,
221
10704
Tư vấn tiêu dùng
tuvantieudung
/bvkh/tuvantieudung/
1232185
"Phù phép" cho xe nhập khẩu
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

'Phù phép' cho xe nhập khẩu

Cập nhật lúc 07:40, Thứ Sáu, 28/08/2009 (GMT+7)
,

 - Nhìn những chiếc ôtô nhập khẩu bóng loáng, mới cứng và sang trọng nằm trong các salon ôtô, ít ai có thể nghĩ rằng những chiếc xe này  khi nhập về đã được "mông má" để trở nên "xịn" trong mắt khách hàng.

Đến các salon bán xe nhập khẩu nguyên chiếc tìm mua xe, nhiều khách hàng phản ánh chẳng khác gì như đi vào "mê hồn trận". Cùng một mẫu xe, một phiên bản nhưng ở mỗi salon lại mỗi khác. Chẳng hạn mẫu Toyota Camry 2007 phiên bản LE  có salon có thiết bị đo áp suất lốp, có nơi không, thậm chí chất liệu da bọc cũng khác nhau, rồi lốp xe, vành đúc cũng mang các thương hiệu khác nhau làm nhiều người  không biết đâu mà lần.

Bật mí về hiện tượng này, một DN đã từng nhập khẩu ôtô nay giải nghệ cho biết, một số mẫu xe nhập khẩu đã bị loại bỏ khá nhiều những trang thiết bị từ nội thất đến ngoại thất, sau đó khi về đến Việt Nam sẽ lắp các thiết bị tương đương từ nguồn cung cấp khác để nâng cấp xe theo đúng thiết kế của các phiên bản rồi mới tung ra thị trường.

Mô tả ảnh.
Camry 2007 thường bị "phù phép" khi nhập khẩu về VN.

Nhiều mẫu xe của các nhà sản xuất Toyota, Honda, Mitsubshi như Camry, CR-V, Pajero... khi nhập khẩu về Việt Nam đều chỉ có nội thất bọc nỉ, vành sắt đen, lốp chất lượng thấp, nội thất đen (không có các tấm ốp giả vân gỗ). Các thiết bị khác như thiết bị cân bằng điện tử, đo áp suất lốp, hệ thống trung hòa khí xả (nhằm đảm bảo cho khí xả đạt tiêu chuẩn EURO 4 trở lên)... cũng bị loại bỏ.

Lý giải về việc loại bỏ các thiết bị, nhà nhập khẩu này cho biết, hiện Việt Nam chỉ áp dụng tiêu chuẩn EURO 2 cho xe ôtô vì vậy không cần phải có hệ thống trung hòa khí xả, thiết bị do áp suất lốp nhiều khi còn gây khó chịu cho người sử dụng bởi khi áp suất lốp giảm nó phát tiếng kêu liên tục mà nhiều khi phải mang xe vào xưởng mới xử lý đựợc, còn hệ thống cân bằng điện tử giúp điều tiết độ chồm của động cơ, giữ tay lái ổn định khi đánh lái ở tốc độ cao cũng không cần thiết bởi ở Việt Nam ôtô  chỉ chạy ở tốc độ 60-70 km/h...

Bên cạnh việc loại bỏ các thiết bị này thì nhiều thiết bị khác sẽ được thay thế. Vành sắt đen sẽ được thay bằng vành đúc hợp kim, ghế bọc nỉ sẽ được dỡ bỏ để thay bằng da, các tấm ốp giả vân gỗ cũng được mua trên thị trường và ốp vào các vị trí trong nội thất theo thiết kế của xe...

Trừ động cơ, hệ thống điều khiển, khung gầm, chế hòa khí là không thể can thiệp, còn lại tất cả đều có thể làm đuợc. Thường thường các nhà nhập khẩu sẽ nhập những xe cao hơn bản tiêu chuẩn một chút, tức là có thêm các cổng chờ để lắp một số thiết bị đi kèm, sau đó sẽ mua các thiết bị linh kiện  từ Đài Loan, Hồng Kông và Trung Quốc về lắp vào để tạo ra các phiên bản giống như thiết kế của nhà sản xuất.  Tất cả những điều này hoàn toàn có thể thực hiện dễ dàng và đơn giản, kể cả việc khoét cửa nóc xe.

