Bia loạn giá, người dùng 'chóng mặt'
Cập nhật lúc 07:31, Thứ Hai, 14/09/2009 (GMT+7)
- Từ đầu hè 2009 đến nay, người tiêu dùng miền Bắc phải chứng kiến sự tăng giá khá mạnh của sản phẩm yêu thích là bia Hà Nội. Tại Hà Nội và nhiều địa phương giá bia tăng chóng mặt, bia chai Hà Nội loại 450ml bán lẻ bị đẩy lên tới 15.000 đồng/chai trong khi đầu năm giá chỉ có 7.000-8.000 đồng/chai.
Hầu hết các sản phẩm mang thương hiệu bia Hà Nội đều tăng giá mạnh. Cụ thể vgào thời điểm hiện nay (giữa tháng 9/2009), khảo sát trên thị trường, giá bia chai Hà Nội loại 450ml đang dao động từ 170.000 đồng -200.000 đồng /két 20 chai. Theo các cửa hàng giá này đã hạ nhiệt bởi đầu tháng 9 giá của nó là 220.000 đồng/két. Bia chai loại 330ml giá hầu hết đều đứng ở mức 200.000 đồng/két 24 chai, nhưng nhiều cửa hàng không có để bán. Bia lon Hà Nội, cửa hàng bán rẻ nhất là 185.000 đồng/két 24 lon có nơi bán tới 195.000 đồng/két. Theo các cửa hàng bia lon Hà Nội vừa tăng giá thêm 20.000 đồng /két.
Sau khi bia Hà Nội tăng giá, các sản phẩm bia khác cũng tăng giá theo. Cụ thể bia lon Heineken đang có giá bán 330.000đồng /két 24 lon, tăng hơn 30.000 đồng so với thời điểm tháng 6/2009. Bia Tiger hiện có giá bán phổ biến là 275.000 đồng /két 24 lon, tăng hơn 30.000 đồng, bia Halida giá 180.000 đồng /két 24 lon, không kém gì bia Hà Nội.
Tăng giá vì đâu?
Lý giải về chuyện bia tăng giá mạnh, Hiệp hội Bia- Rượu- Nước giải khát Việt Nam cho biết: Năm 2009 thời tiết nắng nóng kéo dài, đến giữa tháng 9 mà trời vẫn oi bức, nhiệt độ ban ngày luôn ở mức 30-35 độ C nên nhu cầu về nước giải khát tăng mạnh. Bên cạnh đó các loại bia cỏ sản lượng ngày càng giảm do chất lượng không đảm bảo nên nhu cầu về các sản phẩm bia có chất lượng cao tăng lên, nhiều sản phẩm cung không đáp ứng đủ cầu như bia Hà Nội đã làm cho giá trên thị trường tăng mạnh.
Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết Nhà máy Bia Hà Nội thuộc Tổng công ty cổ phần Bia- Rượu - Nước giải khát Hà Nội mấy năm trước đã đưa công suất lên 130 triệu lít/năm, nhưng hệ thống xử lý nước thải thiết kế chỉ cho100 triệu lít/năm. Sản lượng tăng quá cao trong khi hệ thống xử lý nước thải không đáp ứng được đã gây ra tác động tới môi trường và các cơ quan chức năng đã phải lên tiếng. Đến 2009 Nhà máy này quyết định đưa sản lượng về 100 triệu lít/năm, làm cho nguồn cung bị giảm và bia Hà Nội thiếu dẫn đến giá tăng cao.
Hầu hết các sản phẩm mang thương hiệu bia Hà Nội đều tăng giá mạnh. Cụ thể vgào thời điểm hiện nay (giữa tháng 9/2009), khảo sát trên thị trường, giá bia chai Hà Nội loại 450ml đang dao động từ 170.000 đồng -200.000 đồng /két 20 chai. Theo các cửa hàng giá này đã hạ nhiệt bởi đầu tháng 9 giá của nó là 220.000 đồng/két. Bia chai loại 330ml giá hầu hết đều đứng ở mức 200.000 đồng/két 24 chai, nhưng nhiều cửa hàng không có để bán. Bia lon Hà Nội, cửa hàng bán rẻ nhất là 185.000 đồng/két 24 lon có nơi bán tới 195.000 đồng/két. Theo các cửa hàng bia lon Hà Nội vừa tăng giá thêm 20.000 đồng /két.
Sau khi bia Hà Nội tăng giá, các sản phẩm bia khác cũng tăng giá theo. Cụ thể bia lon Heineken đang có giá bán 330.000đồng /két 24 lon, tăng hơn 30.000 đồng so với thời điểm tháng 6/2009. Bia Tiger hiện có giá bán phổ biến là 275.000 đồng /két 24 lon, tăng hơn 30.000 đồng, bia Halida giá 180.000 đồng /két 24 lon, không kém gì bia Hà Nội.
Tăng giá vì đâu?
Lý giải về chuyện bia tăng giá mạnh, Hiệp hội Bia- Rượu- Nước giải khát Việt Nam cho biết: Năm 2009 thời tiết nắng nóng kéo dài, đến giữa tháng 9 mà trời vẫn oi bức, nhiệt độ ban ngày luôn ở mức 30-35 độ C nên nhu cầu về nước giải khát tăng mạnh. Bên cạnh đó các loại bia cỏ sản lượng ngày càng giảm do chất lượng không đảm bảo nên nhu cầu về các sản phẩm bia có chất lượng cao tăng lên, nhiều sản phẩm cung không đáp ứng đủ cầu như bia Hà Nội đã làm cho giá trên thị trường tăng mạnh.
Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết Nhà máy Bia Hà Nội thuộc Tổng công ty cổ phần Bia- Rượu - Nước giải khát Hà Nội mấy năm trước đã đưa công suất lên 130 triệu lít/năm, nhưng hệ thống xử lý nước thải thiết kế chỉ cho100 triệu lít/năm. Sản lượng tăng quá cao trong khi hệ thống xử lý nước thải không đáp ứng được đã gây ra tác động tới môi trường và các cơ quan chức năng đã phải lên tiếng. Đến 2009 Nhà máy này quyết định đưa sản lượng về 100 triệu lít/năm, làm cho nguồn cung bị giảm và bia Hà Nội thiếu dẫn đến giá tăng cao.
Bia đang tăng giá "chóng mặt" |
Nhưng ông Nguyễn Hồng Linh Phó tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần bia rượu nước giải khát Hà Nội lại cho biết sản lượng bia các loại mang thương hiệu bia Hà Nội trong 8 tháng 2009 vẫn tăng mạnh so với cùng kỳ 2008. Cụ thể tổng sản lượng bia các loại của Tổng công ty này 8 tháng năm 2008 là 124,3 triệu lít thì 8 tháng 2009 đạt 164,7 triệu lít, tăng 132.4 %.
Với từng sản phẩm cụ thể đều có các mức tăng rất mạnh. Bia chai Hà Nội 450 ml: 8 tháng 2008 sản xuất 110 triệu lít thì 8 tháng 2009 đã tăng lên 142,8 triệu lít (130%); Bia lon Hà Nội từ 11,5 triệu lít tăng lên 16,0 triệu lít (139%); Bia chai Hà Nội 330ml tăng từ 1,86 triệu lít trong 8 tháng 2008 lên 4,85 triệu lít trong 8 tháng 2009 (260 %); Bia chai Hà Nội Lager tăng từ 875 nghìn lít lên 1,11 triệu lít (127 %).
Với bia hơi, theo ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần thương mại Bia Hà Nội (DN thành viên phân phối bia hơi cho Tổng công ty cổ phần bia rượu nước giải khát Hà Nội) , thì bia hơi mỗi ngày nhà máy sản xuất khoảng 150.000 lít và không hề có chuyên bị thiếu. Khách hàng cần bao nhiêu đều được đáp ứng đầu đủ. Khách hàng có thể đến trực tiếp mua của nhà máy với điều kiện mỗi lần mua từ 100 lít trở lên.
Như vậy là tất cả các sản phẩm sản xuất đều có sản lượng tăng khá mạnh. Cũng theo ông Linh tại miền Bắc khách hàng sử dụng bia Hà Nội chiếm số lượng rất lớn. Bia Hà Nội luôn chiếm từ 70%-80% thị phần tại khu vực này vì vậy khi nhu cầu tăng cao đột ngột, mà công suất của các nhà máy có hạn thì khó đáp ứng kịp. Hiện nay nhu cầu tăng cao nhưng bia Hà Nội chỉ đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu.
Không kiểm soát được giá bia
Các DN sản xuất bia cho biết giá bán sản phẩm của họ không hề tăng. Hiện nay bia chai Hà Nội loại 450ml giá nhà máy bán ra chỉ có 118.000 đồng/két 20 chai, bia nhỏ 330ml là 136.000 đồng/két 24 chai; bia lon 170.000 đồng/két 24lon và bia chai xanh 99.000 đồng/két 20 chai. Tuy nhiên giá trên thị trường tăng cao. Giá này do các cửa hàng, đại lý tự ý nâng lên và nhà sản xuất không thể kiểm soát được.
Như vậy có thể nói giá bia tăng cao còn do một nguyên nhân nữa gây nên là không kiểm soát được giá bán trên thị trường. Nhà sản xuất chỉ kiểm soát được giá bán đến các đại lý, còn giá bán trên thị trường tăng giảm đều do cung cầu và các đại lý cửa hàng quyết định, chính vì thế khi nhu cầu tăng cao, bia thiếu họ đã tranh thủ đẩy giá lên cao.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Linh cho biết, việc kiểm soát được giá bán trên thị trường thực sự là rất khó. Tổng công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội đã thông qua Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam, nhưng không thể quản lý được. Để hạn chế giá tăng cao chỉ có cách là phải đẩy mạnh sản xuất. Mới đây Tổng công ty đã đưa Nhà máy Bia Mê Linh với công suất 200 triệu lít/năm đi vào hoạt độngh. Hy vọng với sản lượng lớn sẽ đủ đáp ứng nhu cầu, giá bia trong thời gian tới sẽ giảm.
Nếu chỉ đẩy mạnh sản xuất mà không đẩy mạnh kiểm soát giá thì các cửa hàng vẫn có thể tăng giá đến "chóng mặt" mà không làmg gì được. Chẳng hạn với bia hơi của Nhà máy Bia Hà Nội hiện nay không hề thiếu, nhưng giá bán giữa nhà máy và các cửa hàng chênh lệch rất lớn. Nhà máy bán ra bán ra hiện chỉ có 8.000đồng/lít, thì các quán bia đang bán phổ biến với giá 6.000đồng/cốc (chỉ những quán nào khuyến mãi mới bán với giá 4.000 đồng/cốc) như vậy 1 lít bia hơi các quán bia thu về khoảng 18.000 đồng chưa kể rót thiếu rót vơi và cốc không đúng thể tích. Cũng tương tự là bia hơi đóng trong két inox 2 lít nhà máy bán ra 40.000 đồng/két thì các quán bán ra từ 65.000 đồng - 80.000 đồng /két.
Các quán bia thì kiếm siêu lợi nhuận, trong khi người tiêu dùng cứ chấp nhận đưa cổ cho họ "chém".
- Trần Thuỷ
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng |
,