,
221
10704
Tư vấn tiêu dùng
tuvantieudung
/bvkh/tuvantieudung/
1229946
Mua vé Jetstar: Một lần sơ suất mất hai lần vé
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Mua vé Jetstar: Một lần sơ suất mất hai lần vé

Cập nhật lúc 07:44, Chủ Nhật, 16/08/2009 (GMT+7)
,

 - Đặt lệnh đổi tên chuyến, thay đổi quyết định, khách hàng mất trắng vé khứ hồi. Mua vé bằng thẻ visa bị lỗi, mất 2 tháng chờ hãng bay hoàn tiền.

Cái tên tốn... bạc triệu

san bay
Khiếu nại chậm, huỷ chuyến tại sân bay Nội Bài. Ảnh minh họa: VNN

Giữa tháng 7/2009, chị Hà đặt vé khứ hồi Hà Nội - TP.HCM của hãng hàng không Jetstar Pacific cho mẹ. Thật không may, mẹ chị gặp tai nạn gãy tay vài ngày trước ngày khởi hành. Lo rằng mẹ mình sẽ không tham dự được chuyến đi, ngày 18/7/2009, chị Hà gọi điện đến tổng đài 19001550 để đổi tên chỗ đặt trước cho mẹ chị là bà Đặng Thị Chạp sang tên con gái của bạn chị Hà, cháu Nguyễn Thu Hiền.

Nhân viên tổng đài đã tiếp nhận yêu cầu đổi tên của chị Hà và đề nghị chị Hà đến đại lý đóng tiền phí đổi tên trong vòng 24 giờ, nếu không "việc đổi tên sẽ không có giá trị". Tuy nhiên, ngay sau đó mẹ chị chị Hà lại quyết định vẫn bay chuyến đó nên chị Hà đinh ninh rằng việc đổi tên chỉ có giá trị khi chị đóng tiền, nếu chị không đóng thì chỗ đặt trước cho mẹ chị vẫn còn nguyên giá trị.

"Ra đến sân bay, mọi người mới ngã ngửa khi được biết tên mẹ tôi đã được đổi nên mẹ tôi không thể bay được chuyến này. Mặc dù nhân viên tại sân bay vẫn in ra được tờ giấy có tên và code đặt trước của mẹ tôi nhưng mẹ tôi vẫn không được bay mà phải mua vé mới", chị Hà kể lại.

Theo chị Hà thì nhân viên tổng đài Jetstar đã tư vấn không đầy đủ cho chị rằng nếu chị không nộp phí thì không chỉ lệnh đổi tên không có giá trị mà chỗ ngồi của mẹ chị cũng mất luôn. "Vào đến TP Hồ Chí Minh tôi lại phải mua thêm 1 vé nữa cho mẹ tôi. Vậy là mẹ tôi được đi chuyến bay "giá rẻ" mất... hơn 5 triệu đồng. Rẻ mà lại thành quá đắt!", chị Hà chia sẻ.

Bay 1 vé, thanh toán 2 lần tiền

Cẩn thận "hụt két" khi mua vé máy bay bằng thẻ ATM. Ảnh minh họa. H.D

Một trường hợp khác, chị Lê Thị Tâm, chủ thẻ visa số 4220xxxxxxxxxxx66 của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam Eximbank. Đầu tháng 6/2009, chị Tâm thực hiện việc mua vé máy bay hành trình Hà Nội - TP.HCM của hãng Jetstar và thanh toán bằng thẻ visa. Tuy nhiên, sau nhiều lần thực hiện lệnh giao dịch, chị Tâm đều nhận được thông báo giao dịch không thực hiện được, yêu cầu thực hiện lại.

"Ban đầu tôi nghĩ do thẻ của mình chưa đăng kí thanh toán đã đề nghị ngân hàng cho thanh toán. Nhưng sau 2 ngày cố gắng đặt vé tôi vẫn không thành công. Nản chí quá tôi đành đến đại lý để mua vé trực tiếp", chị Tâm cho biết.