Một số nhà cung cấp linh kiện ôtô Đài Loan có văn phòng tại Hà Nội cho biết họ vẫn cung cấp cửa sổ trời cho 1 số DN nhập khẩu ôtô. Nhiều xe thực tế không có cửa sổ trời, nhưng sau khi nâng cấp thì theo thiết kế của nhà sản xuất phải có cửa sổ trời vì vậy các nhà nhập khẩu đã thuê khoét cửa sổ trời và mua gioăng, cửa kính để lắp vào. Thao tác này cũng chỉ mất khoảng 2 giờ là hoàn tất. Sau đó là dán tem xe. Ngay cả tem xe cũng được mua tại Việt Nam chẳng hạn dòng Camry 2007 có các phiên bản như CE, LE, SE, XLE thì các tem này sẽ được mua và gắn vào xe theo đúng từng phiên bản.

Với cách làm này giá xe nhập sẽ giảm và về đến Việt Nam các loại thuế phải chịu cũng sẽ giảm theo, có như vậy mới cạnh tranh được với xe lắp ráp trong nước. Hiện nay mẫu xe Camry 2007 phiên bản LE nhập khẩu có giá bán 56.000USD trong khi xe lắp ráp trong nước là 48.000USD mức giá này không chênh lệch lớn nếu xét về các khoản thuế phải chịu. Xe lắp ráp trong nước chỉ phải chịu thuế nhập khẩu bộ linh kiện 25% còn xe nhập khẩu nguyên chiếc là 83%.

Nếu nhập đúng các phiên bản như thiết kế của nhà sản xuất thì về Việt Nam giá sẽ rất cao và rất khó bán, chính vì vậy các DN không làm theo kiểu này trừ khi có khách đặt hàng cụ thể nhà nhập khẩu này cho biết. 

Riêng hệ thống trung hòa khí xả, thiết bị cân bằng điện tử, vành đúc hợp kim khi loại bỏ thì giúp giảm giá mua xe khoảng 3.000USD và khi về Việt Nam thuế nhập khẩu sẽ giảm từ đó các loại thuế khác như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng cũng giảm theo.

Theo tính toán, cứ mỗi 1.000USD giảm được trước thuế sẽ làm giảm khoảng hơn 2.000USD giá thành xe sau thuế. Sau khi giảm tối đa các thiết bị xe sẽ bị hạ cấp và qua đó sẽ giảm được giá từ 7.000-10.000 USD tùy từng phiên bản sau thuế.

Tuy nhiên bên cạnh việc thay thế các trang thiết bị thì nhiều thiết bị linh kiện còn bị thay đổi sang những sản phẩm tương tự mua trong nước nhưng có giá rẻ hơn. Chẳng hạn 1 tấm kính trước nguyên bản của xe Toyota Prado hiện có giá bán trên thị trường là 1.700USD nếu không lấy hóa đơn (lấy hóa đơn cộng thêm 10%) nhưng cũng loại kính tương tự bán trôi nổi trên thị trường giá chỉ có 17 triệu đồng. Dàn âm thanh chuẩn theo xe cũng rất dễ bị thay bằng loại tương tự có giá rẻ hơn, thậm chí cả đèn gầm xe cũng vậy. Những thiết bị này sẽ được đem bán ra trên thị trường ăn chênh lệch.

 Những mẫu xe bị "mông má" là những mẫu có nhiều nguồn cung cấp linh kiện và có nhiều linh kiện trôi nổi trên thị trường, việc sản xuất, cung cấp  linh kiện, phụ tùng diễn ra phổ biến và ít bị quản lý chặt chẽ.

  •  Trần Thủy

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,