,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1259920
Thất vọng kết quả thanh tra đại lý xe máy toàn quốc
1
Article
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
,

Thất vọng kết quả thanh tra đại lý xe máy toàn quốc

Cập nhật lúc 14:37, Thứ Hai, 25/01/2010 (GMT+7)
,
- Về sự kiện ngành thuế thu về 2,6 tỷ đồng sau 7 tháng thanh tra đại lý xe máy trên toàn quốc, bạn đọc cho rằng cuộc thanh tra này để trình diễn, không phải để dẹp nạn loạn giá xe máy nhức nhối đã nhiều năm nay.

Dưới đây là tổng hợp ý kiến một số bạn đọc sau khi Tổng cục Thuế công bố kết quả thanh tra thuế các đại lý xe máy từ tháng 6 - hết tháng 12/2009 trên toàn quốc.

Thất thu thuế: Ai cũng biết, trừ... ngành thuế

Nguyen Ngoc Minh (Q.Tân Bình, TP.HCM): Đây giống như một cuộc trình diễn của Tổng cục Thuế. Khó mong chờ gì ở cơ quan này. Tình trạng bán giá cao hơn thực đã kéo dài vài năm nay, mà gần như không thấy một vụ xử lý cho ra hồn. Giờ có lại tổ chức thanh tra cả nước thì chắc chỉ bắt vài doanh nghiệp làm cho có thôi. Tôi cho là có nhiều uẩn khúc giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế vụ địa phương.
a
Một đại lý xe máy Honda. Ảnh minh hoạ: VNN

Nam
(Hà Nội): Chuyện thu tiền cao hơn trong hóa đơn đã có từ những năm 1985, ai cũng biết, nhưng đến nay thì lại "ra quân" khắc phục, cứ như thể bây giờ các cơ quan nhà nước bây giờ mới biết để "ra quân".


Nguyen Van Thuat
(Hà Nội): Việc bán xe ghi hóa đơn thấp hơn giá thực tế (giá niêm yết thấp hơn giá bán thực) thì ai cũng biết, chỉ mỗi lãnh đạo ngành thuế... chưa biết.


Tran Van Quang
: Tình trạng trốn thuế này cơ quan thuế biết, đại lý bán biết và ngươi dân đều biết. Có điều trách nhiệm để thất thu thuế cho nhà nước thuộc về ai, điều đó... ít ai biết.

Thúy Điệu
(TP.HCM): Chuyện này ai cũng biết và ai từng đi mua hoặc định mua đều được chứng kiến rõ ràng. Không khó để nhận ra. Nhưng tại sao lại không làm gì được?

Nguyễn Việt Hùng
(Thanh Xuân - Hà Nội): Chỉ người dân bình thường cũng có thể nhận ra số tiền lớn bị trốn thuế. Vậy tại ngành thuế không nhận ra được? Cái này phải đặt 1000 dấu hỏi đằng sau các báo cáo của chi cục thuế địa phương. Chán là Hiệp hội người tiêu dùng cũng không có đủ quyền hạn và chức năng để bảo vệ người tiêu dùng.

Le Gia Huy
(Đà Nẵng): Chẳng lẽ quan ngành thuế chưa bao giờ mua xe máy? Các đại lí bán xe giá cao hơn giá ghi hóa đơn đã nhiều năm nay rồi. Người dân phản ảnh nhiều nhưng đến bây giờ mới thanh tra. Tôi thấy nếu thanh tra sớm hơn không những làm lợi cho dân-NN hàng chục tỉ.


Cao Huynh
(Tây Hồ, Hà Nội): Đoàn thanh tra thuế có kém về chuyên môn? Chí ít các vị trong đoàn không một lần trực tiếp đi mua xe máy thì người thân hoặc hàng xóm, khu phố đi mua xe đều kêu ca bị ghi hoá đơn thấp hơn giá bán thực tế. Nếu Cơ quan Thuế không chịu giải thích, trả lời công khai trước công luận lý do, thì chắc chắn mọi người đều nghĩ đên câu truyền miệng "Thanh tra, thanh mẹ, thanh dì, cứ thấy phong bì là sẽ thank you"!

NDH
(VNPT Hải Dương): Việc trốn thuế ở các đại lý xe gắn máy đã diễn ra từ xưa rồi, ai cũng biết và đương nhiên ngành thuế hiểu quá rõ những việc đó. Song thanh tra sẽ chỉ tìm ra chút đỉnh bởi cán bộ ngành thuế "cưa" giỏi lắm...