Sau đó 1 tháng, chị Tâm nhận được bản sao kê thanh toán từ ngân hàng, trong đó có khoản tiền 1.525.000 đồng cho việc mua vé của Jetstar. Theo chị Tâm, khi chị đặt vé, chị hoàn toàn không nhận được thông tin nào về chuyến bay, giờ bay sẽ đi mà chỉ nhận được những bản thông báo lỗi, yêu cầu thực hiện lại, thậm chí, ngay sau khi giao dịch không thành công, chị đã gửi email phản ánh đến hãng hàng không Jetstar để phàn nàn về vấn đề này.

Khi chị Tâm liên hệ với ngân hàng để khiếu nại, sau 2 tháng, ngân hàng Eximbank vẫn thông báo Jetstar Pacific khẳng định chị Tâm đã mua vé và cung cấp những chứng từ kèm theo. "Chọn bay hãng giá rẻ mà lại phải chịu thanh toán 2 lần, thật vô lý" - chị nói.

Khách hàng mắc lỗi "sơ sài"?

Ngày 13/8/2009, Jetstar Pacific đã có câu trả lời về hai trường hợp phản ánh trên đến VietNamNet. 

Về trường hợp khách hàng Lê Thị Tâm, Jetstar khẳng định lần giao dịch thứ 4 trong ngày 6/5/2009 đã thành công, và theo đúng quy trình "hệ thống sẽ hiển thị lên màn hình thông tin mã đặt chỗ và chuyến bay của khách. Hệ thống cũng sẽ tự động gửi thông tin chuyến bay qua email đã đăng kí của khách". Dù vậy, sau khi rà soát, Jetstar nhận thấy chị Tâm không sử dụng vé thanh toán bằng thẻ visa nên Trung tâm Phục vụ khách hàng đã hoàn tiền cho chị.

Về trường hợp khách hàng Trần Thu Hà, Jetstar Pacific cho biết có lưu giữ đoạn hội thoại giữa tư vấn viên và chị Hà. Theo đó, tư vấn viên của Jetstar đã thực hiện đúng các thao tác cần thiết cho việc đổi vé, đã xác nhận chắc chắn việc chị Hà đổi vé cũng như thông báo mã số mới của hành khách chị Hà đổi tên.

Đại diện Jetstar giải thích: vé máy bay chỉ có giá trị bay khi khách hoàn thành việc thanh toán và chỉ được sử dụng cho hành khách đã được thay đổi tên. Trong trường hợp chị Hà vẫn muốn giữ nguyên tên họ của bà Đặng Thị Chạp, chị Hà cần liên lạc thông báo cho Jetstar Pacific biết để thực hiện lại việc thay đổi tên theo quy định của loại vé Jetsaver. Jetstar Pacific khuyến cáo khách hàng tìm hiểu kĩ các quy định của mỗi loại vé khi thực hiện yêu cầu đổi tên.

Về phía khách hàng, chị Hà vẫn thắc mắc: "Vé của mẹ tôi đã được mua, tôi đã đóng tiền, họ lại có thể hủy vé dễ như vậy? Đúng là họ nắm đằng chuôi nên tôi phải cầm... đằng lưỡi, chỉ một phút sơ suất mất đến bạc triệu . Đề nghị tư vấn của Jetstar giải thích kĩ cho khách hàng để tránh tình trạng khách bị "hụt két" bất đắc dĩ".

Trích điều 1, Chương II Dự thảo luật Bảo vệ Người tiêu dùng

Thương nhân có trách nhiệm: 
- Cung cấp các tài liệu hướng dẫn cho người tiêu dùng bằng tiếng Việt trong trường hợp pháp luật có quy định hoặc hàng hoá có tài liệu hướng dẫn sử dụng;
- Cung cấp đầy đủ thông tin về khả năng hàng hoá, dịch vụ có ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng và các biện pháp phòng ngừa;
- Cung cấp đầy đủ thông tin và tài liệu liên quan cho người tiêu dùng về các điều kiện, thời hạn, địa điểm, thủ tục bảo hành bằng tiếng Việt trong trường hợp hàng hoá, dịch vụ có bảo hành;
- Thông báo chính xác và đầy đủ cho người tiêu dùng về những điều kiện thương mại chung trước khi giao dịch.

  • H.D

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));