,
221
10707
Doanh nghiệp đáp
phanhoi
/bvkh/phanhoi/
1229225
Tiền niêm phong bị "rút lõi" không phải lỗi của ACB
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Tiền niêm phong bị 'rút lõi' không phải lỗi của ACB

Cập nhật lúc 09:08, Thứ Ba, 11/08/2009 (GMT+7)
,
 

 - Ngân hàng ACB cho rằng không đủ cơ sở để khẳng định tiền còn niêm phong "mất lõi" là lỗi của ACB. Và về mặt pháp lý, "khách hàng phải chịu trách nhiệm khi đã ký nhận đủ tiền và rời khỏi ngân hàng".

Ngày 10/8/2009, Ngân hàng TMCP Á Châu ACB đã có công văn đến VietNamNet phản hồi về sự việc khách hàng khiếu nại tiền còn niêm phong bị thiếu. Nội dung như sau:

 

giao dich
Giao dịch tại Ngân hàng ACB.

"Ngày 21/7/2009, khách hàng Trịnh Thu Hiền đến ACB để rút tiền mặt với số tiền là 196.000.000 đồng (một trăm chín mươi sáu triệu đồng). Số tiền chi trả cho khách hàng đã được ACB kiểm đếm và niêm phong trước đó theo đúng quy định.

Trong quá trình chi tiền cho khách hàng, ACB cũng đã lập bảng kê chi tiết các loại tiền theo đúng quy định và đề nghị khách hàng kiểm tra lại tiền trước khi rời khỏi quầy (tại quầy giao dịch của ACB cũng có dán văn bản thông báo đề nghị khách hàng kiểm tra lại tiền trước khi rời quầy).

Mặc dù vậy, khách hàng chỉ yêu cầu nhân viên ACB kiểm đếm lại 1 phần tiền (4 cọc tiền loại mệnh giá 100.000 đồng, 1 cọc tiền mệnh giá 500.000 đồng, 2 tờ tiền mệnh giá 50.000 đồng) và đề nghị không kiểm đếm 2 cọc tiền còn lại đang còn nguyên dấu niêm phong của ACB (mệnh giá 100.000 đồng và 50.000 đồng). Trước khi rời quầy giao dịch, khách hàng đã kí nhận đủ tiền.

Chiều cùng ngày, khách hàng đến ACB để phản ánh việc ACB chi thiếu tiền kèm theo Giấy xác nhận của Ngân hàng Eximbank ngày 21/7/2009 về việc thiếu tiền. Tuy nhiên, Giấy xác nhận của Ngân hàng Eximbank không xác nhận:

- Các cọc tiền được rút ra từ ACB còn được niêm phong

- Việc thiếu 400.000 đồng là từ số tiền khách hàng đã rút tại ACB còn được niêm phong như trên; chỉ ghi "thiếu 400.000 đồng". Trong khi đó, khách hàng cũng cho biết, trong số hơn 400.000 đồng nộp tại Ngân hàng Eximbank, ngoài số tiền 196.000.000 đồng được rút tại ACB, còn có các khoản tiền được rút tại các ngân hàng khác.

Như vậy, với các căn cứ trên, không đủ cơ sở để khẳng định ACB đã chi thiếu tiền cho khách hàng. Mặt khác, về pháp lý, khách hàng phải chịu trách nhiệm khi đã kí nhận đủ tiền và rời khỏi ngân hàng.

ACB luôn sẵn sàng chịu trách nhiệm trước khách hàng, trước pháp luật về các thiệt hại của khách hàng dù thiệt hại đó là lớn hay nhỏ nếu giấy xác nhận nêu rõ số tiền thiếu là từ cọc tiền rút tại ACB còn nguyên niêm phong và việc xác nhận đó là phù hợp với quy định".
 

Thiếu căn cứ giấy tờ: Khiếu nại vô giá trị

Theo phản ánh của chị Trịnh Thu Hiền, nhân viên Eximbank đã kiểm đếm cọc tiền niêm phong của ACB cuối cùng, phát hiện bị thiếu 400.000 đồng nên lập biên bản tuy nhiên biên bản này lại không ghi rõ số tiền bị thiếu trong cọc niêm phong của ngân hàng nào. Cho dù bây giờ nhân viên kiểm đếm tiền này có thể chứng thực bằng lời nói cho chị Hiền nhưng không có căn cứ giấy tờ nên chị đành chịu thiệt.
Về sự việc này, ông Trương Đình Song (Trưởng ban nghiệp vụ thường trực hội thẻ Hiệp hội Ngân hàng) khuyến cáo: Khi rút tiền tại ngân hàng, nếu khách hàng chỉ kiểm đếm phần tiền lẻ, không kiểm đếm phần chẵn bó còn niêm phong của ngân hàng cần giao ước với ngân hàng. Trong trường hợp tiền chẵn bó còn niêm phong bị thiếu có xác nhận của bên thứ 3 (một ngân hàng khác) sẽ lập biên bản làm chứng cứ để được giải quyết.

Nếu khách hàng rút tiền ở nhiều nơi gửi một nơi, khi phát hiện thiếu tiền trong cọc niêm phong của ngân hàng nào cần yêu cầu nhân viên kiểm đếm xác nhận trong biên bản nói rõ cọc niêm phong là của ngân hàng đó.

Để tránh thiệt thòi và rắc rối, các khách hàng khi thực hiện giao dịch rút tiền tại ngân hàng dù mất thời gian nhưng cần kiểm đếm lại trước khi hoàn tất giao dịch để đảm bảo an toàn cho tài sản của mình.

  • B.Dương - H.Dũng

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,