Nguyễn Trần Vỹ
(TP.Hà Tĩnh): Chỉ là bề nổi thôi! Hiện nay loạn giá xe máy phổ biến trên cả nước, ví dụ Xe Air Blade giá ghi ở hóa đơn là 32.990.000 VNĐ nhưng khi bỏ tiền mua thực tế là 39.000.000 VNĐ. Ở VN, thị trường tự do ai muốn làm gì thì làm vậy mà mới thanh tra được có mấy cái xe đã làm um sùm lên như vừa giải quyết được cái gì lớn lắm. Thật buồn cười.


2,6 tỷ đồng: Kết quả "lệch" thực tế


Tran Nhan
(Hue): Tôi thiết nghĩ nếu làm thẳng tay thì truy thu thuế không phải là con số 2,6 tỷ đồng. Tôi mua xe máy khi nào cũng bị viết hoá đơn thấp so với tiền thực tế phải trả. Mà các đại lý xe họ ngang nhiên lắm không cần giải thích gì cả. Họ trốn thuế trước mặt ngành thuế không cần giấu diếm. Chẳng lẽ ông, bà cục trưởng, tổng cục thuế các kỳ chưa đi mua xe máy bao giờ? Chính phủ cần chấn chỉnh lại việc này chống thất thu ngân sách một cách trắng trợn. Chủ cửa hàng có thể bán cao nhưng phải viết hoá đơn đúng như vậy để nộp thuế GTGT và TNDN thì dân chúng tôi cũng vui vẻ mua thôi.

Đ
ỗ Đinh Vũ (Hà Nội): Những tưởng việc thanh tra thuế đại lý xe máy sẽ buộc các cửa hàng đại lý ủy quyền của các hãng xe máy bán xe theo đúng giá niêm yết của hãng. Nào ngờ sau 7 tháng thanh tra kết qủa gần như chẳng được gì.


Tôi thật sự không hiểu các cơ quan nhà nước có bảo vệ người tiêu dùng hay không nữa, họ lập ra các đoàn̉ thanh tra để làm gì? Ngay cả hãng Honda cũng đã từng tuyên bố không để tình trạng loạn giá xe máy xảy ra, thế mà hình như nó còn xảy ra nhiều hơn thời gian chưa thanh tra.

Đến tận đến giờ các đại lý ủy quyền của Hon Da hầu như trên toàn quốc vẫn diễn ra tình trạng cũ. Giá bán thực tế chênh lệch so với trên hóa đơn quá nhiều, lấy ví dụ: Xe Honda Air Blade FI theo giá niêm yết của hãng là: 31.990.000 VNĐ thế mà hầu hết tất cả các cửa hàng ủy nhiệm của Honda đều bán với giá thấp nhất từ 38.000.000 VNĐ, thậm chí có chỗ bán tận 41.000.000 VNĐ.

Cuối cùng những người tiêu dùng như chúng tôi là chịu thiệt thòi nhiều nhất. Tôi thực sự quá thất vọng với cách làm việc của những người quản lý hàng tiêu dùng. Có lẽ họ chỉ nghĩ xem cách nào để bỏ đầy túi của họ, còn người tiêu dùng muốn bị thiệt thế nào thì mặc.

NhThang
(Hà Nội): "Với khoản chênh lệch 60 triệu đồng kia họ trốn được khoảng 8 triệu đồng tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN". Chính xác phải là: Trốn thuế VAT: 60t x 10% = 6tr. Trốn thuế TNDN: 60t x 25% = 15t. Tổng cộng NSNN thất thu 21 triệu/xe.

Đỗ Đinh Vũ
(Hà Nội): Tôi thật sự không hiểu các cơ quan nhà nước có bảo vệ người tiêu dùng hay không nữa, họ lập ra tổ thanh tra để làm gì? Ngay cả hãng Honda cũng đã từng tuyên bố không để tình trạng loạn giá xe máy xảy ra, thế mà loạn giá xe Honda có vẻ xảy ra nhiều hơn thời gian chưa thanh tra. Giá bán thực tế chênh lệch so với trên hóa đơn quá nhiều, lấy ví dụ: Xe Honda Air Blade FI theo giá niêm yết của hãng là: 31.990.000 VNĐ thế mà hầu hết tất cả các HEAD đều bán với giá thấp nhất từ 38.000.000 VNĐ, thậm chí có chỗ bán tận 41.000.000 VNĐ.

