,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1256918
Tiêu dùng 2009: Những vụ lừa đảo "đình đám"
1
Article
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
,

Tiêu dùng 2009: Những vụ lừa đảo 'đình đám'

Cập nhật lúc 10:14, Chủ Nhật, 10/01/2010 (GMT+7)
,
- Hàng loạt vụ lừa đảo người tiêu dùng xảy ra trong năm 2009 cho thấy người tiêu dùng Việt Nam phải chịu rất nhiều thua thiệt, bị công khai "móc túi", lừa gạt, nói dối,  thậm chí còn bị doạ nạt không thương tiếc.

Không biết ở đâu có chuyện hàng ngàn khách hàng khi đi mua xăng đã bị những cây xăng gian móc túi một cách ngang nhiên mà không thể làm gì được. Hoặc mua vòng titan Phật Quan Âm được quảng cáo là chữa khỏi nhiều bệnh một cách thần kỳ nhưng thực chất chỉ là vòng sắt và chẳng có chút công dụng nào. Hay có người
nướng" hàng chục triệu đồng cho "các phòng khám Đông y  Trung Quốc với hy vọng khỏi bệnh nhưng chỉ để bị thầy lang "chặt chém", dùng thuốc xong thì có thể phải đi cấp cứu.

Chỉ cần lợi nhuận bất chấp tất cả

Với những kiểu bán hàng gian dối này thì mục đích lợi nhuận được đặt lên trên tất cả. Người ta bán xăng gian là vì muốn rót ít nhưng lại thích lợi nhuận cao; bán vòng sắt lên tới cả triệu đồng, trong khi giá vốn chỉ có 4.000 đồng là muốn kiếm siêu lợi nhuận; bắt bệnh qua loa nhưng bán thuốc với giá hàng chục triệu đồng/lần điều trị  cũng chính là vì tiền, bất chấp đạo đức của người hành nghề y.

Đương nhiên, làm như vậy người ta sẽ kiếm được nhiều tiền hơn và cũng chẳng phải đổ mồ hôi nhiều như những người làm ăn đàng hoàng, chân chính, trọng chữ tín. Những kẻ bán hàng lừa này không cần danh dự, uy tín, họ coi rẻ nhân phẩm của chính mình, càng coi rẻ khách hàng.

Chỉ những người không có lương tâm thì mới làm được những việc này. Những người có lương tâm, nhân phẩm sẽ không bao giờ cho phép làm được cái việc
ngang nhiên kê đơn thuốc đến hàng chục triệu đồng cho cả những người đang ốm đau, đang khốn khổ vì bệnh tậtt. Và thuốc thì không có nhãn hiệu, không đăng ký và không biết xuất xứ ở đâu, uống vào bệnh cũ không khỏi lại mắc thêm bệnh mới.

Chỉ những ai không có lương tâm thì mới làm việc  thuê người đọc lời cảm ơn trên tivi nói là đã chữa khỏi bệnh cho họ trong khi những người này chưa hề biết phòng khám đó ở đâu và nhiều bệnh nhân dù chữa bệnh khônh khỏi nhưng hồ sơ, địa chỉ của họ đã được các phòng khám tung lên quảng cáo dù không được họ cho phép để dụ những "con mồi" khác.
Mô tả ảnh.
Vòng Titan có tác dụng chữa bệnh chỉ là chuyện tưởng tượng nhưng đã lừa biết bao người.

Cũng chỉ những kẻ không có lương tâm thì mới  biến chiếc vòng sắt thành vòng titan có công dụng thần kỳ  chỉ có trong tưởng tượng  để nâng giá bán lên đến hàng trăm lần để hưởng siêu lợi nhuận.

Chế tài chưa đủ mạnh

Vì sao họ có thể làm được điều này? Ngoài chuyện vứt bỏ lương tâm, đặt lợi nhuận lên trên tất cả thì vấn đề nữa là các chế tài còn chưa đủ sức răn đe. Vì sao xăng gian diễn ra nhan nhản khắp nơi? Vì  chế tài thì còn quá nhẹ! Cây xăng gian phát hiện ra cũng chỉ bị phạt hành chính với mức cao nhất lên tới 50 triệu đồng, hoặc cùng lắm là rút giấy phép kinh doanh.

Hành vi gian dối như vậy chỉ bị phạt tới 50 triệu thì quá nhỏ so với lợi nhuận bất chính người ta thu được từ việc đong vơi rót thiếu. Thời gian qua các cây xăng bị rút  giấy phép kinh doanh thì chỉ đếm trên đầu ngón tay (mà nếu rút nhiều thì lấy ai bán xăng?) chính vì vậy  đã không đủ sức răn đe và người ta cứ làm mà không lo ngại.

Bên cạnh đó các cơ quan chức năng cho rằng phải có chứng cứ rõ ràng mới có thể phạt được, trong khi đó để tìm ra được chứng cứ như mong muốn quả là điều khó khăn.

