước vào quán ăn nhưng ngay trên mặt bàn, phía dưới chỗ ngồi là ngổn ngang giấy ăn đã sử dụng, thức ăn thừa bẩn thỉu được vứt bừa bãi. Tại hàng loạt quán ăn, quán nhậu bình dân thì tình trạng này diễn ra rất phổ biến và hầu như không được chủ quán lưu ý.

Nhiều chủ quán chỉ nhăm nhăm kiếm được thật nhiều khách vào quán ăn để thu tiền, còn khách có cảm giác như thế nào thì không cần biết.

Chính vì vậy, tại nhiều tuyến phố tập trung dịch vụ ăn uống như phố Phùng Hưng, Ngõ Trạm… chủ quán thường thuê rất nhiều thanh niên đứng ra gần giữa đường làm nhiệm vụ… chặn khách.

Chỉ cần chạy xe ngang khu vực này, người đi đường sẽ gặp cảnh rất bức xúc khi nhiều đối tượng xán ra mời chào. Thậm chí nếu nhìn thấy bộ dạng khách đang đi tìm quán ăn uống thì lập tức những thanh niên này còn chặn luôn đầu xe để giữ khách.

Đến những cửa hàng kinh doanh kiểu "đuổi khách"

Chiều chủ nhật giữa tháng 10, tôi ghé vào một cửa hàng kinh doanh túi xách khu vực bờ hồ gần Nhà hát Múa rối TW. Đây là khu vực có khá nhiều khách du lịch nước ngoài qua lại. Những người bán hàng tại đây luôn thường trực một bộ mặt nặng như chì, cau có và sẵn sàng quát lại khách. Tôi bước vào cửa hàng nơi góc đường tại đây đúng vào lúc người phụ nữ bán hàng đang lẩm bẩm chửi một ai đó.

Hỏi chị ta có túi xách nhỏ bán không… lập tức bị choáng váng: "Không có". Nhìn thấy đống túi ngay trước mặt tôi hỏi: "Đây túi này đây". Chị ta không cần quay mặt ra mà sẵng giọng "Không bán".

Nhiều người ở những địa phương khác về Hà Nội cho biết: Họ sợ nhất là thái độ của nhân viên tại nhiều cửa hàng ở Hà Nội. Rất hiếm khi gặp cửa hàng nào nhân viên niềm nở, đon đả và có một nụ cười với khách. Khách hàng vào các cửa hàng thường bắt gặp những khuôn mặt nặng như chì của người bán. Vào mấy cửa hàng quần áo, xem xong không mua thì thể nào cũng lập tức "ăn nguýt" hoặc nếu hỏi giá xong không mua đi thẳng thì lập tức phải bị ăn chửi…

Chẳng phải ngẫu nhiên mà câu chuyện về văn hóa kinh doanh đã được nhiều chuyên gia đề cập và xem như là nghệ thuật. Đơn giản là việc xây dựng văn hóa kinh doanh sẽ mang lại lợi nhuận cho chính doanh nghiệp.

Chẳng nói đâu xa, khi có mặt tại một số cửa hàng kinh doanh tại TP HCM ngay lập tức đã có cảm nhận hoàn toàn khác so với Hà Nội. Nhân viên bán hàng cực kỳ niềm nở, vui vẻ và nhiệt tình hướng dẫn khách. Cúi đầu chào khách khi khách rời khỏi cửa hàng, gửi cho khách một chiếc cardvidit và hẹn khách quay lại đã tạo cho khách hàng ấn tượng thật đẹp… Khách hàng luôn nhận được sự khuyến khích rất niềm nở của nhân viên và chỉ một câu nói đã làm khách hàng cảm giác cực kỳ thoải mái…

Hà Nội đang tập trung xây dựng và đầu tư rất nhiều hạng mục công trình trên các lĩnh vực để chào đón Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Và bên cạnh những nỗ lực đó cần thiết phải chấn chỉnh và xây dựng được phong cách văn hóa đẹp trong lĩnh vực kinh doanh phục vụ để mỗi du khách khi đến với Thủ đô không chỉ mang về những ấn tượng đẹp đẽ về một Thủ đô hòa bình, ngàn năm văn hiến mà còn có những nét đẹp văn hóa của người Tràng An trong phong cách phục vụ

(Theo CAND)

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,