Cuối cùng những người tiêu dùng như chúng tôi là chịu thiệt thòi nhiều nhất. Tôi thực sự quá thất vọng với cách làm việc của những người quản lý hàng tiêu dùng. Có lẽ họ chỉ nghĩ xem tìm cách nào để họ bọ đầy túi của họ, còn người tiêu dùng muốn bị thiệt thế nào thì mặc.


Hường
(Trường Chinh, Hà Nội): Tôi đã từng mua xe SCR của cửa hàng xe KN trên phố Huế HN. Tôi trả tiền 34,5 triệu nhưng hoá đơn tôi nhận được chỉ ghi 18 triệu. Tôi đề nghị Thanh tra làm việc nghiêm túc. Tôi cũng đề nghị VietNamNet lấy ý kiến những người đã mua xe xem thực tế họ trả tiền cho các Đại lý bán xe gắn máy là bao nhiêu và hoá đơn họ nhận được ghi tiền như thế nào? Oái ăm, phiếu bảo hành với hoá đơn là 1 nên không khách hàng nào muốn vứt tờ hoá đơn đi cho đỡ bực cả.

Chu Đức Hoàn
(Hà Nội): Thật tuyệt vời, tui nghĩ con số thống kê đó vẫn chưa thực sự đã phản ánh đủ những gì các đại lý đã ăn. Rất mong các cơ quan chính quyền làm thật mạnh tay và phạt thật nặng các đại lý trốn thuế và điều tra ểư lý công minh tình trạng này. Tôi cũng vừa mua 1 chiếc xe may Wave Anpha của công ty Cường Ngân (Ô Chợ Dừa, Hà Nội). Trong hóa đơn chỉ ghi 12.400.000 VNĐ vậy mà giá thực tôi mua là 17.000.000 VNĐ. Tôi hỏi tại sao thì được nhân viên của cty nói "Không mua
thì biến". Rất mong các cấp chính quyền thật mạnh tay hơn nữa với tình trạng trốn thuế xe máy.

Nguyễn Thanh Phong:
Tôi mới mua chiếc Air Blade giá 40Tr tháng 01/2010. Hóa đơn ghi 32Tr200. Không biết có tính chung với báo cáo trên không. Sao tình trạng này vẫn còn xảy ra ở đầu năm 2010?

huy
(Hà Nội): Tháng 9/2009 tôi có mua 1 chiếc Click của Honda, giá trong hóa đơn chỉ hơn 23 triệu đồng nhưng tôi phải trả giá thực cho chiếc xe là 30,5 triệu. May có bài báo này tôi mới biết việc trốn thuế của các cửa hàng kinh doanh này. Mong VietNamNet sẽ làm sáng tỏ để không chỉ cá nhân mọi người mua xe mà tiền thuế của Nhà nước sẽ không bị chảy vào túi một vài cá nhân. Cảm ơn VietNamNet.  Các đại lý xe máy kiếm được rất nhiều tiền chênh lệch do họ đã lừa được người dân và các cơ quan quản lý của nhà nước. Hãy xử phạt thật mạnh tay các đại lý trên để lấy lại sự công bằng cho người dân.


Lê Công Minh
(Bắc Giang): Tôi thật sự không biết các ngành chức năng đã làm được gì trong thời buổi qua, không chỉ có giá xe máy tăng mà còn rất nhiều mặt hàng khác cũng tăng. Tại sao khi thanh tra chỉ biết phạt các cửa hàng kinh doanh mà không có biện pháp gì khác? Tôi nghĩ chỉ phạt thôi thì không thể được mà cần phải có biện pháp mạnh tay hơn, nếu như vi phạm nhiều lần thì nên rút gấy phép kinh doanh không cho bán nữa. Nhu cầu của người dân thì rất lớn nhưng giá cả thì người dân không thể quết định được. Cách tốt nhất là lên niêm yết giá trên các thông tin đại chúng, nếu người dân nào phát hiện cửa hàng nào vi phạm hay báo cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền.


Hà Ngọc
(Quảng Bình): Dù là có thanh tra, kiểm tra, nhưng liệu khách hàng có mua được xe đúng với giá niêm yết của hãng không? Hay lại giá niêm yết của hãng một đằng, các HEAD lại "quạt" người mua một nẻo?

