,
221
10707
Doanh nghiệp đáp
phanhoi
/bvkh/phanhoi/
1227706
Ngóng kết quả thanh tra đại lý xe máy đã... 1 quý
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Ngóng kết quả thanh tra đại lý xe máy đã... 1 quý

Cập nhật lúc 07:31, Thứ Hai, 10/08/2009 (GMT+7)
,

- Đã  gần 3 tháng trôi qua kể từ ngày Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố thanh tra các cửa hàng, đại lý xe máy trên toàn quốc để thu thuế sát theo giá bán thực tế. Đến nay, chưa thấy một thông tin nào từ phía cơ quan chức năng. 

Tuyên bố được nô nức hoan hô

a
Một đại lý xe Honda. Ảnh minh hoạ: C.Thanh.
Trước thông tin phản ánh của người tiêu dùng và báo VietNamNet về việc các đại lý bán xe máy của hãng Honda bán xe không đúng giá quy định, ghi hóa đơn thấp hơn giá bán thực tế, ngày 5/5/2009 Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức thanh tra tại các cửa hàng, đại lý bán xe máy trên toàn quốc để thu thuế sát theo giá bán thực tế. 

Theo yêu cầu của Tổng cục Thuế, các Cục Thuế địa phương sẽ phải: "Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế tại các đại lý kinh doanh xe gắn máy trên địa bàn, đảm bảo thu thuế sát theo giá bán thực tế", đồng thời chỉ đạo truy thu thuế và xử phạt hành chính đối với các đại lý bán xe máy thấp hơn giá thị trường hoặc giá niêm yết, các đại lý thu tiền cao hơn khoản ghi trên hóa đơn, không theo dõi chênh lệch trong sổ sách kế toán, không kê khai nộp thuế.

Trường hợp có đủ căn cứ để kết luận đại lý thu tiền cao hơn giá ghi trên hoá đơn, không theo dõi chênh lệch trong sổ sách kế toán, không kê khai nộp thuế thì ngoài việc thu đủ số thuế phải nộp vào ngân sách Nhà nước theo giá bán thực, sẽ còn phạt về hành vi trốn thuế. Nếu phát hiện đại lý trốn thuế với số tiền lớn, cơ quan thuế sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra, xử lý theo pháp luật. Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra vào ngày 25 hàng tháng.

Dư luận rất mong chờ kết quả thanh tra nói trên xem việc làm của các cơ quan chức năng có rõ ràng minh bạch và các đại lý xe máy có làm ăn đúng pháp luật, gian lận, trốn thuế tới mức nào.

Việc "rùa bò"
Một tháng sau khi hoạt động thanh tra kiểm tra được tiến hành, ngày 29/6/2007 Báo VietNamNet đã có công văn đề nghị Tổng cục Thuế cung cấp thông tin về kết quả kiểm tra các đại lý bán xe máy trong cả nước. 

Gần 1 tháng sau, ngày 20/7/2009 Tổng cục Thuế đã có công văn hồi đáp, cho biết một số cục thuế chưa có kết quả báo cáo do mới là tháng đầu tiên triển khai thực hiện việc thanh kiểm tra các đại lý xe máy. Mặt khác việc thực hiện thanh kiểm tra tại DN phải thực hiện theo đúng quy định của Luật quản lý thuế; Quy trình thanh tra  và quy trình kiểm tra  từ khâu chuẩn bị ra quyết định  kiếm tra đến khi kết thúc thanh tra, kiểm tra tại DN mới có số liệu cụ thể để báo cáo.

Cho đến ngày 29/7/2009, trao đổi với VietNamNet, ông Bùi Văn Nam, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết: vẫn chưa có kết quả cụ thể. Hiện nay Tổng cục thuế vẫn đang đợi các cục thuế địa phương báo cáo về. Cũng đã có một số cục thuế điạ phương báo cáo, nhưng chưa rõ ràng vì thế Tổng cục đang yêu cầu làm lại.

Như vậy đã gần 3 tháng trôi qua nhưng đến nay dư luận và những người quan tâm vẫn chưa nhận được bất kể một thông tin nào về hoạt động thanh kiểm tra từ phía cơ quan chức năng. Nhiều ý kiến cho rằng việc triển khai của ngành thuế quá chậm và không đáp ứng được mong đợi của công luận.

"Kiến cõng khủng long"

Nhưng ngành thuế có lý giải khác. Việc kiểm tra không thể tiến hành nhanh được. Đây là lần đâu tiên tiến hành thanh tra tất cả các cửa hàng bán xe máy trên toàn quốc. Riêng Công ty Honda Việt Nam đã có 400 đại lý, các DN như Yamaha, SYM, Suzuki... mỗi DN cũng có hàng trăm các đại lý, đó là chưa kể các cửa hàng bán xe máy nhập khẩu và bán xe của DN xe máy 100% vốn trong nước. Tính tổng số các cửa hàng xe máy cả nước phải lên đến con số hàng ngàn  vì vậy không thể tiến hành nhanh được.  Bên cạnh đó về nguyên tắc kiểm tra thì tất cả các hoá đơn bán trong vòng 3 năm trở lại đây đều phải xem xét từng chiếc.  Mỗi cửa hàng mỗi năm cũng bán tới cả nghìn xe, việc xem xét từng hoá đơn 1 không phải là chuyện có thể giải quyết nhanh được.

a
Một số đại lý xe máy thu tiền cao hơn khoản ghi trên hóa đơn để trốn thuế. Ảnh minh hoạ: C.Thanh
Ông Nam cho biết, tuy Tổng cục Thuế yêu cầu các địa phương báo cáo kết quả vào ngày 25 hàng tháng nhưng không phải là báo cáo những đơn vị đã kiểm tra được một cách đơn lẻ, mà theo quy định về thanh tra, kiểm tra thì sau khi kiểm tra các cửa hàng Cục thuế địa phương phải phân tích tổng hợp số liệu  trình lãnh đạo cục để thống nhất kết luận và ra quyết định  rồi mới báo cáo về Tổng cục nên đến nay Tổng cục cũng chưa nhận được các báo cáo cuối cùng.

