Ga HN vui tay đóng cửa sớm, hơn 30 khách lỡ chuyến?

Cập nhật lúc 08:15, 11/02/2010 (GMT+7)

-9 hành khách bức xúc cho rằng họ cùng hơn 20 người khác lâm cảnh lỡ độ đường tối 27 Tết do ga Hà Nội đóng cửa soát vé sớm so với quy định.

Đập cửa ga, chôn chan nhìn tàu chuyển bánh

Photo0257.jpg
Những hành khách bị lỡ chuyến đang tập trung trước cửa soát vé. Ảnh bạn đọc cung cấp.

Phản ánh đến VietNamNet tối 27 Tết Canh Dần (10/2/2010) chị Võ Thị Thu Hoài cho biết hơn 30 hành khách đang bức xúc vì "bất đắc dĩ" lâm phải cảnh lỡ độ đường do ga Hà Nội đóng cửa soát vé chuyến tàu TN7 Hà Nội- Vinh hơn 10 phút trước giờ khởi hành.

"Vợ chồng tôi có mặt tại cửa ga vào lúc 20h25 phút thì thấy cửa soát vé đã đóng. Tôi và những hành khách khác đều rất ngạc nhiên. Chúng tôi đã gọi để "xin" nhân viên soát vé cho vào. Mặc cho những ý kiến bức xúc của hành khách bị ngăn lại ở ngoài, mặc cho tiếng trẻ em khóc, nhân viên nhà ga vẫn rất dửng dưng và không giải thích vì sao cửa lại đóng sớm như vậy", chị Hoài kể lại.

Cũng là hành khách của chuyến tàu TN7, chị Nguyễn Thị Mai (Quảng Bình) cho biết, "Tôi có mặt tại cửa soát vé khoảng 20h35 phút thì thấy rất nhiều hành khách đang bức xúc vì cửa soát vé đã đóng trong khi còn hơn 5 phút nữa thì tàu mới chuyển bánh. Thậm chí, nhiều hành khách quá tức giận đập rất mạnh vào cửa để yêu cầu được vào trong sân ga lên tàu".

IMG_0056.jpg
Tập vé của những hành khách phản ánh ga Hà Nội đóng cửa soát vé sớm. Ảnh H.D

Theo ghi nhận của phóng viên, vào thời điểm 21h40 phút ngày 10/2/2010, còn lại khoảng 9 hành khách rất bức xúc trong cuộc gặp mặt với ban lãnh đạo ga Hà Nội. Chị Hoài cho biết, những hành khách khác người thì đã trở về nhà, người thì nhanh chóng lên chuyến tàu ngay sau đó. 9 hành khách còn lại này cũng đều đã mua vé cho chuyến tàu 23h30 phút cùng ngày. Tuy nhiên, điều họ mong muốn là "lời giải thích rõ ràng và xin lỗi khách hàng từ phía ga Hà Nội". Thậm chí, bạn Hạnh, một trong số 9 hành khách còn mua sẵn 2 vé vào 2 giờ khác nhau (21h55 và 23h30-PV) để "tránh sự cố lần nữa".

9 hành khách còn lại đều xác nhận, đến 20h40 thì những nhân viên nhà ga mới bắt đầu mở cửa trở lại, tuy nhiên, lúc này hành khách chỉ còn biết chôn chân đứng nhìn tàu chuyển bánh.

Khách chứng minh lỗi nhà ga phải có băng ghi hình

IMG_0030.jpg
Đại diện lãnh đạo ga Hà Nội trong buổi làm việc với 9 hành khách bị lỡ chuyến. Ảnh H.D

Thay mặt lãnh đạo ga Hà Nội, ông Đặng Văn Thắng, Trưởng phòng tổ chức ga Hà Nội đã có buổi làm việc với 9 hành khách còn lại của chuyến tàu TN7 khởi hành lúc 20h 40.

