,
221
10704
Tư vấn tiêu dùng
tuvantieudung
/bvkh/tuvantieudung/
1252283
Cẩn trọng khi "làm đẹp" tại các trung tâm cao cấp
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Cẩn trọng khi 'làm đẹp' tại các trung tâm cao cấp

Cập nhật lúc 11:37, Thứ Tư, 16/12/2009 (GMT+7)
,

3 ngày sau khi dùng kem Acclear, mặt nạ problematic, bị nóng mặt ngay sau điều trị lần 1, toàn bộ da mặt của cô K.V đỏ và nóng, sưng phù, nổi rộp các mụn mủ, rịn nước.

Cùng với nhu cầu làm đẹp ngày càng cao của người dân và cũng để tránh mua nhầm mỹ phẩm giả, nhái, các nhãn hiệu nổi tiếng thì các "thẩm mỹ viện", "trung tâm chăm sóc sắc đẹp"… đang là sự lựa chọn của nhiều người. Thế nhưng, ít ai nghĩ rằng, phần lớn những địa điểm trên là "trung tâm" phân phối hàng mỹ phẩm dỏm… 

Điều trị mụn, mụn mọc nhiều hơn

Bà Nguyễn Hạnh Uyên - Trưởng Văn phòng khiếu nại tiêu dùng TP HCM cho biết, thời gian qua, Văn phòng khiếu nại của người tiêu dùng TP HCM đã nhận một số khiếu nại về một dòng mỹ phẩm đặc biệt đến tay người tiêu dùng thông qua các thẩm mỹ viện. Hậu quả là người tiêu dùng lãnh đủ do sử dụng mỹ phẩm dỏm. Điển hình, như trường hợp của cô K.V. Khi mua gói dịch vụ điều trị mụn tại Trung tâm Acclear (phường 9, quận Phú Nhuận). Theo hồ sơ thì cô V. đến Trung tâm khi có vài mụn viêm thâm rỗ một bên vùng má.

Tại Trung tâm, cô V. được "chuyên viên tư vấn" tên K. D. đưa ra phương án điều trị 6 lần theo phương pháp 257. Sử dụng kem Acclear, mặt nạ problematic với tổng chi phí 1.252.000đ. Ngay trong buổi tối đầu tiên sau khi được điều trị lần 1, cô K.V. báo cho nhân viên Acclear biết là bị nóng ở mặt sau khi bôi kem. Nhân viên của Trung tâm yêu cầu K.V. tiếp tục bôi vì đó là phản ứng tốt. Ba ngày sau, toàn bộ da mặt của K.V. bị đỏ và nóng, sưng phù, nổi rộp các mụn mủ, rịn nước. Trung tâm cho K.V. ngưng dùng kem để đi điều trị bác sĩ da liễu. Đồng thời trả lại tiền, thu hồi hũ kem đã bán và đồng ý trả chi phí điều trị cho K.V.

Còn kem Acclear? Bà Hoàng Thị Quỳnh Châu - Phó Giám đốc và Hoàng Thị Quỳnh Giao - Thành viên Ban quản trị Trung tâm Acclear cho biết, sản phẩm có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm số 13675/08/CBMP-QLD, ngày nhận là 30/12/2008 (Trung tâm đã dùng kem này cho cô K.V. ngày 22/12/2008). Như vậy là thủ tục chỉ được thực hiện sau khi sự cố đã xảy ra.
 
Kem do chuyên viên tự chế

Cũng theo trình bày của 2 đại diện Acclear thì kem Acclear được nghiên cứu hình thành công thức qua sự hợp tác của một "chuyên viên" từ 3 năm trước đây. Sau đó công thức này được đưa cho một nhóm tư nhân ở Hà Nội sản xuất (không cung cấp địa chỉ) và Công ty G.I.E.N mang về đóng gói.

Làm việc với Văn phòng khiếu nại người tiêu dùng TP HCM, bà Hoàng Thị Quỳnh Giao xuất trình một phiếu kiểm nghiệm do Trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm - mỹ phẩm, Sở Y Tế cấp cho kem dưỡng da chống mụnn nám AC Acclear Hervita 257 số 1 lô TN 1 (010505) hạn dùng tháng 4/2007 nhưng ngày nhận mẫu kiểm nghiệm là ngày 17/9/2007?
 