Trung vn
: 2,6 tỉ mà ngành thuế thu được trong hơn 7 tháng thanh tra toàn quốc chẳng là gì so với con số thực tế hết, đã làm thì ra làm còn không thì đừng, làm thế này chỉ làm cho người tiêu dùng thêm bực tức và khó chịu.


Ôtô nhập khẩu "thoát nạn"?


Việt Anh
(Hạ Long, Quảng Ninh): Theo tôi năm 2010 ngành thuế nên thanh tra kiểm tra cả các đại lý bán xe ôtô trên toàn quốc, nhất là xe ôtô nhập khẩu chứ không nên chỉ dừng lại thanh tra kiểm tra các đại lý của xe gắn máy. Bởi vì theo những gì đã và đang xảy ra thì giá bán thực tế của ôtô cao hơn rất nhiều so với giá bán ghi trên hoá đơn GTGT mà các đại lý xuất cho khách hàng mua ôtô. Nếu làm được điều đó thì mức truy thu không phải chỉ dừng ở con số hơn 2 tỷ đồng đâu mà còn lớn hơn rất nhiều. Con số này chưa phản ánh chính xác, quá ít so với thực tế đã và đang diễn ra.

Hoang Huy
(Bac Quang, Hà Giang): Theo tôi được biết, không phải mỗi xe máy, mà rất nhiều nhiều xe ô tô nhập khẩu của các đại lý, doanh nghiệp kinh doanh xe đều ghi giá trị trên hoá đơn thấp hơn giá bán thực tế đến 100 triệu đồng/xe. Có xe hoá đơn ghi thấp đến 200 triệu đồng/xe. Ngành thuế không thanh tra gì tốn thời gian và nhân lực mà chỉ kiểm tra hoá đơn của chủ xe đến nộp lệ phí trước bạ là biết ngay, loại xe nhập khẩu này giá bán trên thị trường là bao nhiêu so với giá trị ghi trên hóa đơn. Việc này quá rõ ràng, ai cũng biết. Ngành Thuế lẽ ra phải ra tay xử lý từ lâu mới đúng.

nguyen van Nam
(Thanh An, Điện Biên): Không chỉ có các đại lý xe máy, mà còn các đơn vị bán xe ô tô nhập khẩu, đã qua sử dụng cũng chỉ ghi có 50% giá trị thực tế của xe bán cho khách hàng. Ví dụ như đơn vị tôi có mua một xe Huyndai 15 tấn, xe tải giá trị thanh toán thật bằng 1,3 tỉ đồng nhưng trong thực tế chỉ thể hiện trên hóa đơn bằng 517 triệu đồng. Lẽ nào các cơ quan chức năng không biết, hay cố tình không biết?

Hưng
(Hà Nội): Mấy ông DN xe đó có nhiều cách trốn thuế lắm. Một cái xe 10 triệu thì hóa đơn xe chỉ 5 triệu để nộp thuế trước bạ thôi, còn lại ông dồn hết lấy một cái hóa đơn phụ tùng xe và không công khai... Biết đánh thuế thế nào?


nguyengiang
(Mộc Châu, Sơn La): Theo tôi có thể họ ăn được thuế TNDN chứ thuế VAT thì ngành thuế có thu theo hoá đơn GTGT đâu. Họ chỉ thu theo HĐ khi giá thị trường thấp hơn giá ghi trong HĐ GTGT, nhưng tất nhiên...Có ai thấy cán bộ thuế nào sống nghèo như mức lương họ lĩnh, chỉ cho tôi với?

Hoàng Giang
: Hàng hoá của nước ta mang ra nước ngoài bán với giá rẻ thì bị họ áp thuế chống phá giá, còn ôtô, xe máy, sữa từ nước ngoài mang vào VN được bán với giá trên trời. Người tiêu dùng chỉ biết kêu "trời" thôi...


Ai chống thất thu thuế hộ... ngành thuế?

Trần Hoàng (Pleiku, Gia Lai): Chúng tôi kiến nghị Chủ tịch Quốc hội thông báo cho Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế điều trần trước Quốc hội việc kiểm tra thuế này.

