,
221
11322
Tâm sự tiêu dùng
tuvantieudung/tamsutieudung
/bvkh/tuvantieudung/tamsutieudung/
1234905
Máy ATM giam tiền, nuốt thẻ: Lạnh lùng cái lý đằng chuôi
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Máy ATM giam tiền, nuốt thẻ: Lạnh lùng cái lý đằng chuôi

Cập nhật lúc 07:31, Thứ Hai, 14/09/2009 (GMT+7)
,

- Bị giam tiền, nuốt thẻ, không khách hàng nào có bằng chứng trong tay để kêu kiện. Muốn đòi lại, phải "nhờ vả" chính "nhân vật" bị kêu kiện: ngân hàng.

Kiện ATM: "Nước đổ lá khoai"

Mô tả ảnh.

Chị Oanh phản ánh bị lỗi giao dịch nhưng vẫn bị trừ tiền tại ATM của VPBank - Ảnh: B.D

Chị Vũ Kim Oanh (Hải Phòng), chủ thẻ ATM của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho biết dù bị "hụt két" 2 triệu đồng do máy lỗi nhưng tra soát 2 lần ngân hàng đều trả lời giao dịch thành công.

Ngày 28/7/2009, chị Oanh rút tiền tại cột ATM của VP Bank. Sau khi đặt lệnh rút 2 triệu đồng, máy báo lỗi và trả thẻ, chị nhận lại thẻ và đứng lại một vài phút nhưng không thấy tiền. Khi chị ra về, tin nhắn báo số tiền trong tài khoản đã bị trừ 2 triệu đồng. Chị Oanh vội vàng làm đơn tra soát.

Ngày 11/8/2009, chị được ngân hàng trả lời giao dịch của chị đã thành công. Không tin vào kết quả này, chị tiếp tục làm đơn tra soát lần 2 và tiếp tục nhận được kết quả này.

Phản ánh với VietNamNet, chị lo lắng: "Tôi khẳng định đã đứng lại kiểm tra và không thấy tiền. Không thể vì máy lỗi mà tự nhiên mất số tiền làm việc vất vả mới có được. Tôi đã làm đơn tra soát lần thứ 3 và cũng làm đơn kiến nghị với Trung tâm liên minh các ngân hàng kiểm tra ngay máy ATM này, máy báo lỗi mà vẫn in sao kê là thành công. Nếu không kiểm tra thì sẽ còn rất nhiều khách hàng mất tiền như tôi!".

Về trường hợp của chị Oanh, Ngân hàng Quân đội cho biết: "MB Hải Phòng đã gửi yêu cầu tra soát của khách hàng sang Công ty cổ phần dịch vụ thẻ Smartlink - Công ty quản lý về liên minh thẻ giữa các ngân hàng và nhận được trả lời với kết quả: Giao dịch thành công cùng các tài liệu gửi kèm bao gồm: nhật ký giao dịch thể hiện giao dịch đã thành công, Biên bản kiểm quỹ thể hiện không thừa số tiền khách hàng tra soát, Biên bản trả lời của VP Bank, Hình ảnh giao dịch của khách hàng. Kết quả cả hai lần tra soát đều cho thấy giao dịch của khách hàng đã thành công".

Sau khi tra soát lần 2, chị Oanh cũng được xem hình ảnh đã được máy quay ghi lại, tuy nhiên hình ảnh được cung cấp không chứng thực được việc chị đã lấy tiền từ máy ATM. Và dù tại thời điểm này, chị vẫn khẳng định sau khi bấm lệnh máy báo lỗi và trả thẻ, nhưng số tiền 2 triệu đồng của chị thì đã mất, và chị không có trong tay bất cứ một chứng cứ nào để tự bênh vực mình.

Ngậm ngùi phận nắm lý "đằng lưỡi"

Chiều ngày 8/9/2009, anh Nguyễn Nam Giang (Hà Nội) chủ thẻ Vietinbank đến thực hiện giao dịch tại cây ATM của Vietinbank trên đường Giải Phóng. Anh kể, khi vừa cho thẻ vào máy  (chưa kịp nhập mã pin) thẻ đã bị kẹt lại trong máy, anh không thể thực hiện giao dịch. Anh đứng lại 10 phút nhưng không thể làm gì hơn để lấy lại thẻ.

Mô tả ảnh.

Cột ATM nơi anh Giang bị nuốt thẻ. Ảnh: NG

Sáng hôm sau, anh Giang đến phòng giao dịch Vietinbank Hoàng Mai, nhân viên kiểm tra cho biết không thấy có thẻ của anh trong máy. Anh Giang tiếp tục liên hệ với Trung tâm thẻ. Sau khi kiểm tra, trung tâm thẻ trả lời: chiều tối 8/9/2009, máy camera ghi hình lại khách hàng đã nhập mã pin 3 lần không được nên thẻ đã bị khoá.

Anh Giang khẳng định người đó không phải là anh. Nhưng anh không có bằng chứng để khẳng định thẻ của mình đã bị nuốt trước khi có người nhập thử mã pin thẻ ATM (mà camera đã ghi lại). Và đương nhiên, anh mất công, mất sức đi lại để làm lại thẻ ATM đã bị nuốt, sau đó bị khoá với chi phí 55.000 đồng, chưa kể 4 ngày chờ đợi không có thẻ dùng.

Anh Giang, chị Oanh và nhiều khách hàng bị nuốt tiền, nuốt thẻ đều không có bằng chứng trong tay. Tất cả những chứng từ giao dịch đều do ngân hàng nắm giữ. Khách hàng muốn có chứng cứ, đều phải "nhờ vả" ngân hàng. Và dù có những cái được, được hoàn tiền hay được xin lỗi thì việc mất thời gian, mất công sức khiến họ mệt mỏi hơn rất nhiều. 

Đã có nhiều vụ tranh cãi giữa ngân hàng và khách hàng về chuyện ATM "nuốt" tiền được báo chí phản ánh. Khách hàng thì cho rằng tiền chưa nhận được do lỗi máy nhưng tài khoản bị trừ, phía ngân hàng thì đưa ra những bằng chứng chứng minh tiền đó đã được chi ra.

Trong khi các ngân hàng ở nước ngoài có quỹ rủi ro, có luật về ngân hàng cụ thể, họ cân nhắc yếu tố cạnh tranh và chăm sóc khách hàng hơn. Ví dụ, ở mức độ nào đó ngân hàng quy định thiệt hại dưới 50 USD - 100 USD thì người phụ trách chi nhánh được ký giải quyết chi tiền cho khách có khiếu nại do gặp rắc rối với việc rút tiền tại thẻ ATM.

Còn ở Việt Nam, việc giải quyết tranh chấp xảy ra giữa khách hàng và ngân hàng trong trường hợp ATM "nuốt" tiền, theo như trả lời báo chí của ông Đặng Thanh Phong, Giám đốc sản phẩm của hãng NCR - nhà cung cấp máy ATM tại Việt Nam là: "việc giải quyết các tranh cãi này hiện nay vẫn chỉ tùy thuộc vào chế độ, sự linh hoạt của mỗi ngân hàng".

Biết là khi không có bằng chứng, nếu tiếp tục khiếu nại sẽ chỉ "gánh" thiệt nên các khách hàng thấm phận nắm lý "đằng lưỡi", thường tặc lưỡi trông cậy cả vào ngân hàng. Ở thế con kiến đi kiện củ khoai, may rủi thế nào khách hàng đành tuỳ ngân hàng ban phát!

 

 

 

  • Bình Dương 

 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Tâm sự tiêu dùng'

,
,