Đại lý xe máy rùng rùng đua nâng giá
- Xe máy không khan hiếm nhưng nhiều mẫu xe bán ra trên thị trường tăng giá mạnh so với giá nhà sản xuất công bố. Mẫu xe tăng cao nhất lên tới 6.500.000 đồng/chiếc.
Xe Honda: Quán quân "chênh" giá
Các mẫu xe tăng giá nhiều nhất và mạnh nhất vẫn thuộc về sản phẩm của Công ty Honda Việt Nam. Hiện nay tất cả các mẫu xe của nhà sản xuất này đều có giá bán cao hơn giá công bố của nhà sản xuất. Mẫu xe tăng thấp nhất cũng tăng 300.000 đồng và cao nhất lên tới 6.500.000 đồng/chiếc.
Cụ thể mẫu xe Wave Alpha, giá công bố của nhà sản xuất là 13.390.000 đồng thì các đại lý tại Hà Nội đang bán ra ở mức 15.390.000đồng đến 16.200.000 đồng/chiếc. Mẫu xe Wave RSX phiên bản vành đúc giá công bố của nhà máy là 17,900.000 đồng/xe thì các cửa hàng đang bán ra mức 20.000.000 đồng, mẫu xe Wave RS vành đúc giá bán 17.990.000 đồng thì các cửa hàng bán ra mức 18.500.000 đồng/xe.
Cao nhất là mẫu xe Air Blade FI giá xe màu đen trên thị trường hiện là 38.500.000 đồng, màu đỏ giá 37.500.000 đồng/chiếc trong khi giá công bố là 31.990.000 đồng/xe. Mẫu xe Lead tuy đã giảm so với trước đây nhưng vẫn ở mức 33.500.000 đồng /xe với 4 màu đen, đỏ, trắng, bạc, còn 2 màu vàng và hồng ở mức 34.5 00.000 đồng, tăng hơn 3 triệu đồng/xe...
Liệu có phải thị trường xe máy đang thiết lập 1 mặt bằng giá mới? Ảnh: Tr.Thuỷ |
Không chỉ có xe của Honda Việt Nam tăng giá, mà một số mẫu xe của Công ty Yamaha Việt Nam cũng tăng giá từ 400.000 đồng đến 2.500.000 đồng/xe. Mẫu xe Sirius loại phanh cơ, giá công bố là 16.200.000 đồng đang được các cửa hàng bán ra mức 16.800.000 đồng và phanh đĩa giá công bố 17.200.000 đồng được bán ra mức 17.800.000 đồng/xe. Xe Nouvo 135cc có mức tăng giá mạnh nhất, giá công bố của nhà sản xuất là 32.500.000 thì giá bán ra mức 35.000.000 đồng.
Các đại lý bán xe máy cho biết suốt từ tháng 4/2009 đến nay các mẫu xe này tăng giá và đến nay không giảm. Đây là hiện tượng lạ bởi một số mẫu xe Wave và Sirius từ năm 2008 trở về trước thường vẫn bán dưới giá công bố, chỉ tăng vào từng thời điểm ngắn, ít khi kéo dài. Trong khi năm 2009, kinh tế khó khăn nhu cầu về xe máy giảm đáng lẽ ra giá xe phải giảm nhiều hơn mới hợp lý.
Xe sẵn, giá vẫn tăng
Một câu hỏi đặt ra có phải do kinh tế suy thoái nên các nhà sản xuất đã cắt giảm sản lượng, lượng xe cung cấp ra thị trường giảm dẫn đến thiếu xe nên giá tăng?
Trả lời câu hỏi này các nhà sản xuất như Honda Việt Nam, Yamaha Việt Nam đều khẳng định họ không hề cắt giảm sản lượng, thậm chí sản lượng nhiều mẫu xe còn tăng so với cùng kỳ 2008. Số liệu từ Công ty Honda Việt Nam cho biết, 7 tháng đầu năm 2009 họ đã sản xuất và đưa ra thị trường tổng cộng 719.000 xe máy các loại, tăng 6% so với cùng kỳ 2008, trong đó xe tay ga là 189.651 xe tăng 160% so với cùng kỳ và xe số là 529.349 xe tương đương với cùng kỳ 2008.
Vậy vì sao xe máy lại tăng giá? Trả lời câu hỏi này các nhân viên bán hàng cho biết đại lý cho biết là do giá thị trường tăng. Khi hỏi giá thị trường tăng cụ thể là gì, thì họ nói thấy các cửa hàng khác tăng giá nên họ cũng tăng.
Qua tìm hiểu được biết các cửa hàng đã "té nước theo mưa" tăng giá xe máy các loại dựa vào việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe máy từ 125cc trở lên, thực hiện từ 1/4/2009. Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt mới áp dụng từ 1/4/2009 đã đưa xe máy từ 125cc trở lên vào diện chịu thuế với mức thuế suất là 20%. Tính từ thời gian này nhiều mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước và nhập khẩu có dung tích xi lanh từ 125cc trở lên như Nouvo 135, Exciter (Yamaha); Excel (SYM); LX (Piagio) Spacy, SH (Honda)... đã tăng giá bán khoảng 20%. Thấy những loại xe đắt tiền tăng giá nhiều đại lý đã đẩy giá xe tăng theo tạo nên một mặt bằng giá mới, nhất là những mẫu xe được nhiều người ưa chuộng.
Một vài đại lý xe máy Honda còn nói thẳng 2 năm 2006, 2007 họ bị thua lỗ nhiều, có đại lý Honda khi đó thua lỗ tới 3 tỷ đồng/năm nên nhân cơ hội này tăng giá xe để bù vào khoản lỗ trước đó.
- Trần Thuỷ
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi ! Đường dây nóng: Email: bvkh@vietnamnet.vn |