Đến nay chính cơ quan chức năng cũng phải lên tiếng.  Ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học Công nghệ khi trả lời phỏng vấn VietNamNet đã thừa nhận, xăng gian phạt tiền đến 50 triệu đồng thì không đủ sức răn đe. Phải thực hiện biện pháp đúng theo kiểu bắt ăn trộm thì mới ra được việc.  Tức là nếu có chứng cứ cho thấy hành vi của họ gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng; hoặc mặc dù đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà họ vẫn tiếp tục vi phạm thì sẽ bị xử lý hình sự theo điều 162 Bộ Luật Hình sự về tội lừa dối khách hàng: Phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm...

Việc xử phạt các Phòng khám Đông y Trung Quốc cũng vậy. Vừa rồi Sở Y tế Hà Nội đã xử phạt một phòng khám Đông y Trung Quốc trên đường Đại Cồ Việt 10 triệu đồng vì quảng cáo điều trị u bướu và thẩm mỹ khi chưa xin phép. Trong khi đó tại phòng khám này bác sĩ người Trung Quốc làm việc chưa có giấy phép hành nghề của Sở.

Hay như vụ vòng titan, có rất nhiều cửa hàng đại lý bán vòng này, rõ ràng là lừa dối người tiêu dùng trắng trợn nhưng đến nay chuyện xử phạt cũng chưa đâu vào đâu. Người tiêu dùng cũng không thể nào đòi lại được tiền của mình.

Việt Nam hiện được coi là thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới với doanh số bán lẻ trên 50 tỷ USD mỗi năm. Việt Nam có 86 triệu dân, trong đó gần 60% là dân số trẻ có tuổi đời từ 30 trở xuống với sức mua lớn, nhưng người tiêu dùng thì đang phải chịu nhiều thiệt thòi nhất.

Đáng ra với một "thế mạnh" như vậy, người tiêu dùng luôn luôn phải được coi trọng ở mức cao nhất và có "quyền" nhất. Nhưng điều này đến nay nhiều người tiêu dùng còn không biết bày tỏ thắc mắc với ai, ở đâu và rất ngại khiếu nại khi bị xâm hại quyền lợi, trong khi nếu ở nước khác người ta đã có thể làm nên chuyện "kinh thiên động địa".

Hãy là người tiêu dùng thông minh

Trong lúc quản lý còn chưa chặt chẽ, chế tài không đủ răn đe thì điều quan trọng nhất là người tiêu dùng hãy tỏ ra tỉnh táo không để trở thành "miếng mồi ngon" cho bán hàng lừa đảo, gian dối.

Trong lúc nhiều người bị mắc lừa bỏ tiền triệu mua phải vòng  titan dởm thì cũng có nhiều người tiêu dùng nhận ngay ra bản chất sự việc. Anh Trần Anh Vũ ở Quảng Nam phản ánh với VietNamNet cho biết: "Qua tìm hiểu tôi được biết  titan không hề có khả năng chữa bệnh. Tôi thấy quảng cáo vòng Titan Phật Quan Âm trên các phương tụên thông tin đại chúng là lừa đảo, quảng cáo lố bịch, cần cảnh báo trên toàn quốc để tránh cho người tiêu dùng bị lừa đẹp. Người dân đặt mua rất nhiều, nhiều người không có tiền cũng ky cóp tiền mua, nhất là các huyện miền núi". Anh Vũ  đã không bị lừa mà còn cảnh tỉnh cho nhiều người khác biết về điều này.

Hay như  chuyện xăng gian, cũng có khách hàng đã làm cho ra nhẽ: Chị Lê Thị Hoa (An Hải Bắc, Sơn Trà, Đà Nẵng) đến cây xăng trên mua 30.000 đồng xăng A92 (xăng A92 thời điểm đó có giá 15.500 đồng/l, tính ra 30.000 đồng mua được hơn 1,93 lít ). Tuy nhiên trong quá trình đong xăng, chị̀ Hoa nghi ngờ cây xăng có hành vi gian lận. Để lật tẩy, chị Hoa quyết định rút số xăng vừa đổ từ trong xe máy ra trước sự chứng kiến của nhân viên cây xăng. Và kết quả, toàn bộ số xăng rút ra từ xe chỉ đạt gần 1,5 lít kể cả lượng xăng còn lại trong xe và lượng vừa đổ thêm vào.

Trước thái độ của nhân viên cây xăng, chị Hoa quyết định làm rõ̃ sự việc bằng cách bồng con đứng tại cây xăng mà không chịu về nhà, và liên lạc người nhà, lực lượng công an phường An Hải Bắc đến lập biên bản, làm rõ sự việc. Bức xúc, tối cùng ngày, hàng trăm người dân tập trung, vây kín cây xăng, phong tỏa không cho cây xăng hoạt động, chờ cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ. Trước sự việc này,  lực lượng chức năng của Chi Cục QLTT TP Đà Nẵng và Đội QLTT quận Sơn Trà đã có mặt tại hiện trường tiến hành niêm phong các cột bơm và ra quyết định tạm đình chỉ kinh doanh đối với cửa hàng xăng dầu tại địa chỉ 284 Ngô Quyền (TP Đà Nẵng).

Nếu mọi khách hàng đều tỉnh táo, tìm hiểu kỹ về những sản phẩm dịch vụ  mình định mua, định sử dụng, có nhiều thông tin về nó  thì chắc chắn những kẻ bán hàng gian dối, lừa gạt sẽ không thể lộng hành được.
  • Công Minh

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,