Sau khi nghe phản ánh từ phía 9 hành khách và nhân viên nhà ga được cho là có mặt khi sự việc xảy ra, ông Thắng nói, "Nếu như tôi nhìn thấy rất rõ sự việc thì tôi sẽ giải quyết sự việc trong vòng 5 phút. Nhưng tất cả những sự việc đều được thông tin lại và giữa người khách đi với nhân viên nhà ga và vẫn còn những thông tin trái ngược nhau". Tuy nhiên, ông vẫn khẳng định, "nhân viên nhà ga đã thực hiện đúng quy trình là đóng cửa soát vé trước giờ khởi hành 5 phút chứ không phải là trước hơn 10 phút như những khách hàng còn lại đã phản ánh. Nếu nhân viên có sai thì chỉ sai ở thái độ lãnh cảm, hờ hững với hành khách, việc này chúng tôi sẽ nghiêm túc kiểm điểm nhân viên và rút kinh nghiệm".

Khẳng định này của ông Thắng đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ phía khách hàng. Anh Bằng, một trong số 9 hành khách lỡ tàu nói, "mỗi năm chúng tôi đi đến 6-7 lượt tàu nên không phải không biết những quy định của ngành đường sắt nên không thể nói chúng tôi không biết nên lên tàu vào giờ nào".

Dù vậy, trong suốt buổi làm việc, ông Thắng vẫn luôn khẳng định nhân viên của mình đã thực hiện đúng quy trình, đóng cửa khi có chuông báo hiệu của cấp trên. Ông Thắng "chỉ chấp nhận" xin lỗi khách hàng vì thái độ phục vụ của nhân viên nhà ga đối với khách hàng nếu thực sự nhân viên có thái độ này. Còn về sự việc đóng cửa tàu sớm hơn 10 phút trước giờ tàu chạy thì theo ông là "không có camera ghi nhận lại". Kết luận cuối cùng của ông Thắng là ông chỉ chấp nhận hoàn lại tiền vé cho những khách hàng có mặt trong buổi làm việc vào tối 10/2/2010.

"Quá chán" là nhận xét cùng của bạn Hạnh sau khi buổi làm việc với lãnh đạo ga Hà Nội kết thúc. Bạn Hạnh chia sẻ, "Điều chúng em cần không phải là vài chục nghìn hoàn lại tiền vé. Quan trọng là thái độ của nhà ga. Chúng em là khách hàng bỏ tiền mua vé, đương nhiên chúng em có quyền được nghe giải thích tại sao nhà ga lại đóng cửa soát vé sớm như vậy".

Chị Mai cũng cho hay, "Chúng tôi là những khách hàng mua vé để hưởng dịch vụ của nhà tàu . Nhưng hôm nay thì chúng tôi thực sự đã phải "đi xin" nhà ga để được hưởng những dịch vụ này".

Đến 22h55 phút, 9 hành khách đành chấp nhận đề nghị hoàn lại vé từ phía nhà ga Hà Nội, nhưng họ cho hay họ vẫn phải chịu mất 10% phí đổi vé. "Chúng tôi chấp nhận đổi vé vì đó là quyền lợi của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi có được lời giải thích và xin lỗi từ phía nhà ga Hà Nội", chị Hoài quyết tâm.

Thực tế, không có băng hình ghi lại hình ảnh để chứng minh phản ánh của khách hàng đúng hay nhân viên nhà ga đã thực hiện đúng quy trình. Câu hỏi được đặt ra là những hành khách này được gì ngoài vài chục nghìn tiền hoàn vé nếu họ phản ánh sai sự thật? Ga Hà Nội được gì nếu họ đóng cước soát vé sớm như vậy? Nên chăng cần có điều tra kỹ lưỡng trước khi khẳng định ai đúng, ai sai.

  • H.D

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.

Email: bvkh@vietnamnet.vn

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc

hoa mai, quan thanh, 16:20, 13/02/2010

Tôi cũng là người hay đi tàu và máy bay rất thông cảm với ga HN nhưng cũng nên khuyến nghị khách hàng phải đến trước nhà ga sớm hơn thời gian nhà ga đóng của chứ những ngày giáp tết ra đường chắc chắn là ùn tắc giao thông thì đến trước 5-10 phút thì làm sao mà vào sắp xếp chỗ ngồi được. Tôi nhận xét thấy dân VN nhà mình hầu như là nước đến chân rồi mới nhẩy.(VDụ như : đăng ký thông tin thuê bao điện htoại di động chẳng hạn nhà mạng thông báo bằng tin nhắn đến cả năm trời đến ngày cuối cùng mới đi đăng ký rồi phải xếp hàng lại chửi mắng nhà mạng).