Tin từ một số cán bộ Thuế tại Hà Nội cho biết do số lượng các cửa hàng, đại lý bán xe máy trên Hà Nội nhiều nên thời gian này tập trung vào các đại lý bán xe máy cho các DN có vốn đầu tư nước ngoài như Honda, Yamaha, SYM có lượng xe bán ra hàng năm lớn, có nhiều mẫu xe ăn khách và có nhiều phàn nàn về giá bán thực tế cao hơn giá công bố của nhà sản xuất. Tiếp sau đó sẽ tính tới các cửa hàng bán xe máy nhập khẩu.

Một số đại lý của honda tại Hà Nội đã được kiểm tra thanh tra thì thấy các hoá đơn bán xe hầu hết ghi bằng giá công bố của nhà sản xuất và qua tính toán thì mỗi đại lý sẽ bị truy thu số tiền thuế lên tới hàng trăm triệu đồng do giá bán xe thực tế cao hơn giá ghi trong hoá đơn. Tất nhiên những đại lý này ngoài việc bị truy thu thuê thì còn bị phạt vì tội trốn thuế. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là có đại lý nào trốn thuế với số tiền lớn phải chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra, xử lý theo pháp luật? thì vẫn chưa có câu trả lời.

Một cán bộ thuế tại chi cục thuế quận Thanh Xuân cho biết việc thanh tra kiểm tra phát hiện ra các sai phạm khá khó khăn. Trước đây khi kiểm tra thuế cán bộ thuế chỉ căn cứ vào giá công bố của nhà sản xuất đối chiếu thấy hoá đơn ghi đúng giá bán thì thôi, nay lại phải căn cứ vào giá bán ra  trên thị trường nên cũng có nhiều phức tạp. Có những xe bán cách đây 2 năm, khi đó giá thị trường  khác với hiện nay, việc xác định chính xác giá bán trên thị thời điểm đó không phải là chuyện đơn giản. Tranh cãi nhiều nhất giữa đoàn kiểm tra với DN chính là giá thị trường ở thời điểm bán ra của từng loại xe máy. Có những trường hợp phải nhờ tham vấn về giá thị trường trong các thời điểm trước đây để tránh bị cho là thiếu minh bạch và gây thiệt thòi cho DN.

Tuy nhiên một số đại lý xe máy tại Hà Nội đã qua thanh tra cho biết giá bán trên thị trường mà đoàn kiểm tra  áp cho họ vào các thời điểm trước đây với nhiều mẫu xe không chính xác. Có nhiều mẫu xe khi đó họ phải bán lỗ dưới giá công bố của nhà sản xuất nhưng không được tính đến và các đại lý cũng không thể làm gì được ngoài việc phải chấp nhận ý kiến của đoàn kiểm tra.

Mỗi năm, "lọt" cả nghìn tỷ đồng tiền thuế
Cũng theo một số nguồn tin thì việc trốn thuế diễn ra khá nhiều tại các cửa hàng bán xe máy nhập khẩu. Nhiều mẫu xe có giá ghi trên hoá đơn chỉ bằng 50% giá bán thực tế và các cửa hàng, DN nhập khẩu đã trốn được một khoản lớn thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập DN. Thông thường việc kiểm tra thuế  trước đây chỉ đối chiếu giữa giá nhập vào và giá bán ra, nếu thấy giá nhập vào thấp hơn giá bán ra được coi là hợp lý. Vì vậy nhiều xe nhập khẩu đã khai thấp cả giá nhập và giá bán để trốn thuế. Nay nếu đem so với giá bán thực tế trên thị trường thì khoản trốn thuế là khá lớn.

Theo  thống kê, hiện nay Việt Nam nhập khẩu  khoảng 300.000 xe máy mỗi năm, mỗi chiếc xe chỉ cần trốn thuế 1 triệu đồng thì Nhà nước đã thất thu một khoản là 300 tỷ đồng/năm. Nhưng xe nhập khẩu hiện nay chủ yếu là những xe có giá trị cao (từ 35 - 100 triệu đồng/xe) bằng việc ghi giá trong hoá đơn thấp hơn rất nhiều so với giá bán thực tế các DN và cửa hàng có thể trốn thuế cao hơn con số tạm tính nêu trên nhiều lần.

Còn với xe trong nước, chỉ tính riêng hai mẫu xe ăn khách của Honda Việt Nam là Air Blade và Lead  mỗi năm tiêu thụ khoảng 250.000 xe (cả 2 mẫu) và giá bán lúc nào cũng cao hơn giá công bố từ 3 triệu đến 7 triệu đồng thì khoản thuế các đại lý trốn được cũng lên tới trên 400 tỷ đồng.

Đến nay các đại lý xe máy tại Hà Nội đã được thanh tra, kiểm tra  xong cho biết tuy chưa nhận được thông báo chính thức bằng văn bản số thuế bị truy thu, nhưng họ cũng biết được mình sẽ bị truy thu cụ thể là bao nhiêu tiền. Tin từ một số đại lý bị truy thu nhiều cho thấy họ sẵn sàng "chạy" với hy vọng sẽ có thông báo số thuế truy thu thấp hơn.

  • Công Minh

 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:   (092)345-7799  hoặc  (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,