Hoàng Đức Dũng
(Hoàn Kiếm, Hà Nội): Đề nghị thanh tra, kiểm tra ngay chính các đoàn thanh tra của Tổng cục thuế và các chi cục thuế! Một sự việc rất rõ ràng, gây bức xúc lớn cho xã hội đã được các quan chức ngành thuế giải quyết theo kiểu "có giải quyết, có xử lý, có truy thu..." theo kiểu "Chúng tôi đã nhanh chóng chỉ đạo xử lý, trả lời phản ánh của báo chí, và của nhân dân...". Nhưng không thể qua mắt được dư luận xã hội.

nguyen hung
(Cầu Diễn, Hà Nội): Nhà tôi cũng mua 3 chiếc xe máy liên doanh, hoá đơn thuế bao giờ cũng thấp hơn thực tế ít nhất 2 triệu đồng/chiếc. Tại sao các hãng xe máy đã niêm yết giá bán mà lại để các đại lý tung tác tăng giá bán xe? Tôi nghĩ cơ quan chức năng cần vào cuộc.

Trần Văn Tuấn
(Thái Nguyên): Tiền của dân nuôi cán bộ thuế 7 tháng đi kiểm tra vượt quá số 2,6 tỷ đồng rồi. Các cửa hàng hối lộ cho cán bộ thuế thì cán bộ thuế làm sao làm chuẩn được? Đề nghị cơ quan công an vào cuộc, chấn chỉnh ngay.

Trần Công Hoanh
(Từ Liêm, Hà Nội): Thật đáng buồn khi đọc bài báo này. Ngành thuế vào cuộc nhằm bảo vệ người tiêu dùng và tránh thất thu thuế cho nhà nước, vậy mà kết quả chẳng đi đến đâu. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền khác hãy vào cuộc.

Nguyễn Trọng Nghĩa
(Quang Trung, Gò Vấp, TP.HCM): Tiếp tay cho kẻ trốn thuế cũng là đồng phạm! Nếu xử lý những đại lý xe máy, trước hết hãy xử lý các cán bộ thuế ăn hối lộ... Loạn giá và trốn thuế xe máy là chuyện thường ngày ở làng Vũ Đại, cán bộ thuế nào mà chẳng biết.

niemtin1201 (Nam Định): Đây là hiện tượng rất phổ biến hiện nay, hầu như ở đâu cũng có. Có dẹp được không? Cần kiểm tra thường xuyên, cần có những con người dũng cảm, trung thực để làm việc này chứ không thì cũng chỉ "ném đá ao bèo thôi".

nguyen phi long
(Hà Nội): Nhà nước ta nên xử lý mạnh tay loạn giá và trốn thuế xe máy. Xin chân thành cảm ơn.

Ngo Anh Vu
(Ha Noi): Cách duy nhất để chống lậu thuế là tất cả các xe máy bày bán đều làm thủ tục đăng ký trước bạ, đăng ký biển số, nộp thuế luôn. Người tiêu dùng chỉ việc trả tiền mua xe là có thể lưu hành luôn. Bên các nước tiên tiến người ta đều làm thế cả.

Di Dang
(Quận 1, TP.HCM): Chỉ quanh quẩn chuyện thanh tra mãi, sao không phân tích, công khai các nguyên nhân "tham nhũng", "biểu hiện tham nhũng" để phòng ngừa?


Đỗ Quốc Lương
(22/66/3 Trần Bình Trọng, Quận 5,TP.HCM): Tôi, với tư cách là một chủ doanh nghiệp và tư cách công dân yêu cầu: Thanh tra nội bộ (ngành thuế có bộ phận này theo ngành dọc) để xem xét lại trách nhiệm-nghĩa vụ của các thanh tra ngành thuế.

Nguyễn Tuấn Bình
(Phùng Xá - Thạch Thất - Hà Nội): Theo "lệnh" ngày ấy của Tổng cục Thuế, "trường hợp có đủ căn cứ để kết luận đại lý thu tiền cao hơn giá ghi trên hoá đơn, không theo dõi chênh lệch trong sổ sách kế toán, không kê khai nộp thuế thì ngoài việc thu đủ số thuế phải nộp vào ngân sách Nhà nước theo giá bán thực, sẽ còn phạt về hành vi trốn thuế. Nếu phát hiện đại lý trốn thuế với số tiền lớn, cơ quan thuế sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra, xử lý theo pháp luật (trích dẫn từ VietNamNet). Nói thì hay vậy nhưng không biết đã, đang và sẽ thực hiện được không? Người tiêu dùng đã chờ điều này khá lâu rồi.
 

  • Ban Bảo vệ người tiêu dùng (tổng hợp)

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,