Nguyễn Đức Trung, Hai Bà Trưng - Hà Nội, 11:23, 13/02/2010

Theo tôi thì nhân viên kiểm soát vé không sai. Vì theo quai định của ngành đường sắt thì nhà ga đóng " Cửa bán vé" trước giờ tầu chạy 10 phút và đóng cửa kiểm soát vé trước giờ tầu chạy 5 phút. Nghành đường sắt có quy định như vậy vì đầu tiên là để đảm bảo an toàn cho đoàn tầu và hành khách đi tầu, nhiều hành khách đến muộn do vội vàng nhảy lên tầu mà xẩy ra tai nạn anh hưởng không chỉ đến hành khách đó mà còn ảnh hưởng đến nhiều người khác. Thứ hai là Đường sắt không giống đường bộ có thể chạy nhanh chậm 5 hoặc 10 phút để đợi hành khách vì ở Việt Nam tuyến đường sắt của chúng ta là đường đơn ( so sanh đơn gian là bạn đi qua 1 con đường duy nhất chỉ có từng người qua 1 nếu 1 người đi chậm sẽ gây ra 1 đoàn tầu đi chậm kéo theo 1 tuyến đường bị chậm và các hành khách khác trên các tuyến đường khác cùng bị chậm) trong dip tết 1 đoàn tầu thường phục vụ 1000 đến 1500 hành khách nếu vì 30 người này mà làm cho 20.000 hành khách (2 vạn hành khách vì mỗi ngày trong dịp tết đường sắt tổ chức cho chay khoảng gần 20 đôi tàu mỗi ngày đêm) khác bị trễ tầu là điều quá vô lí. Là một người trực tiếp làm công tác trên tầu ( tôi là trưởng tầu an ninh) tôi rất hiểu bức xúc của hành khách khi bị nhỡ tầu . Mong rằng lần sau các bạn đến ga trước giờ tầu chạy khoảng 30 phút đến 1 tiếng vì Ngành đường sắt mở cửa đón khách trước giờ tầu chạy 1 tiếng (đến sớm quá cũng không được vào). Chúc các bạn ăn tết vui vẻ và vẫn sử dụng đường sắt làm phương tiện đi lại .

pbtam70, 21:30, 12/02/2010

Tôi đã từng là nhân viên của ngành Đường sắt 14 năm trước. Hôm nay 29 Tết sau nhiều năm mới quay lại ga Hà nội, tôi nhận thấy cơ sở vật chất và trang thiết bị của ngành thực sự có thay đổi và chuyên nghiệp. Để mua vé về Vinh chúng tôi bấm một số của máy xếp hàng và ngồi chờ được gọi đến lượt. Sau 15 phút chờ đợi không hề có loa gọi KH hàng tiếp theo nào, trước 3 quầy có nhân viên bán vé rất nhiều khách đứng lộn xộn. Chúng tôi đứng dậy và hỏi nhân viên trực máy bấm số xem máy xếp hàng có hoạt động không và được biết có lấy số nhưng nhân viên bán vé không bấm gọi. Chúng tôi đành phải tham gia vào đám người lộn xộn trước mấy quầy bán vé và rất vất vả mới mua được hai chiếc vé Tàu. Rời khỏi ga Hà nội tôi thật sự thất vọng với thái độ làm việc của nhân viên và sự chuyên nghiệp "hình thức" của nhà Ga

NGUYEN ANH ..., PHẠM HÙNG, 13:50, 12/02/2010

Ga Hà Nội hay đường sắt Việt Nam còn lâu mới đủ bản lĩnh lắp camera giám sát.

Tin liên quan

Các tin khác