Mô tả ảnh.
Mỹ phẩm"dỏm" bán ở chợ, nhiều "trung tâm làm đẹp" mua về bóc nhãn, trộn với hàng xịn, quảng cáo là hàng xách tay bán với giá cao.

Với dịch vụ chuyên làm đẹp hoạt động giống như một phòng khám, bệnh viện nhỏ… thế nhưng Trung tâm Acclear là đơn vị trực thuộc Công ty TNHH G.I.E.N thành lập theo giấy phép của Sở Kế hoạch & Đầu tư, hoàn toàn không chịu sự quản lý của ngành Y tế cũng như trong Trung tâm không có một chuyên viên y tế nào. Người phụ trách thì không chuyên môn, kem bôi thì xuất xứ, chất lượng mù mờ, không chịu sự quản lý của ngành Y tế, hậu quả gây ra cho người sử dụng thì đã quá rõ. Tuy nhiên, Trung tâm này hiện vẫn "bình chân như vại" là điều khó hiểu?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, với nhu cầu làm đẹp ngày càng cao của người dân thì hiện trên địa bàn TP HCM cũng đã "mọc" lên nhan nhản các "cửa hiệu" làm đẹp để đáp ứng nhu cầu này. Hầu như, điểm làm đẹp nào "mọc" lên cũng được quảng bá "rất oách" từ việc mông má, sửa chữa những khiếm khuyến trên cơ thể như: hút mụn, xăm mắt, xăm môi, hút mỡ, tẩy trắng… đến việc "biến" thượng đế trở thành con người khác như: Nâng mũi, nâng ngực, sửa cằm, cắt môi, cắt mắt… với những kỹ thuật hiện đại, sử dụng các loại mỹ phẩm cao cấp, đắt tiền, không gây biến chứng.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không ít các dịch vụ làm đẹp đã từng bị khách hàng kiện tới nơi tới chốn vì tội "treo đầu dê, bán thịt chó"…

Nói về hoạt động của các "Trung tâm chăm sóc sắc đẹp", Một Phó Giám đốc của một Trung tâm làm đẹp cho biết "có rất nhiều cơ sở chăm sóc da trên địa bàn TP HCM đang hoạt động theo giấy phép của Sở Kế hoạch & Đầu tư(?)" Phải chăng, đây là mô hình đang được cơ quan chức năng chấp nhận? Còn các chuyên viên tư vấn đang làm đẹp tại các "Trung tâm làm đẹp" này? 

Đào tạo qua rồi gắn mác chuyên viên

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì mặc dù được "phong" là chuyên viên tư vấn nhưng có không ít các "chuyên viên" chỉ được đào tạo qua loa tại một trường dạy nghề nào đó. Sau đó được cấp bằng rồi trở thành… chuyên viên. Có được tấm bằng trong tay, các "chuyên viên" này trực tiếp tư vấn và điều trị cho các bệnh nhân muốn làm đẹp, đồng thời " kê đơn" bán các loại mỹ phẩm của chính Trung tâm nghiên cứu sản xuất kinh doanh cho bệnh nhân.

Thường các loại mỹ phẩm do Trung tâm bán cho khách hàng có tên bằng tiếng nước ngoài để gây ngộ nhận cho người mua. Hoặc đó là những hũ kem nhỏ không có hiệu, không hạn dùng, thành phần, công dụng, xuất xứ… được chiết ra từ những hũ lớn. Với những loại kem này, thường được Trung tâm giới thiệu là hàng ngoại nhập về bằng hàng xách tay nên giá bán khá cao.

Trước thực tế đó, người tiêu dùng rất cần sự kiểm tra, xử lý nghiêm khắc của các cơ quan chức năng đối với các sai phạm của các dịch vụ nói trên. Ngoài ra, cũng theo khuyến cáo của các chuyên gia trong lĩnh vực y tế thì người tiêu dùng khi sử dụng mỹ phẩm cần phải có hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Mua mỹ phẩm ở những điểm bán tin cậy, sản phẩm phải có tem đảm bảo, nhãn hiệu, xuất xứ rõ ràng…

(Theo CAND)

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Tư vấn tiêu dùng'

,
,